Trong nước

Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đề xuất một phương án nghỉ để trình Chính phủ. Quyết định sẽ được đưa ra trong tháng 9.

Trên cơ sở các ý kiến đồng thuận, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2020 làm đề xuất duy nhất trong tờ trình gửi Chính phủ.

Trao đổi với Zing.vn, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) cho biết sau 2 tuần xin ý kiến của 13 bộ, ban ngành, Cục đã nhận được đồng thuận với phương án 1 trong dự thảo tờ trình trước đó.

Như vậy, phương án đề xuất nghỉ Tết Âm lịch năm nay là nghỉ 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý. Đề xuất đã được gửi lên lãnh đạo Bộ LĐTBXH chờ ký duyệt và sẽ trình lên Chính phủ quyết định trong tháng 9.

Lịch nghỉ Tết Âm lịch được chốt theo phương án nghỉ 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý, cộng thêm nghỉ bù ngày nghỉ, người lao động có thể nghỉ 7 ngày. Đồ họa: Minh Hồng.

Theo đó, việc xin ý kiến phương án nghỉ Tết được cân nhắc giữa nghỉ 1 hay 2 ngày trước Tết Âm lịch là do điều 115 Bộ luật lao động 2012 chỉ nêu: Người lao động được nghỉ 5 ngày trong dịp Tết Âm lịch.

Trong khi đó, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về thời gian làm việc và nghỉ ngơi lại ghi rõ: Thời gian nghỉ Tết Âm lịch do người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm, hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm.

Vì vậy, số ngày nghỉ trước Tết Âm lịch sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, giúp các cơ quan, đơn vị và người lao động chủ động bố trí, sắp xếp lịch nghỉ ngơi và làm việc.

Trước đó, ngày 20/8, Bộ LĐTBXH vừa trình Chính phủ xem xét 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020, với tổng 7 ngày nghỉ, gồm 5 ngày Tết và 2 ngày nghỉ bù.

Trong phương án 1, Bộ đề xuất nghỉ 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý. Công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch từ thứ 5, ngày 23/1/2020 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) đến hết thứ 4, ngày 29/1/2020 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Theo cả 2 phương án này, người lao động được nghỉ Tết 5 ngày và nghỉ bù thêm 2 ngày (vì mùng 1, mùng 2 Tết trùng thứ 7 và chủ nhật).

Các cơ quan, tổ chức không nghỉ cố định 2 ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần có thể căn cứ kế hoạch hoạt động cụ thể để bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán phù hợp.

Bộ LĐTBXH cũng cho biết ưu tiên phương án 1 nhằm tạo điều kiện cho công chức, viên chức đi lại và mua sắm trước Tết.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok