Nhân ái

“Chỉ cần con gái còn khả năng sống, tôi sẽ làm tất cả để cứu con”

Hơn nửa năm nay bệnh viện như là ngôi nhà của Thuý. Có giường bệnh nhưng em lại không thể ngả lưng vì căn bệnh "tan máu" với những cơn đau hành hạ em đến "sống dở, chết dở". Bố mẹ chia tay nhau, nhà cửa mẹ đã bán sạch để lấy tiền chữa bệnh cho em. Người mẹ khẳng định: "chỉ cần con gái còn khả năng sống sót tôi sẽ làm tất cả để cứu con".

Trong lần ghé thăm Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, chúng tôi được bác sĩ Trưởng khoa dẫn tới phòng đang điều trị bệnh cho em Vòng Thị Thúy (12 tuổi, ngụ xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk).

“Chỉ cần con gái còn khả năng sống, tôi sẽ làm tất cả để cứu con” - 1

Em Thúy 12 năm liền chống chọi với căn bệnh tan máu bẩm sinh

Hình ảnh cô bé nhỏ xíu ngồi trên chiếc ghế nhựa hiện ra trước mắt chúng tôi, em khẽ rên từng tiếng nhỏ vì đau đớn. Kế bên là người mẹ đang bóp chân cho con với mong muốn có thể cho con mình vơi bớt nỗi đau đớn dù là một chút ít.

Em Thúy là người dân tộc Dao, khi sinh ra được 1 tuổi do thường xuyên đau ốm liên miên, uống thuốc mãi không đỡ nên được gia đình đưa xuống TP.Hồ Chí Minh thăm khám. Tại đây, nghe tin bác sĩ chẩn đoán con mắc bệnh tan máu bẩm sinh, phải liên tục truyền máu cho đến cuối đời, người mẹ như chết lặng người.

“Chỉ cần con gái còn khả năng sống, tôi sẽ làm tất cả để cứu con” - 2

Thương con gái bệnh tật, chị Phượng bán sạch mọi tài sản mong cứu con

Từ đó đến nay, đằng đẵng suốt 12 năm trời, chị Bàng Thị Mai Phượng (mẹ bé Thúy) theo con vào ra bệnh viện như cơm bữa. Gia cảnh nghèo khó, chị vay mượn của bố mẹ, họ hàng, láng giềng tiền cho con gái chữa bệnh. Khi tiền vay đã hết, chị cũng bán sạch đất đai, tài sản từng tích cóp được.

Chị Phượng buồn bã cho biết, do cuộc sống khốn khổ và bế tắc nên vợ chồng thường mâu thuẫn. Do không chịu được cảnh khó khăn, con bệnh tật, vợ chồng chị đã ly hôn được 4 năm và chị nhận nuôi con. “Với tôi giờ không còn gì quan trọng, chỉ cần con gái mình còn khả năng sống sót tôi sẽ làm tất cả để cứu con. Tôi ước có thể chịu thay con bé, thấy nó đau đớn quá tim gan tôi như tan nát…”, chị vừa nói vừa đưa tay quệt vội dòng nước mắt đang lăn dài trên má.

“Chỉ cần con gái còn khả năng sống, tôi sẽ làm tất cả để cứu con” - 3

Suốt 3 tháng nay em Thúy không nằm được mà phải ngồi trên ghế bất kể ngày đêm

Trước đây, Thúy đi viện chủ yếu là truyền máu rồi có thể về nhà nhưng từ dịp tết năm 2019 đến nay, bệnh của em trở nặng, những cơn đau dồn dập khiến em buộc phải nằm lại tại bệnh viện điều trị. Từ đó, bệnh viện như là ngôi nhà của em.

Mới 12 tuổi, cơ thể Thúy bị bào mòn do bệnh giày vò, người em gầy đét, đôi mắt trũng xuống nhưng chiếc bụng lại ngày một trương phình vì nội tạng bị ảnh hưởng, còn đôi chân em sưng phù vì áp lực cơ thể đè lên.

Từ 3 tháng nay, Thúy không thể nằm xuống giường như trước được, mỗi lần nằm xuống cơ thể em bị dồn nén khiến cơn đau quặn thắt không chịu được. Cách cuối cùng là em buộc phải ngồi trên chiếc ghế nhựa cả ngày lẫn đêm.

Để con bớt đau, chị Phượng chỉ biết lấy chiếc chăn gấp làm 4 đặt trên ghế cho con ngồi và lấy gối kê sau lưng cho bé.

“Chỉ cần con gái còn khả năng sống, tôi sẽ làm tất cả để cứu con” - 4

Thấy con gái đau đớn chị Phượng chỉ biết kê chiếc ghế dưới chân con và xoa bóp cho con vơi bớt đau phần nào

Cuộc nói chuyện của chúng tôi bị gián đoạn khi cơn đau của Thúy ùa đến, cô bé nhăn mặt vì đau đớn, đôi tay run bần bật bám lấy thành ghế. Quá đau, Thúy kêu “mẹ ơi.. con đau quá!”, ngay lập tức chị Phượng lấy thêm chiếc ghế con kê dưới bàn chân của Thúy rồi xoa bóp nhẹ chân cho cô bé và an ủi “mẹ làm thế này con sẽ hết đau thôi… cố gắng tí là hết đó con à!”.

Chị Phượng biết mình đang dối con nhưng không biết làm cách nào để con nguôi ngoai cơn đau. Nghe chúng tôi hỏi về điều mong muốn, Thúy nói giọng thều thào “con ước được nằm nghỉ một xíu thôi cô ạ, lâu lắm rồi con không được nằm ngồi như vậy con đau lắm…”.

Nghe con nói, chị Phượng chua xót kể, mỗi bữa ăn con chỉ ăn được vài muỗng cháo, muỗng sữa mà thôi. Suốt mấy tháng ròng ở bệnh viện, chị “nhịn ăn nhịn mặc” lo cho con, mỗi ngày chị đều nhận các suất cơm từ thiện để ăn, tất cả mọi thứ đều dành lo cho con.

“Chỉ cần con gái còn khả năng sống, tôi sẽ làm tất cả để cứu con” - 5

Cơn đau ùa đến, Thúy chỉ biết nhăn mặt bám chặt tay vào thành giường cố gắng chịu đựng căn bệnh quái ác

“Buổi tối khi mọi người trong phòng nằm ngủ, con bé vẫn cứ ngồi gục lên gục xuống trên chiếc ghế, thương con tôi chỉ biết ôm chặt con vào lòng mà khóc tức tưởi vì sao con mình lại thành ra thế này…Chỉ cần bệnh con thuyên giảm thôi, tôi khổ mấy cũng chịu được”, chị Phượng quả quyết. Nói đoạn, chị lại vội vã ngồi xuống bóp chân cho người con gái nhỏ bé đang quằn quại vì cơn đau tiếp tục ùa đến.

Bác sĩ Trần Thị Thúy Minh – Trưởng khoa Nhi Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh nhi Vòng Thị Thúy mắc bệnh tan máu bẩm sinh, căn bệnh bắt buộc phải truyền máu liên tục, căn bệnh xuất hiện nhiều biến chứng như: gây suy tim, biến dạng xương, chậm phát triển cơ thể… đe dọa tính mạng. Đây là một trong những trường hợp bệnh nhi khó khăn nhất của khoa rất cần nhận được sự chung tay giúp đỡ của mọi người.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3430: Bé Vòng Thị Thúy (giường 53, Khoa Nhi Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên)

Địa chỉ nhà: thôn Ea Mô, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk

Điện thoại: 0374289075

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok