Thể thao

Cầu thủ Việt Nam chưa bao giờ giành danh hiệu vua phá lưới AFF Cup

Lê Công Vinh và Lê Huỳnh Đức nằm trong nhóm những chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử AFF Cup qua các thời kỳ, nhưng điều đáng chú ý là chưa cầu thủ nào của bóng đá Việt Nam giành danh hiệu vua phá lưới ở các kỳ AFF Cup đơn lẻ.

Với 15 bàn thắng ghi được ở các kỳ AFF Cup từ trước đến nay, Lê Công Vinh là chân sút tốt thứ 2 trong lịch sử giải vô địch Đông Nam Á, ngang với 2 chân sút Thái Lan Singapore – 17 bàn).

Lê Huỳnh Đức có 14 bàn thắng tại các kỳ AFF Cup, đứng thứ 5 trong danh sách những chân sút tốt nhất lịch sử AFF Cup, xếp trên 3 tiền đạo nổi tiếng một thời là Kurniawan Yulianto (Indonesia – 13 bàn), Kiatisuk (Thái Lan – 12 bàn) và Bambang Pamungkas (Indonesia – 12 bàn).

Dù vậy, chưa cầu thủ Việt Nam nào giành danh hiệu vua phá lưới ở một kỳ AFF Cup đơn lẻ. Việt Nam cũng là đội tuyển duy nhất trong số các đại diện của những nền bóng đá lớn tại Đông Nam Á, chưa hề có cầu thủ đoạt danh hiệu vua phá lưới AFF Cup.

Noh Alam Shah (Singapore) đang giữ 2 kỷ lục ghi bàn tại AFF Cup

Các nền bóng đá khác, được xem là mạnh trong khu vực gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia và Myanmar đều đã có đại diện giành giải vua phá lưới.

Cụ thể, đội tuyển Thái Lan có 3 người từng đoạt giải vua phá lưới AFF Cup qua các thời kỳ, với tổng cộng 5 lần đoạt danh hiệu (riêng Teerasil Dangda có 3 lần giành giải vua phá lưới). Đó là Natipong ở AFF Cup 1996 với 7 bàn, Worrawoot ở AFF Cup 2000 với 5 bàn, và Teerasil Dangda 3 lần vào các kỳ giải 2008, 2012 và 2016 với lần lượt 4 bàn, 5 bàn và 6 bàn.

Myanmar có Myo Hlaing Win là vua phá lưới của AFF Cup 1998 với 4 bàn. Indonesia có 4 cầu thủ từng giành danh hiệu vua phá lưới giải Đông Nam Á là Gendut Christiawan (đồng vua phá lưới với Worrawoot của Thái Lan năm 2000 - 5 bàn), Bambang Pamungkas (2002 – 8 bàn), Jaya Kesuma (2004 – 7 bàn), và Budi Sudarsono (đồng vua phá lưới với Agu Casmir của Singapore và Teerasil Dangda của Thái Lan năm 2008 với 4 bàn).

Singapore có 2 cầu thủ từng giành giải vua phá lưới là Noh Alam Shah (2007 – 10 bàn) và Agu Casmir (đồng vua phá lưới với Teerasil Dangda của Thái Lan và Sudarsono của Indonesia năm 2008 với 4 bàn).

Malaysia cũng có 2 người từng là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải vô địch Đông Nam Á, đó là Safee Sali (2010 – 5 bàn) và Safiq Rahim (2014 – 6 bàn).

Noh Alam Shah (Singapore) ngoài việc là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại AFF Cup qua các thời kỳ với 17 bàn, còn là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất tại 1 kỳ AFF Cup, với 10 bàn có được ở kỳ giải năm 2007, kỷ lục cho đến tận bây giờ.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok