Trong nước

'Cán bộ luân chuyển không nên câu nệ chuyện chức vụ'

"Cán bộ được luân chuyển không nên câu nệ chuyện chức vụ quan trọng hay ít quan trọng", trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nói tại hội nghị cán bộ Trung ương luân chuyển tổ chức tại TP Hạ Long, Quảng Ninh hôm nay 30-11.

Hội nghị cán bộ Trung ương luân chuyển tổ chức tại TP Hạ Long, Quảng Ninh ngày 30-11 - Ảnh: TIẾN THẮNG

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trực tiếp chủ trì hội nghị với sự tham dự của các cán bộ được Trung ương điều động, luân chuyển về các địa phương công tác từ khóa X, XI và đầu khóa XII đến nay.

Nên có cạnh tranh

Ông Trương Quang Nghĩa - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - phát biểu mở đầu, nhận định công tác luân chuyển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc rèn luyện, xây dựng đội ngũ cán bộ.

Theo ông Nghĩa, những kết quả trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ thời gian qua là rất đáng ghi nhận khi có nhiều cán bộ phát huy được năng lực của mình, làm thay đổi diện mạo của địa phương mình đến công tác. Đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển cũng trẻ hơn.

Tuy nhiên, ông Nghĩa bày tỏ băn khoăn rằng khi luân chuyển về địa phương cần chú ý bố trí công việc phù hợp với năng lực của cán bộ.

"Có không ít trường hợp anh em khi được điều động, luân chuyển đi thì rất phấn khởi vì được phát huy năng lực trong môi trường mới, nhưng khi về thì lại không biết được bố trí vào vị trí nào cho phù hợp bởi ở đơn vị cũ đã hết chỗ", ông Nghĩa nêu.

Đồng thuận với ý kiến của ông Nghĩa, ông Lê Diễn - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Đăk Nông - cho rằng thời gian tới cần có cơ chế cụ thể hơn để đội ngũ cán bộ được luân chuyển công tác phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm. Đặc biệt là nên có cơ chế tạo sự cạnh tranh, thi đua trong chính các cán bộ được luân chuyển.

Ông Trương Quang Nghĩa - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - chia sẻ những kết quả tốt đẹp trong công tác luân chuyển cán bộ trung ương - Ảnh: TIẾN THẮNG

Làm đến đâu, chắc đến đó

Theo Ban Tổ chức Trung ương, từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, đơn vị này đã đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định điều động, phân công, luân chuyển 16 cán bộ trung ương về địa phương công tác; phân công, bố trí công tác khác đối với 26 cán bộ trung ương luân chuyển đang công tác tại địa phương.

Đến thời điểm hiện nay vẫn còn 22 cán bộ trung ương luân chuyển có hơn 3 năm công tác tại địa phương.

Ông Phạm Minh Chính - trưởng ban Tổ chức Trung ương - đánh giá công tác luân chuyển cán bộ từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay đã được tiến hành bài bản, chặt chẽ, đồng bộ, minh bạch, khách quan và dân chủ theo đúng chủ trương, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Việc lựa chọn cán bộ, địa bàn, chức danh luân chuyển được tiến hành thận trọng, kỹ lưỡng theo phương châm "làm đến đâu, chắc đến đó", có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa cơ quan nơi đi với địa phương nơi đến.

Tuy nhiên vẫn còn có mặt hạn chế, cụ thể là việc luân chuyển cán bộ mới chủ yếu thực hiện từ trung ương về địa phương, việc luân chuyển từ địa phương về trung ương hoặc luân chuyển ngang giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị chưa nhiều.

Vẫn còn có nơi chưa làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, còn có biểu hiện cục bộ, khép kín và chưa tạo điều kiện, môi trường công tác đối với cán bộ luân chuyển.

Ông Chính nêu giải pháp trước hết là các cán bộ được luân chuyển phát huy tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù có khó khăn, chức vụ quan trọng hoặc không quan trọng, thể hiện sự vô tư, trong sáng và tâm huyết, trách nhiệm khi được luân chuyển về địa phương công tác.

Cán bộ được luân chuyển không nên câu nệ chuyện chức vụ quan trọng hay ít quan trọng. Lĩnh vực phụ trách chưa quan trọng mà ta phát huy để trở thành quan trọng mới là điều đáng ghi nhận.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính muốn các cán bộ được luân chuyển phát huy tinh thần vô tư, trong sáng và tâm huyết với nhiệm vụ được giao trên bất cứ cương vị nào - Ảnh: TIẾN THẮNG

Tác giả: TIẾN THẮNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok