Trong tỉnh

Chấn chỉnh tình trạng người dân bẫy bắt chim trời

Trước tình trạng người dân địa phương giăng lưới, dùng kẹp, nhựa... để bắt chim trời, UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã vào cuộc xác minh, đồng thời ban hành văn bản để tuyên truyền, chấn chỉnh tình trạng săn bắt chim trời trái phép trên địa bàn.

Công văn trả lời Infonet về việc bẫy, bắt chim, cò ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

Ngày 25/9/2018, Infonet đăng bài viết “Tận diệt chim trời: Cận cảnh thiên la, địa võng giăng bắt chim cò” phản ánh về tình trạng người dân trên địa bàn xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) dùng lưới, keo dính trên khắp các cánh đồng để bẫy bắt chim trời.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Infonet, UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa, Hạt kiểm lâm huyện cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, xác minh.

Lưới được giăng khắp cánh đồng ở huyện Tĩnh Gia để bắt chim, cò.

Theo văn bản số 3191/UBND-NN của UBND huyện Tĩnh Gia gửi Infonet cho biết, kết quả xác minh cho thấy tại thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm có 2 người dân ở xã Mai Lâm sang xã Trường Lâm để giăng lưới và dùng con cò giả bằng xốp để dẫn dụ, bẫy bắt chim hoang dã, cò, vạc đúng như phản ánh.

Ngay sau đó, UBND huyện Tĩnh Gia đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn huyện tổ chức lực lượng trực tiếp giám sát yêu cầu các đối tượng tự nguyện dỡ bỏ công cụ bẫy chim trời.

Cò được khâu mắt, để làm mồi nhử đồng loại.

Cũng theo văn bản này nêu rõ, mặc dù huyện Tĩnh Gia đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch để chấn chỉnh công tác quản lý, bảo tồn, kiểm soát và ngăn chặn các hành vi bẫy bắt, vận chuyển, buôn bán chim hoang dã trái phép.

Tuy nhiên, việc bẫy bắt chim hoang dã như (Cò, Vạc, Tu hú…) của một số người dân trên các cánh đồng lâu nay vẫn có thói quen bẫy bắt theo mùa chim di cư. Do vậy, cần phải có thời gian tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân từ bỏ thói quen bẫy, bắt các loài chim hoang dã.

Những con chim mồi được người dân chuẩn bị để nhử các loại chim trời.

Trong thời gian tới, UBND huyện Tĩnh Gia tiếp tục chỉ đạo quyết liệt UBND các xã, thị trấn, các ngành đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và ngăn chặn hành vi bẫy bắt, vận chuyển, buôn bán các loài chim hoang dã, chim di cư trái phép.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok