Trong nước

"Chính phủ cần phê bình nghiêm túc các địa phương thực hiện chưa tốt Luật BHYT”

Uỷ ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội (QH) thống nhất trình ra QH xem xét quyết định việc sử dụng nguồn tiền trong 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT); đồng thời đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vì sao có các tỉnh thực hiện rất tốt, nhưng vẫn có 11 tỉnh, thành chưa làm tốt như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai…

"Chính phủ cần phê bình nghiêm túc các địa phương thực hiện chưa tốt Luật BHYT” Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ảnh: TN

Sáng ngày 17/7, UBTVQH đã cho ý kiến về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ KCB BHYT năm 2015.

Còn 518.389 triệu đồng tạm thời chưa thanh toán

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, theo báo cáo quyết toán quỹ BHYT của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, năm 2015 có 38 tỉnh, TP và Bộ Quốc phòng có kết dư quỹ KCB BHYT với tổng số tiền 5.838 tỷ đồng.

Theo quy định tại Luật BHYT và Nghị định số 105/2014/NĐ-CP, phần 20% được để lại cho địa phương sử dụng là 1.167 tỷ đồng.

Khoản kinh phí này đã được các địa phương phân bổ và sử dụng theo đúng thứ tự ưu tiên. Cụ thể, hỗ trợ quỹ KCB cho người nghèo 109.043 triệu đồng; hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng 294.555 triệu đồng; mua trang thiết bị y tế, mua phương tiện vận chuyển người bệnh ở tuyến huyện 763.497 triệu đồng.

Đến nay, trong số 763.497 triệu đồng mua trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển người bệnh, đã hoàn thành việc thanh toán 230.077 triệu đồng; 15.030 triệu đồng do các địa phương không sử dụng hết, được thu hồi chuyển về BHXH Việt Nam để nộp về quỹ dự phòng. Còn 518.389 triệu đồng tạm thời chưa thanh toán.

Để sử dụng có hiệu quả kinh phí kết dư này, Chính phủ đề nghị cho phép các địa phương được kéo dài thời gian thanh toán vì nhiều lý do như năm 2017 là năm đầu một số tỉnh, TP được sử dụng 20% kinh phí kết dư quỹ KCB năm 2015 theo quy định của Luật BHYT nên việc tổ chức thực hiện có nhiều lúng túng, vướng mắc.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng: Ảnh: Quochoi.vn

Hơn nữa, theo báo cáo của Chính phủ, trong điều kiện nguồn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực y tế giai đoạn 2016 - 2020 còn hạn chế thì nguồn 20% kết dư quỹ KCB BHYT năm 2015 là một trong những giải pháp quan trọng để cơ sở KCB có trang thiết bị để thực hiện dịch vụ và người dân được thụ hưởng dịch vụ có chất lượng.

“Việc cho phép kéo dài thời gian thanh toán số kinh phí này cũng là một giải pháp quan trọng góp phần giảm áp lực chi ngân sách Nhà nước (NSNN), nếu không, NSNN hoặc cơ sở KCB sẽ phải đầu tư”, báo cáo nêu.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho hay, trong trường hợp không cho phép các địa phương kéo dài thời gian thanh toán, thực hiện thu hồi số kinh phí này về quỹ dự phòng chung theo quy định của Luật BHYT, thì các địa phương sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho đơn vị cung cấp tài sản. Trong khi, theo quy định của Luật NSNN và Luật BHYT, nội dung chi từ nguồn ngân sách địa phương và quỹ BHYT không có nội dung chi bồi thường thiệt hại trên.

Vì sao, cùng 1 nội dung, tỉnh làm tốt, tỉnh lại chưa?

Thẩm tra nội dung này, căn cứ vào tình hình thực tiễn và các lý do nêu trên, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải, Uỷ ban này đồng ý với đề nghị của Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn thanh toán với số tiền 518.389 triệu đồng đến hết 30/6/2020 và đề nghị UBTVQH yêu cầu Chính phủ báo cáo QH xem xét, quyết định vấn đề này tại Kỳ họp thứ 8.

Tuy nhiên, Uỷ ban đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, địa phương có liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc sử dụng Quỹ BHYT, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

“Trong quá trình quản lý, nếu tiếp tục phát sinh khoản kinh phí còn dư không sử dụng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định là thu hồi, nộp về quỹ dự phòng của BHXH để điều tiết chung”, ông Hải nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Quochoi.vn

Báo cáo thêm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, việc chậm trễ do cả khâu thủ tục ở Trung ương và quá trình triển khai ở địa phương mất khá nhiều thời gian. Nhiều địa phương đã hoàn thành tốt song còn 11 địa phương, trong đó có địa phương lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại chưa hoàn thành.

“Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm trong quá trình điều hành, cả ở trung ương và địa phương, ở các bộ, ngành… Cùng một nội dung, cùng một khoản tiền nhưng phải đảm bảo công bằng trong chi tiêu. Địa phương nào triển khai chậm thì phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu.

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến thảo luận, UBTVQH đồng ý thống nhất trình ra QH xem xét quyết định, có cho tiếp tục sử dụng nguồn tiền trong số 20% để lại cho địa phương là 518,389 tỷ đồng.

UBTVQH cũng đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm việc vì sao có các tỉnh thực hiện rất tốt, trong đó có nhiều tỉnh còn khó khăn, nhưng vẫn có 11 tỉnh, thành chưa làm tốt như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… là những địa phương kết dư ngân sách lớn.

“Chính phủ cần làm rõ, phê bình nghiêm túc các địa phương thực hiện chưa tốt Luật BHYT”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận thảo luận nội dung này.

Tác giả: Hương Giang

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok