Kinh tế

Chủ shop online 'gian truân' tìm shipper

Kinh doanh online dễ dàng trong khâu quảng cáo, trao đổi bao nhiêu, thì gian nan, vất vả và nhiêu khê với việc giao nhận hàng bấy nhiêu.

Nhiều tình huống không ngờ diễn ra giữa shipper (người giao hàng) và khách khiến cả người mua lẫn người bán đều dở khóc dở cười.

Bài toán chiều lòng khách hàng

“Đối với những người bán hàng online, việc ship hàng cho khách là khâu vô cùng quan trọng. Đó là bước cuối cùng trước khi mang về doanh thu. Nếu như việc ship hàng gặp trục trặc, thái độ phục vụ không tốt, công sức đã bỏ ra nhập hàng, tư vấn sẽ thành công cốc”, anh Dương, người có kinh nghiệm 5 năm trong lĩnh vực kinh doanh quần áo online, chia sẻ.

Anh Dương phân tích thêm, bản chất kênh mua bán online tiện dụng nhưng rất cần lòng tin từ khách. Do đó, việc chiếm được cảm tình của họ ngay khi giao tiếp trực tiếp rất quan trọng.

Giao hàng cần được chú trọng khi kinh doanh online.

Trong các nhóm bán hàng online trên Facebook, ship hàng là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất. Không ít bình luận bức xúc vì việc giao hàng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của chủ shop như thời gian chậm trễ, thái độ phục vụ kém, hàng vận chuyển bị vỡ, hư hỏng…

Đồng cảnh ngộ với vấn đề này, diễn viên - MC Ốc Thanh Vân có lời chia sẻ khá dài trên Facebook cá nhân bằng cách ví von giống “sống chung với mẹ chồng”. Bà mẹ 2 con kể ra những tình huống oái oăm trong khoản ship hàng cho khách.

Đầu tiên là những khách hàng hay quên: khách đặt hàng nhưng sau khi ship qua thì lại đổi ý, không nhận hàng nữa. “Thành ra mình vừa không bán được hàng mà còn mất tiền ship chuyển về khiến cho Ốc buồn lắm. Cũng may nhờ Ốc ăn ở hiền lành nên cũng không gặp nhiều”, diễn viên Cô gái xấu xí chia sẻ.

Vấn đề thứ 2 mà Ốc Thanh Vân nhắc đến là việc hàng giao bị vỡ, gây mất lòng khách hàng. Cô nhớ lại khoảng thời gian hợp tác với một đơn vị giao hàng giá rẻ. “Đợt đó Ốc có bán một số mặt hàng hơi dễ vỡ. Mình cũng đã cẩn thận nhắc họ vận chuyển đồ cẩn thận. Ấy vậy mà khi khách của mình nhận được hàng thì vỡ, hỏng hết, khiến Ốc phải xin lỗi khách cũng như đền bù hàng khác”, cô kể.

Tiếp đến nữa là vấn đề giao hàng không nhanh nên khách hàng đổi ý. “Đợt mới bắt đầu kinh doanh online, Ốc chưa có kinh nghiệm tính ngày giao hàng cho khách thành ra khi ship đến bị chậm, khách không muốn nhận hàng của mình nữa. Đúng là cũng khó trách khách khi mình giao chậm sẽ làm ảnh hưởng kế hoạch của họ”, cô bày tỏ.

Ốc Thanh Vân chia sẻ về những “niềm đau chôn dấu sau bao nhiêu năm bán hàng online”.

Những vấn đề mà Ốc Thanh Vân gặp phải cũng khá quen thuộc với những người kinh doanh qua mạng. Bài toán tìm cho mình một đơn vị ship hàng phù hợp, ưng ý đang là mối quan tâm chung của nhiều người.

Chọn shipper thế nào cho ổn?

Để chọn một đối tác giao nhận tốt, phù hợp, chủ cửa hàng cần lưu ý 5 tiêu chí. Đầu tiên là giá thành ship (chỉ giao hàng) và giá COD (cash on delivery – giao hàng thu tiền hộ). Giá cả thường sẽ đi kèm với chất lượng, nhưng vẫn cần cân đối chi phí vận chuyển và bán hàng để đảm bảo lợi nhuận.

Tiếp đến là thái độ của nhân viên. Khách hàng hiện nay rất kỹ tính, vì thế hãy chọn cho mình đơn vị tuyển shipper có chuyên nghiệp, thân thiện. Đây là cách hiệu quả để tạo thiện cảm với người mua.

Thứ ba là đảm bảo thời gian giao nhận. Việc giao hàng không đúng ngày sẽ gây mất uy tín cho người bán.

Thứ tư là khả năng linh động hỗ trợ đơn hàng. Một số khách có thể thay đổi thời gian, địa điểm giao hàng bất chợt. Đơn vị chuyên nghiệp sẽ giúp chủ shop đối phó với tình huống này.

Cuối cùng là chế độ hậu mãi, đối soát, bồi hoàn. Khâu dịch vụ này đang được các đơn vị ship hàng áp dụng nhằm thu hút người kinh doanh online. Nhờ vậy, cshủ shop nắm rõ tình trạng đơn hàng của mình cũng như yên tâm hơn nếu xảy ra vấn đề.

Một lưu ý nữa, giá cả không nên là ưu tiên khi lựa chọn đơn vị ship hàng. Nếu chất lượng hàng hoá, thời gian giao nhận không đảm bảo, chủ shop dễ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Giaohangnhanh là một trong những đơn vị vận chuyển hàng được đánh giá cao.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều đơn vị giao hàng uy tín, chuyên nghiệp được chủ doanh nghiệp, chủ shop online tin tưởng sử dụng. Nổi bật trong đó có thể kể đến Giaohangnhanh (GHN) với chính sách đền bù khi hàng gặp vấn đề mất mát, bể vỡ, hoặc không nguyên vẹn khi đến tay khách hàng dựa trên tỉ lệ khai giá sản phẩm khi khách gửi hàng. Cách làm này được rất nhiều người ủng hộ, nhất là những người kinh doanh online như Ốc Thanh Vân.

Ship hàng là một phần quan trọng để kinh doanh online. Vì thế, các chủ shop cần nghiên cứu thật kỹ và lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp để tránh xảy ra “tai nạn nghề nghiệp” không đáng có trên con đường kinh doanh.

Tác giả: Giang Thư Quân

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: shipper , shop online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok