Thể thao

Chân sút nội số 1 V.League 2018 và nỗi lo lên tuyển rồi lại về

HLV Park Hang-seo một lần nữa gọi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh lên tập trung cho AFF Cup 2018 sau khi từng trả anh về Bình Dương ở đợt tập trung ASIAD 2018 cách đây hai tháng.

Tiến Linh đang cùng CLB Bình Dương chuẩn bị cho trận chung kết Cúp quốc gia 2018 với Thanh Hóa trên sân Tam Kỳ vào ngày 15/10. Sau đó, anh và tiền đạo Nguyễn Anh Đức sẽ ra Hà Nội tập trung cùng đội tuyển Việt Nam, rồi bay đi Hàn Quốc tập huấn.

Danh hiệu nào cũng phải đánh đổi

Xét về số bàn thắng, Tiến Linh bỏ xa Hà Đức Chinh đến 6 đơn vị, vượt qua Công Phượng 3 bàn. Chân sút 20 tuổi mãi đến vòng 8 mới thi đấu, tức là so với các đồng nghiệp thì Tiến Linh ghi 15 bàn sau 19 vòng. Phong độ của anh lên như diều gặp gió, có trận thắng Sài Gòn FC, Tiến Linh còn lập cú poker.

Tiến Linh có thể cạnh tranh sòng phẳng với Đức Chinh sau khi chứng minh khả năng ở V.League. Đồ họa: Minh Phúc.

Chấn thương dây chằng cổ chân phải của Tiến Linh được phẫu thuật tại Singapore vào những ngày đấu tháng 2/2018. Trong bối cảnh thiếu nhân sự ở Bình Dương, cầu thủ số 22 phải chạy đua với thời gian và mất hơn 3 tháng rưỡi để ra sân vào ngày 19/5. Linh ghi bàn quyết định giúp Bình Dương thắng Hải Phòng 2-1.

Trở lại và liên tục ghi bàn, Tiến Linh vươn lên và được ví như một điều kỳ diệu sau ca mổ. Hiếm có cầu thủ nào trở lại sau chấn thương lại có phong độ tốt như vậy. Điều đó đồng nghĩa với việc tiền đạo này trở thành một nhân tố không thể thiếu trong phần còn lại của mùa giải.

Bình Dương chơi chủ yếu với một đội hình và để đạt mục tiêu trụ hạng càng sớm càng tốt, HLV Trần Minh Chiến không còn phương án nào khác là duy trì các vị trí cứng cáp. Trong đó, Tiến Linh cũng phải cày ải liên tục khi trở lại.

“Tiến Linh là một cầu thủ trẻ nhiều tố chất của một tay săn bàn. Điều này đã được cậu ấy thể hiện rõ ngay từ mùa giải trước trong màu áo Bình Dương. Nhưng do chấn thương nên cậu ấy khiến tôi rất lo lắng”, ông Chiến nói.

Lần thứ 3 Tiến Linh được HLV Park Hang-seo triệu tập, trước đó là ở U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam và nay là ĐTQG. Ảnh: Quang Thịnh.

Sau trận hòa 0-0 trước Hà Nội ở Cúp quốc gia 2018, Tiến Linh gục xuống bên đường biên và phải nhờ can thiệp y tế gấp. Bắp đùi trái của cầu thủ này tê cứng vì phải căng sức ra bảo vệ kết quả khi vừa chạy về phòng ngự và vừa đi lên để tấn công.

HLV Trần Minh Chiến khá lo lắng khi Tiến Linh bước vào quá trình phục hồi hậu phẫu dây chằng cổ chân phải.

HLV Trần Minh Chiến cũng nói: “Sau khi phẫu thuật, chúng tôi cũng không có giáo án phục hồi cho Tiến Linh, cũng không ai nắm chuyên môn để cậu ấy tập tành như thế nào. Hy vọng lên tuyển, Linh sẽ được các bác sĩ và chuyên gia trên đó chăm sóc”.

Cũng nghĩ xa về vấn đề y tế này mà mới đây, CLB Bình Dương muốn thuê chuyên gia thể lực Martin Forkel khi vị HLV người Đức đáo hạn hợp đồng với CLB TP.HCM.

HLV Trần Minh Chiến có chút lo lắng cho học trò ruột của mình. Ảnh: Quang Thịnh.

Lên tuyển rồi lại về thì có sao?

Ngay cả khi có phong độ 100%, nhiều chuyên gia cũng cho rằng Tiến Linh khó cạnh tranh với những vị trí ưa thích trong sơ đồ của ông Park Hang-seo. Đầu tiên phải nhắc đến là tiền đạo Hà Đức Chinh và thứ 2 chính là người đàn anh ở Bình Dương Nguyễn Anh Đức.

Nếu nói Tiến Linh là người kế thừa của Anh Đức có lẽ chưa chính xác. Chân sút dày dạn kinh nghiệm sinh năm 1985 mạnh về khả năng tì đè, làm tường và đánh đầu. Còn theo HLV Hoàng Anh Tuấn: “Tiến Linh có sở trường là khả năng di chuyển không bóng, chọn điểm rơi và dứt điểm.

Tiền đạo trẻ của Bình Dương cũng thừa nhận: “Đánh đầu không phải là điểm mạnh nhất của tôi”. Lần này là một thử thách khác với chân sút mới 19 tuổi. Bởi Tiến Linh từng ra về ở đội U23 Việt Nam vì chấn thương. Sau đó ngậm ngùi trong lần thứ 2 tập trung đội tuyển Olympic Việt Nam dự ASIAD 2018.

Không đi ASIAD 2018 nhưng phong độ ở V.League của Tiến Linh sau đó cũng được duy trì khá tốt. Anh ghi đến 4 bàn ở sáu vòng đấu cuối cùng. Trong lần được gọi lên với tư cách là chân sút nội số 1 V.League, liệu Tiến Linh vượt qua được áp lực hay không?

ĐT Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội và mang theo 30 cầu thủ đi tập huấn tại Paju Hàn Quốc từ ngày 16 đến 30/10/2018. Ảnh: Minh Chiến.

Một lãnh đạo của Bình Dương tỏ ra lo ngại nếu cầu thủ trẻ của CLB Bình Dương ra về lần thứ 3. Bởi với một cầu thủ trẻ, việc bị HLV trả về hai lần liên tiếp chỉ trong vòng hai tháng đồng nghĩa với việc cầu thủ sẽ cảm thấy mình không phù hợp với lối chơi và tính toán trong đội.

Ngày 20/10 tới đây, Tiến Linh sẽ tròn 20 tuổi. Trong tương lai với sự tiến bộ như vậy, tiền đạo này chắc chắn sẽ còn được gọi lên tuyển rất nhiều. Tiền đạo Anh Đức từng có lần từ chối lên tuyển vì chỉ ngồi trên ghế dự bị.

Tiến Linh là một ca khó với ông Park Hang-seo. Dù sao thì chân sút này cũng còn trẻ và với ông Park thì mọi cầu thủ đều có cơ hội. Điều đó được ông thầy Hàn Quốc gửi gắm qua bản danh sách với nhiều cái tên lần đầu tiên được gọi. Trịnh Văn Lợi ở đội Olympic hay Đinh Viết Tú, Quốc Chí lần này là ví dụ.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok