Du lịch

Cận cảnh đảo Cò – chốn bình yên của hàng vạn con chim giữa lòng thành phố

Mỗi khi chiều tà, kết thúc một ngày kiếm ăn, hàng vạn con cò và một số loài chim khác lại trở về đảo Cò, ở phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa để trú ngụ. Hơn 20 năm nay, đây được coi là ngôi nhà chung – là thiên đường của các loài chim nhằm tránh sự săn bắn, tận diệt của con người.

Trái ngược với không khí ồn ào, náo nhiệt của phố thị, hơn 20 năm nay, tại phường Đông Vệ, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã hình thành một đảo Cò - nơi trú ngụ cho hàng vạn con cò và những loài chim khác. Để có được đảo Cò như ngày hôm nay là nhờ công chăm sóc, bảo vệ và "mời gọi" của ông Nguyễn Trọng Hiền (SN 1969), trú tại phường Đông Vệ.

Cách đây hơn 20 năm, ông Hiền đã mạnh dạn nhận khoán 4ha đất gần như hoang hóa ở phường Đông Vệ để đào ao thả cá và sản xuất nông nghiệp. Trên vùng đất này, ông đã trồng tre, cây gỗ để làm bến đỗ “gọi” đàn cò, hạc, vạc… quay về trú ngụ sau hàng chục năm bặt tiếng chim kêu. Đến nay, đảo Cò là nơi trú ngụ của hàng vạn con cò, hạc, vạc ... nhằm tránh sự săn bắn, tận diệt của con người.

Mỗi khi chiều về, hàng vạn con cò và nhiều loài chim khác lại kéo nhau tập trung về đảo Cò của ông Hiền ở phường Đông Vệ để ngủ qua đêm. Trước khi hạ cánh tìm chỗ đậu, chúng cùng nhau bay vần vũ trên những ngọn tre tạo thành bức tranh bình yên hiếm thấy giữa lòng phố thị.

Cò bay rợp trời, chen nhau tìm chỗ đậu để ngủ qua đêm tại đảo Cò của gia đình ông Hiền.

Trời sẩm tối, những chú cò đã tìm cho mình được chỗ đậu để ngủ qua đêm. Hơn 20 năm nay, để đảm bảo bình yên cho đàn chim, ông Hiền đều tiến hành tuần tra, ngăn chặn và xua đuổi kẻ xấu đột nhập vào săn bắn.

Trước giờ đi ngủ, đàn cò còn bay lượn nô đùa, rượt đuổi nhau tạo nên một bức tranh đồng quê khá yên bình.

Nhiều con cò vẫn đang tranh thủ kiếm ăn giữa mặt hồ trước khi mặt trời buông xuống mà không phải lo sợ sự săn bắn của con người.

Hình ảnh đàn cò về đảo tạo nên một bức tranh thủy mạc, bình yên lạ thường giữa cuộc sống xô bồ.

Những khóm tre giữa hồ, nơi 3 mặt đều tiếp giáp mặt nước được lũ chim chọn làm nơi trú ngụ qua đêm sau một ngày kiếm ăn. Đây là nơi duy nhất giữa lòng thành phố Thanh Hóa chúng được con người bảo vệ an toàn suốt hơn 20 năm qua.

Ngoài cò, tại đây còn có rất nhiều loài chim khác như hạc, cuốc, vạc ... lựa chon làm nơi trú ngụ khi màn đêm buông xuống.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: loài chim , đảo Cò

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok