Giáo dục

Chi sai quỹ phụ huynh 900 triệu: Hiệu trưởng không tư túi

Lãnh đạo UBND quận Bình Tân khẳng định, Hiệu trưởng trường tiểu học Phù Đổng Trần Văn Thơm chi sai hơn 900 triệu đồng là do không làm đúng quy trình thủ tục chứ không có biểu hiện tư túi, tham ô, tham nhũng…

UBND quận Bình Tân vừa có thông báo kết quả thanh tra việc ông Trần Văn Thơm, Hiệu trưởng trường tiểu học Phù Đổng (quận Bình Tân) chi sai quỹ Hội phụ huynh học sinh trong nhiều năm từ 2012-2017. Việc thanh tra dựa trên đơn tố cáo của ông N.P.H, giáo viên trường này. Ông Thơm đã chịu hình thức xử lý kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Theo đó, năm học 2012-2013, ông Thơm chi sai hơn 151 triệu đồng, năm 2013-2014 chi sai hơn 222 triệu đồng, năm 2014-2015 chi sai hơn 152 triệu đồng, năm học 2015-2016, chi sai hơn 229 triệu đồng và năm 2016-2017 chi sai hơn 165 triệu đồng. Tổng cộng hơn 900 triệu đồng,

Những khoản chi này gồm chi về cơ sở vật chất (tivi, dù, ghế, quạt, sơn sửa hành lang, cầu thang,…) và chi phúc lợi cho giáo viên (khen thưởng, thăm bệnh, viếng đám tang).

Theo quận Bình Tân, ông Trần Văn Thơm đã vi phạm Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT về kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Quận Bình Tân cũng đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Thơm.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM ông Trần Văn Thơm cho biết, từ năm 2011 đến nay, tất cả các công trình cơ sở vật chất của trường được phụ huynh căn cứ, phục vụ cho nhu cầu thiết thực của học sinh. Đối với mỗi công trình, nhà trường có ký xác nhận với Hội phụ huynh là có thực chi và toàn bộ đều có chứng từ, nghị quyết, biên bản họp đàng hoàng.

Ông Thơm thừa nhận, việc ký vào giấy tờ thu chi là không đúng. Nhưng xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh học sinh. Hiện nay, tất cả công trình chi từ quỹ Hội phụ huynh này đều còn hiện hữu tại trường.

Ông Thơm chia sẻ: “Tôi rất buồn, trong quản lý nhà trường mình không tư túi, chứng từ liên quan thì thanh tra quận đã giữ, cũng kết luận không tư túi. Nhưng việc chi sai như vậy một phần trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng. Tôi cũng đã thừa nhận khuyết điểm trước Phòng GD&ĐT và nhà trường, đã làm xong rồi”.

Về phía UBND quận Bình Tân, ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, sau khi nhận đơn của ông N.P.H, GV trường tiểu học Phù Đổng, quận Bình Tân đã tiến hành thanh tra việc thu chi quỹ phụ huynh học sinh của trường này với hai đợt thanh tra.

Ông Thiện khẳng định: “Qua kết luận thanh tra cho thấy việc ông Thơm ký phê duyệt chứng từ thu chi là không đúng quy định. Kết luận thanh tra không thấy được việc ông Thơm tư túi hay tham ô tham nhũng. Mà toàn bộ tiền được trang bị cho cơ sở vật chất của nhà trường. Do đó UBND kết luận kiểm điểm thầy Thơm trên cơ sở mức độ vi phạm là phù hợp”.

Phân tích thêm, ông Thiện cho hay, việc thu chi mặc dù được Hội phụ huynh học sinh đồng ý như phải do Hội đứng ra quyết định, nhà trường không được ký vào chứng từ thu chi.

Hàng năm trước khi vào năm học mới, quận Bình Tân đều đã có văn bản văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh và hướng dẫn việc thu chi quỹ phụ huynh này. Sắp tới, trong kế hoạch năm 2018, quận cũng sẽ tiến hành thanh tra thêm một số trường học khác để kịp thời hấn chỉnh nếu có sai phạm.

Tác giả: HOÀNG KIM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok