Trong tỉnh

Chỗ lợn nổi lềnh phềnh ở sông, chỗ xã “nghe nhầm” cấm dân bán thịt lợn vì dịch

Tại huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) chỗ thì lợn chết vứt nổi lềnh phềnh ở cống nước, chỗ thì xã “nghe nhầm” chỉ đạo của huyện bắt tiểu thương “treo thớt” không được bán thịt lợn.

Lợn chết nổi lềnh phềnh mắc ở cống nước

Chiều 24/5, theo phản ánh của người dân địa phương, tại cống nước chảy ra sông thuộc địa bàn xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn có một con lợn khoảng 1 tạ bị chết do nghi dịch tả lợn châu Phi được người dân vứt ra bị mắc lại.

Theo quan sát, con lợn này bị chết từ 2 -3 ngày nổi lềnh phềnh trên mặt nước, khi gặp trời nắng thì bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, con lợn trên vẫn chưa được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thu gom, xử lý.

Lợn chết nổi lềnh phềnh mắc ở cống nước chảy ra sông trên địa bàn xã Tân Ninh.

Cách đó khoảng 100m, trên tuyến đường Nghi Sơn – Sao Vàng là chốt kiểm dịch số 6 do UBND huyện Triệu Sơn lập để kiểm tra phương tiện ra vào địa bàn trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát.

Theo một số người dân, lợn chết do bị dịch, người dân ý thức kém vứt xuống sông thì bệnh dịch sẽ theo nguồn nước phát tán đi xa. Điều đáng nói là tại huyện Triệu Sơn hiện dịch tả lợn Châu phi đang bùng phát mạnh.

Cách chỗ lợn chết nổi khoảng 100m là chốt kiểm dịch số 6 do UBND huyện Triệu Sơn lập để phòng chống dịch tả lợn Châu phi.

Khoảng 17h40 cùng ngày, PV đã liên hệ với ông Vũ Đức Kính – Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn để thông tin về con lợn bị chết được người dân vứt nổi lềnh phềnh ở sông, đang bốc mùi hôi thối. Khi vừa nghe máy, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho hay đang bận họp, chuẩn bị phát biểu và tắt máy.

Xã và huyện đổ lỗi cho nhau khi cấm dân bán thịt lợn

Ngày 16/5, UBND xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn đã ra thông báo số 90/TB-UBND gửi các thôn, hộ giết mổ, kinh doanh thịt lợn trên địa bàn xã. Nội dung thông báo, nghiêm cấm các hộ vận chuyển, kinh doanh lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn (trong địa bàn dân cư và chợ Thiều) ra vào địa bàn của xã bắt đầu từ 16/5.

Nếu hộ nào vi phạm, UBND xã sẽ lập biên bản thu hồi để tiêu hủy và xử lý theo quy định của pháp luật. Điều đáng nói là lợn của rất nhiều hộ dân trên địa bàn xã chưa bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi.

Hàng chục tiểu thương chợ Thiều phải "treo thớt" nghỉ bán thịt lợn theo lệnh của xã.

Gần 10 ngày nay, hàng chục tiểu thương ở chợ phải “treo thớt” không được buôn bán thịt lợn, ảnh hưởng tới thu nhập. Người dân địa phương có lợn muốn bán không ai dám mua, người dân mua thịt lợn không nhiễm bệnh để ăn không có ai bán.

Người dân đồng tình việc chính quyền áp dụng các biện pháp để phòng chống dịch tả lợn Châu phi, nhưng vì chống dịch mà “cấm tiệt” không cho buôn bán thịt lợn là vô lý.

Ông Bùi Văn Tỉnh, Phó chủ tịch UBND xã Dân Lý xác nhận, việc xã này có ra văn bản cấm bán thịt lợn là theo chỉ đạo của huyện.

“Hôm đó, đoàn công tác của huyện đi kiểm tra tại chợ Thiều và thấy người dân bán thịt lợn. Lãnh đạo huyện có gọi cả Chủ tịch xã và Phó chủ tịch xã lên khiển trách đồng thời chỉ đạo yêu cầu không được bán thịt lợn ở chợ. Sau đó, chúng tôi phải thực hiện theo”, ông Tỉnh cho biết thêm.

Tiểu thương bất bình vì lệnh cấm vô lý của xã tập trung trao đổi với PV.

Ông Lã Văn Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Triệu Sơn lại cho rằng, huyện chỉ đạo đúng nhưng xã lại hiểu sai.

“Huyện chỉ đạo rất nghiêm túc, cấm giết mổ, cấm bán thịt lợn không đúng quy định. Thế nhưng, xã lại hiểu sai, bỏ qua các chữ không đúng quy định dẫn đến làm như vậy”, ông Lâm phân trần.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok