Pháp luật

Choáng với quy định hà khắc của băng nhóm tín dụng đen lớn nhất cả nước

Sáng 29/11, Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả đấu tranh, triệt phá một tổ chức tín dụng đen lớn nhất cả nước từ trước đến nay, hoạt động tại 63 tỉnh, TP trên cả nước.

Theo thông tin điều tra, ngày 19/7, tại Khoa cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam giới trong tình trạng nguy kịch và tử vong ngay sau đó. Người đưa nạn nhân đi cấp cứu đã bỏ đi.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra và xác định nạn nhân là Nguyễn Văn Minh (SN 1999, ngụ thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), là nhân viên của Công ty tài chính Nam Long có trụ sở tại TP.HCM. Anh Minh làm việc cho công ty ở tỉnh Bắc Kạn, với nhiệm vụ là đi thu nợ các con nợ vay của Công ty Nam Long.

Vào tháng 7/2018, anh Minh có thu tiền của khách nhưng không nộp về cho chi nhánh và còn cầm cố 1 chiếc xe máy lấy 20 triệu đồng tiêu xài cá nhân rồi bỏ trốn. Ngay lập tức Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Công ty tài chính Nam Long, đã chỉ đạo đàn em đến nhà anh Minh để đòi tiền. Ngày 9/7, anh Minh bị nhóm này bắt tại huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Sau đó, anh Minh bị đánh hội đồng, đưa về cơ sở của công ty tại Hà Nội, tổ chức họp "kỷ luật" yêu cầu Minh đi xin chữ ký từng người trong công ty cho ở lại hoặc đưa ra pháp luật. Đồng thời, nhóm này đưa ra 1 bát cơm và 1 bát phân, bắt Minh chọn 10 lần. Khi nạn nhân bò đến bát cơm thì bị hành hạ, đánh đập như thời trung cổ. Tiếp đến, Minh được đưa cơ sở tại Thanh Hóa và tử vong sau đó.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động tín dụng đen và có tính chất “chuyên nghiệp”, phạm vi rộng, quan hệ phức tạp, núp bóng doanh nghiệp, có nhiều phương thức thủ đoạn mới, tinh vi, nên Công an tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công an xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa tổ chức này.

Đúng như nhận định ban đầu, Công ty tài chính Nam Long không có đăng ký kinh doanh (là một công ty ma) chuyên thực hiện giao dịch cho vay với mức lãi suất "cắt cổ" lên tới hơn 100%/năm. Tính đến thời điểm bị phát hiện, đã có hơn 200 khách hàng dính bẫy tín dụng đen của công ty này và tổng số tiền giao dịch là hơn 510 tỉ đồng. Khi các con nợ chậm trả, các đối tượng sẵn sàng hành hung, đe dọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay nợ.

Thấy làm ăn được, chúng thành lập 26 chi nhánh ở 63 tỉnh, TP trên cả nước. Mỗi chi nhánh phụ trách địa bàn từ 2 đến 5 tỉnh, do 1 người quản lý, hoạt động “chuyên nghiệp”, bài bản với các giáo trình xử lý nợ, giáo án thẩm định và phân loại khách hàng.

Riêng đối với nhân viên, công ty này còn lập nên hệ thống các văn bản quy định nội bộ, quy chế kỷ luật hà khắc, ràng buộc chặt chẽ nhân viên với công ty như phạt từ 50 đến 100 triệu đồng nếu phá hợp đồng; tự chặt ngón tay nếu vi phạm quy chế; hay sẵn sàng chấp nhận nguy cơ bản thân và gia đình bị bắt cóc, đe dọa, hành hung. Điều kiện kỷ luật hà khắc này là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của anh Nguyễn Văn Minh.

Trong quá trình điều tra có trường hợp ông Điền Quốc T. ở Khánh Hòa vay công ty Nam Long 700.000.000 đồng trong 10 ngày, ông T. chỉ nhận được 500.000.000 đồng tiền vay và còn phải nộp thêm 7.000.000 đồng tiền thu phí ngoài hợp đồng. Khi tính ra lãi suất là 1043%/năm tương đương với 28.571đ/1.000.000 đồng/1 ngày. Ngoài số lãi đó trên các đối tượng còn chỉ đạo thu phí thêm 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng ngoài hợp đồng viện lý do tiền hỗ trợ đi lại…

Buổi họp thông báo kết quả ban đầu của vụ án

Sau một thời gian lập chuyên án tổ chức điều tra, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; khởi tố 9 bị can trong ổ nhóm do Nguyễn Đức Thành (SN 1988, ngụ phường Cầu Kho, Quận 1, TP HCM) chủ mưu, cầm đầu.

Trong đó, Thành bị khởi tố về tội "Cố ý gây thương tích; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Ngô Văn Chương (SN 1988, ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về tội "Giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; Trần Văn Phiên (SN 1989, thị trấn Thịnh Long) và Đoàn Minh Cương (SN 1989, ngụ xã Hải Lý), cùng huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định về tội "Cố ý gây thương tích"; Nguyễn Thành Long (SN 1998), Vũ Văn Thanh (SN 1989; cùng ngụ TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Bùi Văn Chung (SN 1992, ngụ quận Kiến An, TP Hải Phòng) về tội "Bắt giữ người trái pháp luật"; Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, ngụ phường 15) và Trần Hồng Phong (SN 1985, ngụ phường 11), cùng quận 10, TP HCM về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Bộ Công an thưởng nóng cho 4 đơn vị phá án

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đang bắt tạm giam 4 tháng với 7 bị can, truy nã 2 bị can Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong.

Cũng tại buổi họp báo ngày 29/11, Bộ Công an đã thưởng nóng 4 đơn vị phá án thuộc Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự mỗi đơn vị 10 triệu đồng.

Công an Thanh Hóa đang phối hợp với Cục CSHS ( Bộ Công an) tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, tham gia tố cáo tội phạm liên hệ với Cục CSHS, Công an tỉnh Thanh Hóa (Điện thoại: 02373.858252).

Tác giả: Tài Đức

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok