Bạn cần biết

Cái đầu lạnh và đôi chân ấm

“Mệt quá thân ta này, tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi”

ShutterStock

Xin mượn lời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để nói về vấn đề chúng ta rất thường gặp: mệt mỏi. Tuy nhiên, mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho tất cả chúng ta một món quà tuyệt vời nhằm phục hồi sức lực, đó là giấc ngủ. Cơ thể thật diệu kỳ, nó tự đòi hỏi, tự cất tiếng: Tôi mệt, hãy cho tôi đi ngủ, và chính trong giấc ngủ mà cơ thể được tái sinh. Đó là cái mệt sinh lý tự nhiên, không có gì ầm ĩ.

Tuy nhiên lắm khi thân xác rã rời, đầu óc mụ mị, chẳng còn muốn động tay động chân, hoặc mới làm gì có chút xíu đã thở không ra hơi. Ngủ rồi vẫn không hết mệt! Đó là lúc ta cần chậm lại và dành nhiều sự quan tâm hơn đến sức khỏe.

Để trả lời cho câu hỏi: “Tại sao tui cứ mệt hoài?”, các bác sĩ sẽ hỏi bệnh và khám bệnh. Sau khi thu thập tất cả các dữ kiện, chất xám trong đầu bác sĩ làm việc hết công suất để đưa ra một chẩn đoán.

Dễ dàng nhất (cho bác sĩ) và xui (cho bạn) là những nguyên nhân hiển nhiên, chẩn đoán trong vòng... một nốt nhạc, do các hệ cơ quan bị suy hay hoạt động vô tổ chức. Suy tim, suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận, lao phổi, tiểu đường, viêm khớp, ung thư, AIDS...
Tất cả đều làm bạn mệt mỏi nhưng may mắn thay hầu như tất cả các căn bệnh hiện nay đều có thể trị được. Như vậy, khi có bệnh lý thực thể, hãy tìm cách trị tận gốc.

Tình huống thứ hai rắc rối hơn: khám bình thường, xét nghiệm từ thử máu đơn giản đến CT cắt lớp cũng hoàn hảo. Đó là mệt do nguyên nhân tâm thần kinh. Không một máy móc nào cảm được nỗi đau trong lòng bạn đâu.

Có bao giờ bạn thấy buồn bã chán nản, không còn thiết tha gì, thậm chí thấy chán sống? Hay lúc nào trong đầu bạn cũng xoay mòng mòng đủ thứ suy nghĩ lo âu, cơm áo gạo tiền, đầu óc căng thẳng chật cứng. Giấc ngủ không còn vô tư êm đềm mà sẽ trở thành trằn trọc, mộng mị, trăn trở, nằm lăn qua lăn lại, đếm cả trăm con cừu hay cả bầu trời sao mà vẫn không ngủ được.

Nhóm nguyên nhân này gặp nhiều lắm. Cuộc sống căng thẳng đè lên vai bạn một gánh nặng kéo dài ngày này qua ngày khác, những biến cố buồn vui liên tục xảy ra, những cảm xúc thăng trầm ray rứt, đó chính là tình trạng stress. Thật nguy hại nếu để kéo dài những rối loạn lo âu, hoảng sợ hay trầm cảm, chúng sẽ khiến bạn kiệt quệ.

Bây giờ đối phó sao đây?

Tôi xin chia sẻ với các bạn bí quyết sống vui sống khỏe như sau: Hãy giữ cho cái đầu lạnh và đôi chân ấm.

Đầu lạnh là tâm trí thanh tịnh êm đềm như mặt nước hồ thu. Dẹp bớt tham-sân-si đi các bạn ơi. Chớ để tâm trí mình hỗn loạn, sôi sục, nóng bỏng như một bãi chiến trường. Còn thân thể mình thì đừng hãm hại nó bằng những cuộc nhậu quắc cần câu, bằng khói thuốc mịt mờ, hay ngồi lì một chỗ bấm bàn phím thâu đêm. Máu huyết, kinh mạch phải được lưu thông.

Giữ đôi chân ấm nghĩa là phải vận động thường xuyên. Hãy tham gia ngay một môn thể dục thể thao.

Như vậy khi bạn thấy lúc nào cũng mệt, đó có thể là do lối sống không điều độ, do tâm thần kinh hoặc thực thể. Hãy tự cứu mình bằng một lối sống lành mạnh, tinh thần thanh thản, ăn uống giản đơn và vận động mỗi ngày.

Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Xuân Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok