Số hóa

CFO Huawei bị bắt tại Canada: Trung Quốc phản ứng mạnh

Bắc Kinh mạnh mẽ phản đối việc Canada bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của gã khổng lồ viễn thông toàn cầu Trung Quốc, Huawei cuối tuần trước và việc bà này có thể bị dẫn độ sang Mỹ.

Nữ CFO Huawei Meng Wanzhou bị bắt giữ sau khi các nhà chức trách Mỹ mở một cuộc điều tra nghi ngờ Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt đối với Iran. Huawei đã "nằm trong tầm ngắm" của các quan chức tình báo Mỹ - bên cho rằng họ là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Bà Meng "đã bị bắt tại Vancouver vào ngày 1/12", một tuyên bố của Bộ tư pháp Canada cho biết.

 CFO Huawei Meng Wanzhou

CFO Huawei Meng Wanzhou. (Nguồn:StraitsTimes)

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng Tư rằng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra về nghi ngờ Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt Iran. Trong khi đó, tờ New York Times cho biết công ty này đã bị Bộ Thương mại và Bộ Tài chính Mỹ yêu cầu bồi thường vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran và Triều Tiên.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa đã đưa ra một phản ứng nhanh chóng, kêu gọi Canada thả bà Meng.

"Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối và lên án mạnh mẽ những hành động như vậy – điều ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền con người của nạn nhân", phái bộ ngoại giao Trung Quốc tại Canada cho biết trong một tuyên bố.

"Phía Trung Quốc … kêu gọi họ ngay lập tức điều chỉnh hành vi sai trái và khôi phục quyền tự do cá nhân của bà Meng Wanzhou".

Còn Huawei tuyên bố rằng họ không nhận biết được có bất kỳ hành vi sai trái nào và đã tuân thủ tất cả các luật hiện hành.

"Công ty được cung cấp rất ít thông tin liên quan đến các cáo buộc và không nhận thức được bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Meng (Wanzhou)," theo Huawei.

Huawei là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Nhưng bất chấp sự thành công trên toàn cầu, hoạt động kinh doanh của công ty này tại Mỹ đã bị ràng buộc chặt chẽ bởi những lo ngại Huawei có thể làm suy yếu các đối thủ Mỹ và rằng, điện thoại di động và thiết bị mạng của công ty này có thể cung cấp tình báo cho Bắc Kinh.

Vụ bắt giữ bà Meng xảy ra khi Ottawa và Bắc Kinh trong hai năm qua đang tiến hành quá trình đàm phán đi đến một thỏa thuận thương mại tự do- nếu thành công sẽ đánh dấu thỏa thuận đầu tiên giữa Trung Quốc và một nước phương Tây.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok