Trong nước

‘Chống tham nhũng nhưng bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2019 cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ chống tham nhũng, nhưng bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chiều 28/12, sau nhiều bài tham luận của các địa phương, bộ ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tổng kết Hội nghị Chính phủ với các địa phương năm 2018. Ông chỉ ra nhiều điểm hạn chế yếu kém dù đất nước đạt được những thành tích đáng khích lệ trong năm 2018.

Bước sang năm 2019, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ.

“Vẫn còn tình trạng trên nóng dưới lạnh là như thế nào?”

Mở đầu bài phát biểu tổng kết hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành và các địa phương cần phải truyền tải tinh thần quyết liệt, khát vọng làm phồn vinh dân tộc đến cán bộ công chức trong hệ thống hành chính Nhà nước, nhân dân.

Ông lưu ý quản lý hành chính, nhưng phải lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm của sự phát triển. Nếu không có dân thì không thành công. Do đó, ông yêu cầu các thành viên Chính phủ, lãnh đạo tỉnh, thành phố nêu cao trách nhiệm với nhân dân với đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Nói về năm 2018, Thủ tướng cho rằng đó là năm khó khăn nhưng nhiều chỉ số đạt mức kỷ lục. Tuy nhiên, ông dành thời phần lớn thời gian để thẳng thắn chỉ ra những yếu kém tồn tại.

Thứ nhất, sức chống chịu của nền kinh tế vẫn còn hạn chế so với diễn biến phức tạp của tình hình thế giới.

Thứ hai, bên cạnh một số địa phương đã chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công thì nhiều địa phương còn thay đổi chậm, “bổn cũ chép lại”.

Thứ ba, các nguồn lực chưa được giải phóng để tạo điều kiện phát triển, nhất là số tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân.

Thứ tư, vẫn còn tồn tại còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc, do đó cấp ủy chính quyền phải chăm lo vấn đề này tốt hơn, tránh bệnh quan liêu, xa dân, tham nhũng.

Bên cạnh đời sống chung được cải thiện thì một bộ phận nhân dân ở vùng sâu vùng xa vùng thiên tai vẫn còn khó khăn. Một số vùng thiên tai, người dân trong nhà không có tài sản nào có giá trị 500.000 đồng.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra những vấn đề khác như bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tín dụng đen…

Thứ năm, vấn đề kỷ luật kỷ cương hành chính một số bộ, một số cơ quan trung ương và địa phương còn hạn chế. Việc giải quyết công việc không nghiêm tại địa phương dẫn tới chậm trễ kéo dài. Đặc biệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính vẫn còn nhiều bất cập.

“Một số địa phương kêu gọi đầu tư hết sức thành công, thì còn nhiều địa phương chỉ số PCI còn rất bết bát. Vẫn còn tình trạng trên nóng dưới lạnh là như thế nào?”, ông đặt câu hỏi.

Thủ tướng cho rằng các lãnh đạo chỉ hô hào thì không ăn thua, sự chậm trễ làm ảnh hưởng đến phát triển doanh nghiệp. Ông cũng chỉ ra việc tiếp công dân vẫn chưa được nhiều địa phương làm tốt. Có nơi chỉ đạt khoảng 30%.

Bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính

Về phương hướng nhiệm vụ 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được thấp hơn năm 2018. Ông cho rằng quy mô nền kinh tế đã lên khoảng 5,5 triệu tỷ đồng, nên việc tăng trưởng cao hơn năm 2018 không phải là chuyện dễ dàng.

“Tôi đề nghị các đồng chí triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ. Hai nghị quyết này sẽ được ký chậm nhất là ngày 1/1/2019”, ông nói.

Vấn đề thứ hai được người đứng đầu Chính phủ nhắc đến là đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp phân quyền. Ông cho biết đã giao cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan, trình Chính phủ đề án việc giao quyền, phân quyền.

nghị quyết 01, 02

Thủ tướng yêu cầu các cấp các ngành bắt tay ngay vào triển khai các nghị quyết 01, 02 của Chính phủ ngay từ đầu năm 2019. Ảnh: L.H.

Thứ ba, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ là ưu tiên hàng đầu. Ông giao Bộ Thông tin và Truyền thông phải tuyên truyền các địa phương khắc phục tình trạng yếu trong phát triển khoa học công nghệ.

Thứ tư, Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng. Ông lưu ý làm trong sạch bộ máy, nhưng không có nghĩa là kìm hãm sự phát triển. Do đó năm 2019 phải rà soát lại toàn bộ các thể chế quy định pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch, tạo môi trường công tác, không tham nhũng.

“Việc quan trọng là bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân làm ăn chân chính. Phải giúp cán bộ công chức yên tâm cống hiến”, ông nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải quan tâm đến việc phòng chống thiên tai một cách chủ động. Các cấp ủy chính quyền cần quan tâm giảm thiểu thiệt hại về tính mạng tài sản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần tận dụng tốt việc ký kết 14 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nhất là việc ký CPTPP.

Cuối cùng, ông yêu cầu các cấp các ngành đảm bảo chăm lo Tết cho người dân, chứ không phải quan chức. Ông yêu cầu không tặng quà, biếu xén.

Tác giả: Hiếu Công - Ngọc Tân

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok