Kinh tế

Cảnh báo ‘những bầu trời đen tối’ của kinh tế thế giới 2019

Trong báo cáo Những viễn cảnh kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố, cơ quan này hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của hầu như mọi quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông Jim Yong Kim

Ông Jim Yong Kim, chủ tịch Ngân hàng Thế giới, vừa bất ngờ thông báo từ chức từ cuối tháng 1-2019, sớm gần 3 năm so với thời điểm chính thức kết thúc nhiệm kỳ - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, trong bản báo cáo nửa năm công bố một lần này, WB cảnh báo tình trạng chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã và đang gây ra nhiều tổn thất, đồng thời đe dọa tiếp tục gây khó khăn cho kinh tế toàn cầu.

Báo cáo của WB năm nay được đánh giá là bi quan hơn so với một năm trước khi thi thoảng lại lặp lại những thông điệp kêu gọi hành động "cấp bách", "mệnh lệnh" hay "thiết yếu" với chính phủ các nước để ngăn chặn kịch bản xấu nhất xảy ra.

"Các nguy cơ đang gia tăng", chuyên gia kinh tế học cao cấp Ayhan Kose của WB cho biết. "Nền kinh tế toàn cầu trang trải qua giai đoạn khó khăn. Các bầu trời tối mịt và chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm của kinh tế toàn cầu".

Trong bối cảnh đó năm nay WB dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới còn 2,9% và 2,8% cho năm 2020, thấp hơn so với dự báo trước đó. Các mức dự báo tăng trường của gần như mọi quốc gia và vùng lãnh thổ đều bị hạ xuống.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ dự kiến cũng chậm lại trong năm nay, giảm từ 2,9% xuống còn 2,5% trong dự báo, và được ước tính sẽ còn giảm tiếp xuống 1,7% trong năm tới.

Trong khi đó kinh tế Trung Quốc cũng đang giảm tốc vì thương chiến với Mỹ, WB dự báo tăng trưởng kinh tế nước này sẽ tụt xuống còn 6,2% trong năm nay và năm sau.

Báo cáo cũng hạ đáng kể mức dự báo tăng trưởng với Nga và các nền kinh tế mới nổi chủ chốt như Mexico, Nam Phi, các nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina. Tuy nhiên Ấn Độ và Indonesia không bị hạ dự báo tăng trưởng.

Cùng với việc hạ mức dự báo tăng trưởng, báo cáo mới nhất của WB cũng hạ dự báo giá dầu trong hai năm tới xuống còn 67 USD/thùng, giảm 4 USD so với dự báo công bố tháng 12-2018 của họ.

Ông Kose, người phụ trách nhóm soạn báo cáo của WB, cho biết ông hy vọng sẽ có một giải pháp cho vấn đề này, song hối thúc các chính phủ sẵn sàng cho một chặng đường khó khăn trước mắt.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok