Trong tỉnh

Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Công ty Hồng Phúc thuê đất “một đằng”, xây dựng “một nẻo”?

Thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Hồng Phúc đã tự ý lắp đặt trạm trộn bê tông và xây dựng nhà điều hành không đúng mục đích sử dụng đất tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Sự việc trên diễn ra rầm rộ, thế nhưng chính quyền sở tại lại buông lỏng quản lý và để cho sai phạm tồn tại.

Công ty Hồng Phúc xây dựng trạm trộn bê tông, nhà điều hành khi chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép hoạt động

Được biết, ngày 31/12/2009, Công ty cổ phần Hồng Phúc (Công ty Hồng Phúc) được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy để xây dựng Nhà máy chế biến đá vật liệu xây dựng. Đến giữa tháng 5/2020, người dân xã Cẩm Bình tỏ ra ngạc nhiên khi phát hiện đơn vị tiến hành lắp đặt trạm trộn bê tông, xây dựng nhà điều hành, các xe tải trọng cỡ lớn chở bê tông ra vào ngày đêm, gây tiếng ồn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân.

Để làm rõ thông tin, PV đã có mặt tại hiện trường, quan sát cho thấy: Công ty Hồng Phúc đã lắp đặt trạm trộn bê tông, nhà điều hành rộng hơn 200 m² đang trong giai đoạn hoàn thiện; khu vực sân bê tông, nguyên vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng… tập kết ngổn ngang cùng hàng loạt xe bơm và xe trộn bê tông nằm đợi “hàng” để vận chuyển bê tông đi tiêu thụ.

Nhà điều hành hoàn thiện xong phần thô

Một người dân xã Cẩm Bình cho biết: Các anh nhìn xem, khu vực lắp đặt trạm trộn bê tông của Công ty Hồng Phúc chỉ cách UBND xã Cẩm Bình chừng 300m. Việc họ xây dựng nhà điều hành và lắp đặt các hạng mục không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai, đáng ra chính quyền địa phương phải ngăn chặn, xử lý từ lúc ban đầu thi công, thế mà khi hoàn thiện mới phát hiện.

Trước sự việc trên, ngày 29/05/2020, Đoàn kiểm tra gồm Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Thủy, UBND xã Cẩm Bình tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty Hồng Phúc. Thời điểm kiểm tra cho thấy, khu đất đã được thực hiện đầu tư xây dựng, lắp đặt các hạng mục công trình gồm: Nhà điều hành đã xây dựng xong phần thô, diện tích xây dựng chiếm đất khoảng 259,1 m²; 01 hệ thống trạm trộm bê tông đang lắp đặt chuẩn bị hoàn thiện có diện tích 391,3 m²; các móng để xây dựng trạm trộn bê tông thứ 2 đang được công nhân lắp đặt khung dầm thép có diện tích 132 m².

Mặc dù các hạng mục vi phạm được doanh nghiệp thi công rầm rộ, nhưng chính quyền sở tại lại buông lỏng quản lý và để cho sai phạm tồn tại

Trên cơ sở nội dung kiểm tra hiện trạng, Đoàn kiểm tra thấy rằng việc phản ánh của nhân dân là có cơ sở. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra không có đại diện của Công ty Hồng Phúc nên hồ sơ pháp lý chưa được cung cấp để đối chiếu theo quy định. Do vậy, yêu cầu Công ty này phải dừng ngay hoạt động đầu tư, thi công các hạng mục công trình mới trên khu đất đến khi xuất trình hồ sơ pháp lý để UBND huyện xem xét, có ý kiến. Nếu UBND xã Cẩm Bình vẫn tiếp tục để xảy ra tình trạng tiếp tục đầu tư xây dựng thì Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy theo quy định của pháp luật.

Tại biên bản làm việc ngày 09/6/2020 của Đoàn kiểm tra với đại diện Công ty Hồng Phúc cho thấy: Công ty vẫn chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến khu đất; đơn vị đang hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Biên bản kiểm tra ngày 29/05/2020 nêu rõ: Nếu UBND xã Cẩm Bình vẫn tiếp tục để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng thì Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy

Ông Hà Xuân Chính, cán bộ địa chính xã Cẩm Bình cho biết: Công ty Hồng Phúc đã xây dựng nhà điều hành, lắp đặt trạm bê tông khoảng 2 tuần trước. Sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện Cẩm Thủy và UBND xã Cẩm Bình đã tiến hành kiểm, đo đạc các hạng mục, đồng thời đình chỉ thi công đối với Công ty.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy cho rằng: Công ty Hồng Phúc được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất làm Nhà máy chế biến đá, việc xây dựng nhà điều hành và lắp đặt trạm trộn bê tông là sai mục đích sử dụng đất. Nếu trước ngày 09/7/2020, đơn vị không cung cấp đầy đủ hồ sơ về đất đai, giấy phép xây dựng và các giấy tờ pháp lý khác, UBND huyện Cẩm Thủy sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Thu Thủy - Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok