Giới trẻ

Campuchia dạy giới trẻ ngày Valentine 'không phải để yêu nhau'

Bộ Giáo dục Campuchia khẳng định giới trẻ hiện nay hiểu sai về ý nghĩa của ngày Valentine, rằng đây không phải là ngày để trai gái hẹn hò và có những hành động 'đáng xấu hổ'.

Ngày càng nhiều người trẻ ở Campuchia hưởng ứng ngày Valentine - Ảnh: Khmer Times

Theo báo Khmer Times, cuối tuần trước Bộ Giáo dục Campuchia vừa ban hành thông tư nhắc nhở học sinh, sinh viên rằng ngày Valentine sắp tới (14-2) không phải ngày lễ, và càng không phải ngày để "trai gái hẹn hò lãng mạn".

Văn bản nói trên do đích thân Bộ trưởng Giáo dục Hang Chuon Naron ký - cho rằng một bộ phận sinh viên hiểu sai về ý nghĩa của ngày Valentine.

"Ngày này không phải lễ truyền thống của người Khmer, nhưng trong vài năm qua đã trở nên phổ biến, khiến giới trẻ bỏ bê chuyện học hành và có những hành động trái truyền thống, gây xấu hổ cho gia đình" - thông tư của Bộ Giáo dục Campuchia viết.

Bộ này cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục công và tư nhân tăng cường biện pháp kiểm soát sinh viên, học sinh trong ngày Valentine, không để đám trẻ cúp học đi hẹn hò.

Ông Sar Sokha, một quan chức cao cấp thuộc Chính phủ Campuchia, hôm qua đăng đàn trên Facebook nói tình trạng sinh viên nghỉ học trong ngày Valentine để "làm việc đáng xấu hổ" khiến Bộ Giáo dục nước này phải ban hành chỉ đạo.

Thị trưởng thành phố Phnom Penh - ông Khuong Sreng - giải thích còn chi tiết hơn nữa. Phát biểu trước các công đoàn địa phương ở quận Sen Sok, ông kêu gọi công nhân và giới trẻ không nên xem 14-2 là ngày tình yêu trai gái.

"Ngày Valentine không mang ý nghĩa quan hệ trai gái, mà là... tình yêu dành cho cha mẹ, thầy cô, gia đình, ông bà nội ngoại và bạn bè. Vì vậy các bạn vui lòng đừng làm điều gì ảnh hưởng đến thanh danh gia đình" - ông Sreng phát biểu.

Một quan chức khác - bà Mong Samol giữ chức giám đốc Cơ quan các vấn đề phụ nữ tỉnh Preah Vihear, tuyên bố sẽ cố gắng giáo dục lại phụ nữ và giới trẻ về "ý nghĩa thật sự" của ngày Valentine.

Tác giả: PHÚC LONG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Valentine , Campuchia , giáo dục

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok