Trong tỉnh

Chen chân xin “nước thánh” ở Phủ Na

Đầu năm, hàng nghìn người đổ về khu di tích Phủ Na (xã Xuân Du, Như Thanh, Thanh Hóa) lỉnh kỉnh chai lọ, can để xin “nước thánh”. Tương truyền nước ở đây rất linh thiêng, uống vào thanh mát, tắm vào như được gột rửa bụi trần, mang lại điều may mắn.

Phủ Na hay còn gọi là Na Sơn Động Phủ nằm dưới chân dãy ngàn nưa thuộc xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa). Nơi đây gắn liền với lịch sử bà Triệu Thị Trinh dấy binh đánh đuổi giặc ngoại xâm Đông Ngô (năm 248). Hiện Phủ Na được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là điểm du lịch của tỉnh.

Dòng người đổ về Phủ Na ngày một đông

Hàng năm bắt đầu từ đêm giao thừa đến 16/2 (âm lịch), hàng vạn người dân và du khách thập phương nô nức kéo về trẩy hội Phủ Na dâng hương tưởng nhớ công đức của các vị anh hùng dân tộc đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước.

Chen nhau xin "nước thánh" về lấy may

Khi tới đây, du khách hòa mình vào lễ hội độc đáo và chiêm ngưỡng phong cảnh hữu tình với hệ thống đền, miếu quy tụ dưới thung lũng chân núi ngàn nưa hoang sơ, mộc mạc.

Với quần thể các đền thờ như Bà Triệu, công chúa Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn, Triệu Quốc Đạt… Những người ưa mạo hiểm có thể chinh phục ngọn núi nưa hùng vĩ. Sau khi dâng hương cầu bình an, sức khỏe, tài lộc, du khách có thể tham quan chợ xuân và mua các đặc sản của vùng núi Xuân Du.

Dịch vụ bán can, chai nhựa hốt bạc

Nắng ấm từ trong năm, người dân đã gieo cây xong sớm nên lượng người đổ về Phủ Na và các khu di tích ngày một đông. Ngay từ khu vực phía ngoài đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, lực lượng chức năng và Công an xã Xuân Du phải rất vất vả để điều tiết giao thông.

Sau khi làm lễ, vãn cảnh, người dân chen nhau xin “nước thánh”. Bởi Na Sơn vốn là đỉnh cao nhất trong dãy núi Nưa, điều đặc biệt là từ trên đỉnh núi cao phía sau đền Thượng có một mạch nước ngầm tuôn trào xuống trong vắt, mát rượi. Du khách khi đến dâng hương và thưởng ngoạn cảnh chùa thường lấy nước về nhà và xem đây là nước lộc trời ban để cúng trên bàn thờ hoặc uống trực tiếp.

Lễ hội mùa xuân ở Phủ Na bắt đầu từ ngày mùng 1 đến ngày 16/2 Âm lịch và mùng 1 đến 16/8 Âm lịch. Chính quyền xã Xuân Du, huyện Như Thanh đã thực hiện nghiêm văn minh trong việc tổ chức lễ hội, tổ chức phân làn, luồng, quản lý chặt các điểm giữ xe tự phát, tổ chức lực lượng công an xử lý các vụ trộm cắp, móc túi… Đồng thời đấu tranh triệt để các hoạt động mê tín dị đoan diễn ra trong thời gian lễ hội.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok