Trong nước

Cán bộ Thanh tra Chính phủ bị tố nhận hàng trăm triệu của mẹ liệt sỹ

Trao đổi với PV Dân Việt, người phát ngôn Thanh tra Chính phủ cho biết, đơn vị này đang tiến hành xác minh thông tin một cán bộ thuộc Văn phòng Thanh tra Chính phủ bị tố nhận hàng trăm triệu đồng của gia đình mẹ liệt sỹ để xử lý "công việc".

Thanh tra Chính phủ đang xác minh thông tin ông Hoàng Đức Cần - cán bộ thuộc Văn phòng Thanh tra Chính phủ (TTCP) nhận hàng trăm triệu đồng của gia đình mẹ liệt sỹ Lê Thị Tích (Sn 1928, trú tại xã Phước Thuận, Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu) để xử lý một vụ việc liên quan đến đất đai.

Trụ sở Thanh tra Chính phủ, nơi có cán bộ bị tố nhận hàng trăm triệu của người dân.

Theo thông tin Dân Việt có được, người đã đưa tiền cho ông Cần là anh Nguyễn Xuân An (cháu ngoại bà Tích).

Trao đổi với PV Dân Việt, anh An xác nhận mình chính là người giúp bà ngoại đưa tiền cho ông Hoàng Đức Cần để xử lý công việc.

“Tôi đã chuyển tiền cho ông Cần 3 lần, một lần tại trụ sở của Thanh tra Chính phủ, hai lần còn lại là chuyển khoản.

Sau khi nhận tiền ông Cần không xử lý được việc như lời hứa nhưng cũng không trả lại tiền cho gia đình. Gia đình bà Lê Thị Tích liên tục đòi lại tiền nhưng vị cán bộ vẫn chây ì, sự việc diễn ra từ năm 2016 đến nay”, anh An thông tin.

Theo anh An, bà Lê Thị Tích có một miếng đất nhưng sau đó xảy ra tranh chấp. Đến năm 1998, khi đất vẫn đang tranh chấp thì UBND huyện Xuyên Mộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho một người khác.

Bà Tích đội đơn khiếu nại khắp nơi. Khi khiếu nại tận Hà Nội, mẹ Tích được giới thiệu một cán bộ Thanh tra Chính phủ tên Hoàng Đức Cần. Đầu năm 2016, ông Cần gợi ý gia đình bà Tích nộp 15.000 USD. Sau đó, anh An ra trụ sở Thanh tra Chính phủ và vào phòng làm việc để nộp.

Đến ngày 2.2.2016 (cận Tết nguyên đán) ông Cần đưa số tài khoản mang tên Hoàng Đức Cần ở ngân hàng BIDV và muốn gia đình bà Tích nộp 50 triệu đồng. Đến ngày 6.7.2016, ông Cần lại nói gia đình bà Tích nộp tiếp 30 triệu đồng.

Một giấy nộp tiền 50 triệu đồng mà anh an cung cấp cho PV có ghi người nhận tên là Hoang Duc Can.

Tổng số tiền anh An cho là đã đưa cho người tên Hoàng Đức Cần là khoảng 400 triệu đồng.

Trong nhiều tài liệu được cho là liên quan đến việc nhận tiền của ông Cần, anh An cung cấp cho PV ghi âm đoạn nói chuyện ngay tại trụ sở Thanh tra Chính phủ khi anh đưa 15.000 USD cho vị cán bộ này.

Trích đoạn cuộc nói chuyện như sau:

Anh An: Cái đó ba em với anh đã thống nhất rồi, em chỉ đem tiền ra cho anh Cần, thì anh với mấy sếp này kia cố gắng giúp gia đình em.

- Anh đã trao đổi với bố em rồi, trao đổi rất kỹ, thực ra là việc khó, khó mà. Anh cũng trao đổi với sếp ở đây rồi, nay anh cũng đưa cho một bác là …, bác ấy nhận bác ấy giúp.

Tuy nhiên bác ấy cũng nói là rất khó. Nó còn lăn tăn đến hai người ở ngoài này, … là bạn anh tuy nhiên nó cứ hứa linh ta, linh tinh. Qua bố em gọi điện ấy thì bảo giữ bí mật với tất cả mọi người.

Nó bảo bố em chuyển tiền cho nó để nó ra ngoài này, thấy bố em bảo hôm qua nó đòi chuyển cho nó 20 triệu để nó chuyển trước ra đây, nó cũng nghĩ cách thôi chứ anh nói thật với chú đến anh, anh giúp thôi chứ anh cũng chả đòi hỏi cái nọ, cái kia.

Anh An: Dạ thì nhà em cũng tán gia bại sản vì chuyện này rồi đó anh.

- Anh cũng hiểu cái tranh chấp là như thế.

Anh An: Dạ đây là 15 nghìn USD. Dạ hôm qua em mua USD luôn.

- Đây là 15 ngàn à.

Anh An: Dạ em mua 15 ngàn.

Trả lời PV Dân Việt chiều ngày 13.3, ông Đỗ Đức Toàn – Chánh Văn phòng Thanh tra Chính phủ xác nhận, đơn vị mình có một người tên Hoàng Đức Cần. Ông Toàn cho biết việc phát ngôn của cơ quan được giao cho ông Lê Hồng Lĩnh – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp.

PV Dân Việt cũng đã liên hệ được với ông Lĩnh.

Ông Lê Hồng Lĩnh - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp cho biết, đã nắm được thông tin người dân tố cáo ông Hoàng Đức Cần nhận 400 triệu đồng của gia đình bà Tích.

Ông Lĩnh cho biết, hiện Thanh tra Chính phủ đang cho tổ chức kiểm tra, xác minh. Thanh tra Chính phủ đang làm việc với ông Cần, quan điểm là không bao che cho sai phạm.

“Vì việc này liên quan đến pháp luật nên nếu xác minh là đúng như thế, sẽ xử lý nghiêm. Thanh tra đang phối hợp với các cơ quan khác để xác minh rõ. Nếu đúng có dấu hiệu hình sự sẽ phải chuyển sang cơ quan chức năng có thẩm quyền”, ông Lĩnh thông tin.

Phóng viên Dân Việt đặt câu hỏi, bao giờ có kết quả xác minh ông Lĩnh cho biết chưa rõ vì sự việc đang trong quá trình xác minh.

PV Dân Việt cũng đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Hoàng Đức Cần nhưng ông này không nghe máy cũng không hồi âm tin nhắn.

Tác giả: Đình Việt

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok