Pháp luật

Cán bộ nâng điểm ở Hòa Bình: 'Có Trưởng phòng PA83 chống lưng, lo gì'

Nguyễn Khắc Tuấn khai nhìn danh sách có cả Trưởng phòng PA83 "chống lưng" nên yên tâm nhận lời nâng điểm cho thí sinh.

Ngày 13/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục phiên xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia các năm 2017 - 2018.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn - chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình khai được Đỗ Mạnh Tuấn – Phó hiệu trưởng Trường nội trú Lạc Thủy kiêm Ủy viên chấm thi trắc nghiệm nhờ nâng điểm cho thí sinh.

“Tôi bảo không giúp, anh Tuấn vẫn nói và đưa tôi xem danh sách nói có cả Trưởng phòng PA83 rồi, có chống lưng rồi, lo gì? Tôi thấy có Khương Bá Anh, biết là chiến sĩ công an ở huyện Kim Bôi nên yên tâm.

Tôi tình cảm, nể nang anh Tuấn đã giúp đỡ tôi lên Sở, còn cho tôi ở nhờ nên mới phạm tội", bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn giải thích.

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn. (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

Bị cáo thừa nhận có quan hệ thân thiết với Đỗ Mạnh Tuấn từ lâu. Chính bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn là người đã giới thiệu đưa Nguyễn Khắc Tuấn về Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình “thế chỗ” khi ông này về làm phó hiệu trưởng tại Lạc Thủy.

Khi được hỏi bị can Mạnh Tuấn có hướng dẫn khai báo gian dối không, bị cáo Khắc Tuấn khẳng định: "Có. Khi lên công an tỉnh khai báo hành vi phạm tội của mình và gặp ở nhà vệ sinh, anh Mạnh Tuấn nhắc bị cáo khai sai về số thí sinh nhờ, khai là cùng cầm chìa khóa vào phòng thi".

Cũng trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên - nguyên Trưởng phòng khảo thí (Sở GD&ĐT Hòa Bình) thừa nhận đã đề nghị các giám khảo chấm "có lợi cho học sinh của tỉnh mình", tuy nhiên bị cáo phủ nhận ép buộc cấp dưới làm theo yêu cầu của mình.

“Tôi không chỉ đạo với bất kỳ trường hợp nâng điểm nào cụ thể... Cáo trạng nêu tôi có động cơ vụ lợi cá nhân nhưng động cơ của tôi là do nể nang", bị cáo Diệp Thị Hồng Liên khẳng định trong phiên xét xử.

Đáng chú ý, bị cáo Liên cho rằng không làm theo chỉ đạo sẽ rất khó: "Ai cũng gù, mình thẳng lưng sẽ thành khuyết tật".

Tương tự, bị cáo Bùi Thanh Trà (1 trong 3 nữ giáo viên được phân công làm tổ trưởng chấm thi) khai đã nhận chỉ đạo từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên về việc nâng điểm môn Ngữ văn cho các thí sinh.

Tuy nhiên, theo bị cáo Trà, việc nâng điểm cho thí sinh bởi “muốn giúp được các em có cơ hội được lấy bằng tốt nghiệp, có cơ hội việc làm".

Theo lý giải của Bùi Thanh Trà, bị cáo biết học sinh tỉnh mình còn yếu, môn Ngữ văn lại có dung sai, quan điểm mỗi giáo viên chấm thi lại khác nhau nên đã chấm “nới tay”.

"Bản thân tôi không hề có động cơ vụ lợi mà chỉ xuất phát từ tình thương học trò", bị cáo Trà trình bày tại tòa.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok