Trong nước

Chị “Phó GĐ”, em “Kế toán trưởng”: Bó tay GĐ Sở Y tế Bình Định

Khi em trai làm kế toán trưởng Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Định vẫn ký quyết định bổ nhiệm chị ruột làm PGĐ trung tâm này là không đúng quy định của luật Phòng chống tham nhũng.

Mới đây, Sở Y tế Bình Định cho biết, việc bà Ngô Thị Hồng Liên làm Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, trong khi em ruột của bà là ông Ngô Quốc Việt giữ vị trí kế toán trưởng, là không đúng với quy định của luật Phòng, chống tham nhũng.

Cụ thể, khoản 3, Điều 20 Luật Phòng chống tham nhũng nêu rõ: "Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó".

Trung tâm y tế huyện Vân Canh. Ảnh: NLĐ

Đáng chú ý, trước thời điểm tháng 11/2019, khi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định - Lê Quang Hùng đã ký quyết định bổ nhiệm bà Ngô Thị Hồng Liên giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, ông Ngô Quốc Việt đã là kế toán trưởng của đơn vị này từ lâu.

Trao đổi với báo chí về sự việc trên, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết, thời điểm ký Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh đối với bà Liên, Sở Y tế tỉnh Bình Định không hề hay biết việc bà Liên và ông Việt là chị em ruột. Sau đó, Trung tâm Y tế huyện Vân Canh mới phát hiện vụ việc và có báo cáo bằng văn bản gửi đến Sở Y tế tỉnh Bình Định xin ý kiến.

Ông Hùng cho rằng, theo quy định, bà Liên lên chức Phó Giám đốc Trung tâm Y tế, thì ông Việt không được làm kế toán trưởng đơn vị này nữa. Đồng thời cho hay, đang chờ tờ trình của Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, rồi Sở sẽ điều chuyển ông Việt sang phòng khác.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo khoản 3, Điều 20 Luật Phòng chống tham nhũng nêu trên, rõ ràng việc bổ nhiệm chị ruột làm Phó Giám đốc trong khi em trai làm kế toán trưởng cùng tại một đơn vị là quyết định vi phạm điều cấm, vi phạm các quy định của luật phòng chống tham nhũng.

Do đó, quyết định này sẽ bị hủy bỏ và sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý của lãnh đạo sở y tế tỉnh Bình Định theo quy định pháp luật.

Luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ xem xét làm rõ việc bổ nhiệm này là do yếu tố chủ quan hay khách quan. Lãnh đạo Sở y tế khi ký quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốcTrung tâm y tế huyện Vân Canh có nắm được quy định pháp luật đã quy định cấm trong luật phòng chống tham nhũng hay không.

Luật sư Đặng Văn Cường.

“Trường hợp lãnh đạo Sở Y tế Bình Định không nắm được quy định thì đây là sự yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ, yếu kém về năng lực lãnh đạo, thiếu kiến thức cần thiết cho hoạt động lãnh đạo.

Trường hợp đã biết là vi phạm điều cấm của pháp luật nhưng cố tình ban hành quyết định vì yếu tố tư lợi, tình cảm thì hành vi này cũng cần xem xét kỷ luật, xem xét về đạo đức cán bộ” – luật sư Cường nói và cho biết, mức độ kỷ luật như thế nào sẽ căn cứ vào yếu tố lỗi, hậu quả xảy ra đối với công tác cán bộ ở địa phương này.

Đồng thời, luật sư Cường cho rằng, vụ việc trên sẽ là bài học cho công tác cán bộ và cho những ai có tư tưởng cả họ làm quan, bất chấp những quy định của pháp luật và dư luận xã hội.

Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, ông Ngô Quốc Việt được bổ nhiệm làm kế toán trưởng của trung tâm theo quyết định số 209/QĐ-SYT ngày 22/1/2019 của Sở Y tế Bình Định. Còn bà Ngô Thị Hồng Liên được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc trung tâm theo quyết định số 1662/QĐ-SYT ngày 1/11/2019 của Sở Y tế Bình Định. Bà Liên và ông Việt là chị em ruột.

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok