Trong tỉnh

Chiêm ngưỡng biệt thự xa hoa của chủ tịch xã vừa bị khởi tố ở Thanh Hóa

Ông Lê Xuân Thảo, nguyên chủ tịch UBND xã Hà Vinh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) cùng 2 thuộc cấp vừa bị khởi tố vì 'hô biến' 3.000m2 đất công thành của mình. Trước đó, ông Thảo cũng từng dính nhiều tai tiếng.

Ông Lê Xuân Thảo và 2 thuộc cấp bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ảnh: Báo Thanh Tra

Ngày 14/8, Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm tham nhũng, kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Xuân Thảo, nguyên chủ tịch UBND xã Hà Vinh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) do có hành vi lợi dụng chức vụ 'hô biến' 3.000m2 đất công thành của mình.

Bị khởi tố còn có hai thuộc cấp của ông Thảo là Ngô Văn Lưu, nguyên trưởng thôn Quý Vinh (xã Hà Vinh) và Ngô Văn Dũng, nguyên cán bộ địa chính xã Hà Vinh. Cả 3 bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cụ thể, năm 2013, ông Lê Xuân Thảo là Chủ tịch UBND xã Hà Vinh đã chỉ đạo ông Ngô Xuân Dũng lúc đó là cán bộ địa chính lập hồ sơ khống đề nghị UBND huyện Hà Trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất trồng cây lâu năm cho chính gia đình ông Thảo trên đất công ích của xã Hà Vinh tại thôn 2 (hiện nay gọi là thôn Quý Vinh) với diện tích 3.000 m2.

Tại xã Hà Vinh dưới thời ông Thảo còn dính nhiều bê bối liên quan đến lạm thu khiến người dân vô cùng bức xúc. Vào thời điểm năm 2016, người dân liên tiếp gửi đơn đến báo chí kêu cứu vì 'làm ruộng không đủ tiền đóng sản' cho xã.

Ở Hà Vinh, người dân vẫn ám ảnh "tuyệt chiêu" cưỡng ép hà khắc của xã là đến tận nhà tạm thu tài sản, bắt bò, dắt trâu… vì không kịp "xoay tiền" để nộp, dẫn tới chậm trễ trong việc đóng góp. Sau khi bị lên án, xã này chuyển sang hình thức "treo dấu" với những gia đình còn nợ tiền đóng sản.

Theo đó, bất cứ hộ dân nào chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng góp hay còn nợ nần khoản tiền nào với thôn, xã thì sẽ bị cán bộ xã từ chối giao dịch. Những người được coi là công bộc của nhân dân ấy sẽ "thò" con dấu ra khi và chỉ khi ở tờ phiếu liệt kê các khoản thu của hộ gia đình đến xin giao dịch có dòng chữ "hoàn thành nghĩa vụ đóng góp".

Anh Cảnh (thôn 10, xã Hà Vinh) bên con bò từng bị "tạm giữ" vì nợ tiền đóng góp. (Ảnh chụp năm 2016).

Sau những bài viết phản ánh tình trạng "thu cùng kiệt sức dân" ở xã Hà Vinh, chính quyền huyện, tỉnh lập tức vào cuộc thanh kiểm tra và phát hiện nhiều khoản thu sai mà chính quyền xã Hà Vinh đã áp đặt, buộc người dân phải đóng trong nhiều năm qua.

Tại cuộc đối thoại với người dân Hà Vinh ngày 14/9/2016, bà Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịnh UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định chính quyền tỉnh đã chỉ đạo xã này phải dừng ngay “vấn nạn” đóng góp trên. Hơn 1 tháng sau, UBND huyện Hà Trung cũng đã ban hành kết luận thanh tra, trong chỉ rõ những sai phạm trong việc "thu sản" ở Hà Vinh, đồng thời yêu cầu chính quyền xã Hà Vinh hoàn trả lại cho người dân những khoản thu không đúng quy định đó.

Tuy nhiên, sau đó việc trả lại các khoản tiền thu sai cho dân vẫn chưa được chính quyền xã tiến hành. Không những thế, trong phiếu thông báo thu mới nhất mà xã Hà Vinh vừa phát ra, số tiền người dân sẽ tiếp tục phải đóng góp vẫn… cao ngất ngưởng.

Cũng tại thời điểm năm 2016, ông Ngô Xuân Cầu - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, cả xã Hà Vinh có 1.700 hộ thì có đến 215 hộ nghèo xét theo tiêu chí mới. Trước sự nghèo đói xơ xác của người dân thời bấy giờ thì ai cũng phải trầm trồ trước cơ ngơi hoành tráng của đương kim chủ tịch xã.

Ngôi biệt thự của vị chủ tịch xã này được xây dựng trên một mảnh vườn có diện tích cả ngàn mét vuông, xung quanh là hàng rào được trang trí bằng đá cầu kỳ, tinh xảo.

Ngôi biệt thự nổi bật giữa miền quê nghèo thời bấy giờ.

Dẫn vào tòa biệt thự hai tầng nguy nga là chiếc cầu uốn cong với những trụ đá xanh tô điểm hai bên, thành quả của những nghệ nhân khéo tay bậc nhất. Điểm nhấn khiến mọi người chú ý nhất khi đến ghé thăm nơi ở của vị công bộc của nhân dân này là hệ thống hòn non bộ cùng cả trăm cây cảnh đắt tiền.

Cổng vào ngôi biệt thự được trang trí cầu kỳ.

Ngôi biệt thự được trang trí bằng hòn non bộ và dàn cây cảnh đắt tiền.

Tác giả: Thiên Thanh (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok