Thế giới

Chủ tịch Cuba sang Mỹ dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sang Mỹ dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi Mỹ bỏ cấm vận Cuba.

Ngày 23-9, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đến New York (Mỹ) để tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ), theo Reuters. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Diaz-Canel đến Mỹ.

Theo đài phát thanh nhà nước Cuba Cubadebate, tại Đại hội đồng LHQ ngày 26-9, ông Diaz-Canel sẽ lên án lệnh cấm vận thương mại của Mỹ lên Cuba hàng chục năm nay.

Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ lên án lệnh cấm vận thương mại của Mỹ lên Cuba hàng chục năm nay tại Đại hội đồng LHQ. Ảnh: REUTERS

Chủ trương của Cuba tại kỳ họp này là sẽ tiếp tục kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận thương mại. Tháng 11-2017, LHQ thông qua nghị quyết đề nghị Mỹ hủy bỏ cấm vận Cuba càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nghị quyết không có giá trị ràng buộc, chỉ có Quốc hội Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt này vốn đã áp dụng hơn 50 năm trước.

Trong thời gian ở lại Mỹ ông Diaz-Canel sẽ gặp lãnh đạo một số nước, ngoài ra sẽ có các cuộc gặp với thị trưởng New York Bill de Blasio, các nhân vật ở Mỹ ủng hộ Cuba, một số thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Cuba.

Căng thẳng giữa Cuba và Mỹ tăng cao dưới thời chính phủ Trump. Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt cấm vận Cuba năm ngoái, dù người tiền nhiệm Barack Obama trước đó khôi phục quan hệ ngoại giao. Mỹ cũng có nhiều phát ngôn nặng nề về hàng loạt vụ tấn công nhắm vào sức khỏe các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba. Chính phủ Cuba nói không hề xảy ra vụ tấn công nào và chính phủ Trump nói thế như một cái cớ leo thang thù địch với Cuba.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok