Trong nước

Chống COVID-19: Nếu chủ quan, công sức của Chính phủ và toàn dân thành vô nghĩa

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh nếu người dân chủ quan ra đường tràn lan thì công sức của Chính phủ và toàn dân trở thành vô nghĩa.

Sau hơn 1 tuần thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội của Thủ tướng, ở Hà Nội và TP.HCM đã bắt đầu có hiện tượng dân đổ ra đường, tụ tập đông người, làm dấy lên mối lo ngại công sức chống dịch COVID-19 thời gian qua sẽ "đổ sông, đổ biển".

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, thực trạng này cho thấy địa phương thực hiện không nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng và dân có tâm lý hơi chủ quan.

"Người dân lại bắt đầu đi xe đông, tụ tập đông người. Ra ngoài như vậy là không tốt vì ở thời điểm hiện tại, chúng ta chưa thể nói được gì, chưa thể nói là an toàn khi Việt Nam vẫn ghi nhận các ca mắc COVID-19, hơn nữa còn mất dấu các ca bệnh F0”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng cho biết, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sắp tới, Văn phòng Chính phủ sẽ báo cáo về việc này và phải nhắc nhở các địa phương.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 là giải pháp rất quyết liệt, mạnh mẽ, lần đầu tiên được áp dụng ở nước ta. Vấn đề cách ly xã hội là giải pháp căn cơ, rất quan trọng để giữ được khoảng cách giữa người với người, giữa cộng đồng với cộng đồng.

Ông Dũng nhấn mạnh, Chỉ thị 16 yêu cầu chứ không chỉ là khuyến cáo người dân phải ở nhà. Chỉ thị cũng yêu cầu đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu, dừng vận tải công cộng, quy định cự ly tiếp xúc giữa người với người là 2m...

Đây là giải pháp mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ. Trong khi chúng ta chưa đến mức phải công bố tình trạng khẩn cấp về y tế, chưa đến mức công bố thiết quân luật hay phong tỏa, việc làm tốt cách ly xã hội thì sẽ ngăn được dịch COVID-19 lan ra cộng đồng và lây chéo. Việc cách ly có thể phát hiện mầm mống của ổ dịch, phát hiện ca nhiễm mới sẽ xử lý và khoanh vùng luôn.

"Đây là giải pháp được nhân dân và chính quyền các cấp ủng hộ và thực hiện tốt. Có sự tham gia tích cực của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Công an và các bộ khác.

Tôi thấy rằng nhiều địa phương vào cuộc mạnh, đưa ra các giải pháp mạnh mẽ như: Thiết lập chốt kiểm tra thân nhiệt, test nhanh để kiểm tra nhiễm COVID-19, rà soát các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam chưa khai báo...

Nhưng một số nơi, người dân còn lơ là, coi thường việc cách ly xã hội. Tôi cho rằng thế là không được vì rất nguy hiểm.

Phải thống nhất giữ khoảng cách để tránh lây nhiễm trong cộng đồng, lây nhiễm chéo. Như vậy mới vừa phòng chống dịch tốt vừa bảo đảm phát triển kinh tế và đời sống của người dân", ông Dũng cho hay.

Trả lời VTC News về khả năng áp dụng biện pháp phong tỏa Hà Nội và TP.HCM, ông Mai Tiến Dũng cho biết, chỉ khi nhận thấy không quản lý được thì mới tính toán phong tỏa thành phố. Hiện tại, chúng ta vẫn quản lý được việc phòng chống dịch COVID-19.

“Điều quan trọng là mọi người dân phải đồng tình với Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Một người không làm được mà cần sự tham gia, ủng hộ của cả cộng đồng, vì COVID-19 không chọn người để lây nhiễm”, ông Dũng chia sẻ.

Chiều 8/4, đường phố Hà Nội đông nghẹt người, như chưa từng có lệnh cách ly toàn xã hội.

Từ những phân tích trên, Bộ trưởng cho rằng phải chấn chỉnh các địa phương, tránh việc các địa phương bắt đầu thả lỏng và tưởng mình thành công, "nếu làm không tốt, công sức của Chính phủ và toàn dân đều trở thành vô nghĩa".

“Chúng ta phải thực hiện tốt lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là toàn dân, toàn xã hội, các lực lượng vũ trang, các cấp, các ngành phải vào cuộc, phải đoàn kết, nhất trí, tích cực, mạnh mẽ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nếu chủ quan, đến lúc nào đó xảy ra biến cố phức tạp thì chúng ta không cứu lại được”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định và nhắc đến "tấm gương tày liếp" của nước Mỹ, với 1.939 người chết vì COVID-19 trong 24 giờ, theo báo cáo sáng 8/4.

Trước việc người dân Thủ dô vẫn đổ ra đường đông nghẹt, không giữ khoảng cách an toàn, ông Ngô Văn Quý, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các quận, huyện, thị xã không được chủ quan, liên tục tuần tra tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm người vi phạm chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Ông Quý cho rằng, nếu không thực hiện nghiêm mà trong số những người đổ ra đường có ca bệnh dương tính thì sẽ nguy hiểm vì bệnh dịch lây lan trong cộng đồng và không thể kiểm soát được.

“Chính vì vậy, tôi mong rằng người dân thực hiện nghiêm túc theo chỉ thị 16 của Thủ tướng và chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội là phải tạo giãn cách, tránh tiếp xúc gần dưới 2m, nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng”, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok