Thế giới

Chính phủ Áo sụp đổ vì vụ bê bối liên quan tới thiếu nữ Nga

Thủ tướng Áo tiến hành bầu cử sớm sau đoạn video được lan truyền cho thấy cảnh các lãnh đạo đảng cực hữu của nước này đang mời chào hợp đồng công để lấy tiền ủng hộ.

Chính phủ Áo sụp đổ ngày 18/5 sau khi Thủ tướng Sebastian Kurz nói rằng ông sẽ giải tán liên minh cầm quyền chỉ sau 17 tháng tồn tại.

Diễn biến này đến 24 giờ sau đoạn video gây chấn động được lan truyền. Video cho thấy cảnh Heinz-Christian Strache, phó thủ tướng và là lãnh đạo của một đảng cực hữu trong liên minh cầm quyền, đang cố gắng đổi các hợp đồng công để lấy tiền quyên góp cho đảng với một phụ nữ. Người phụ nữ này được cho chính là cháu gái của một tỷ phú Nga.

Người phụ nữ cho biết cô đặc biệt muốn có sự kiểm soát với tờ nhật báo lớn nhất nước Áo Krone Zeitung.

"Đủ rồi", ông Kurz nói trong một thông cáo ngắn gọn đến báo giới.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Áo miêu tả khó khăn của ông vài tháng gần đây khi phải làm việc với đảng Tự do của ông Strache. Dù đảng này được xem là ứng viên phù hợp để liên minh cùng đảng Nhân dân trung hữu của thủ tướng, họ vẫn gặp những rắc rối đến từ các phát biểu phân biệt chủng tộc và những tranh cãi khác của các thành viên đảng liên minh.

Politico nhận định cuộc khủng hoảng đang diễn ra là đòn giáng vào vị thủ tướng trẻ tuổi, người xem mình là tương lai của chủ nghĩa bảo thủ tại châu Âu và là ngôi sao đang lên trên chính trường thế giới.

Thủ tướng Kurz nói rằng nội dung của video "tự nói lên tất cả", và bác bỏ việc quyết định giải tán liên minh có liên quan việc ông bị ông Strache nói xấu. Trong đoạn video trên, Strache tuyên bố rằng ông có thông tin về việc thủ tướng tham gia vào những "bữa tiệc tình dục trụy lạc".

"Đảng Tự do đã hủy hoại hình ảnh của đất nước", ông Kurz nói, bổ sung rằng ông không có ấn tượng rằng đảng này sẵn sàng thay đổi.

Cuộc biểu tình trước văn phòng thủ tướng Áo ở Vienna hôm 18/5 sau khi đoạn video bị lan truyền. Ảnh: Reuters.

Vụ bê bối diễn ra ngay trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tuần này. Liên minh vừa sụp đổ ở Áo từng được xem là thí nghiệm cho sự linh hoạt của các liên minh chính trị khi nó kết nối những đảng truyền thống với các đảng dân túy. Nhưng cuộc thử nghiệm không kéo dài lâu.

Ngoài ra, trong nhiều năm qua, các đảng cực hữu ở châu Âu đã đối mặt với cáo buộc bị người Nga chi phối.

Tác giả: Vy Xuân

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok