Trong tỉnh

Cầu trăm tỷ kích cầu du lịch gần 10 năm chưa xong

Cây cầu dài gần 350m nối QL217 vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương được triển khai xây dựng từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn dang dở...

Cây cầu bê tông cốt thép khởi công xây dựng từ năm 2010 nhưng gần 10 năm vẫn ngổn ngang, dở dang do đói vốn

9 năm chưa xong 1 cây cầu

Dự án cầu bê tông cốt thép đi xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy (hay còn gọi là cầu vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương) được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt tháng 10/2010 và khởi công cùng năm. Cây cầu nối QL217 vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương ngoài chức năng chính là góp phần phát triển du lịch còn phục vụ nhu cầu đi lại của dân cư địa phương, phát triển KT-XH một số xã bên tả sông Mã như Cẩm Lương, Cẩm Giang...

Theo thiết kế, cầu dài gần 350m, bắc qua sông Mã với 11 nhịp, kết cấu nhịp bằng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực tiết diện chữ I. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn huy động hợp pháp khác từ ngân sách. Chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá, còn nhà thầu là Công ty CP Đầu tư và phát triển xây dựng Miền Bắc. Theo dự kiến, cây cầu sẽ hoàn thành vào năm 2013 sau 36 tháng thi công. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm từ lúc khởi công, nhưng cầu vẫn dở dang.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, do nhà thầu dừng thi công công trình, một số phương tiện cơ giới của nhà thầu bỏ không đã bị gỉ sét, hư hỏng nặng. Nhiều phương tiện như xe tải, máy xúc... phục vụ thi công nằm phơi mưa, phơi nắng tại công trường. Tại nhịp cầu số 11 (phía gần khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương) còn dở dang. Một số vật liệu phục vụ công trình đã bị hoen gỉ do không được che chắn, bảo quản.

Bà Phạm Thị Dung (người dân xã Cẩm Lương) cho biết: Thấy vị trí này được xây cầu, người dân ai cũng phấn khởi vì hết cảnh cầu treo lắt lẻo, ai ngờ cầu xây chưa đầy 3 năm thì ngưng, vật dụng, máy móc nằm chỏng chơ giữa mưa, nắng mà chẳng thấy ai làm. Cây cầu này làm xong thì những du khách mỗi khi đến tham quan suối cá thần không phải chen chân qua cây cầu cũ nữa. Nhưng đáng tiếc là gần 10 năm cầu vẫn chưa xong.

Bà Bùi Thị Sáng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lương cho biết: Dự án chậm tiến độ đã gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cây cầu này bắc ngang tuyến đường dẫn vào khu du lịch suối cá thần Cẩm Lương, nơi thường xuyên có phương tiện giao thông qua lại. “Chúng tôi cũng đã có kiến nghị nhiều lần mong muốn nhà thầu tiếp tục thi công để nhân dân sớm có đường đi lại thuận tiện”, bà Sáng nói.

Cây cầu bê tông cốt thép khởi công xây dựng từ năm 2010 nhưng gần 10 năm vẫn ngổn ngang, dở dang do đói vốn

“Đói vốn”

Theo báo cáo của Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc, tính đến ngày 25/5/2018, công ty đã hoàn thành kế hoạch được duyệt và thanh toán hết số vốn được bố trí của công trình cầu Cẩm Lương năm 2018. Do công trình chưa được bố trí vốn tiếp nên nhà thầu không tiếp tục thi công. Để không ảnh hưởng đến kế hoạch quản lý và đảm bảo an toàn lao động, công ty đã thông báo tạm dừng thi công công trình cầu Cẩm Lương từ ngày 24/10/2018. Công ty sẽ thi công lại ngay khi công trình được bố trí vốn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, việc dự án cầu bị chậm tiến độ là do phụ thuộc vào nguồn ngân sách phân bổ về. Một năm chỉ được giải ngân 5 tỷ, có năm 10 tỷ, có năm 11 tỷ. “Vừa rồi, chúng tôi cũng đã có báo cáo tỉnh về tình hình thực tại và kế hoạch năm 2019 sẽ được bố trí thêm 5 tỷ nữa. Nhưng chừng đó vẫn chưa thể xây xong dự án cầu này”, ông Trung cho hay.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa, hiện nay công trình chỉ còn phần mặt cầu và hai bên đầu cầu với chi phí xây lắp ước khoảng 20 tỷ đồng nữa. Nhưng do nguồn vốn eo hẹp nên cũng đã ảnh hưởng tới dự án và để hoàn thành cây cầu này trong năm 2019 vẫn x như là bài toán rất khó.

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok