Trong nước

Cải cách không phải xoá đi tất cả những nền tảng của giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cải cách giáo dục là phải tiến bộ, cải cách để người ta dễ hiểu, để người ta thông minh hơn, chứ không phải cải cách là xóa bỏ đi tất cả những nền tảng của nền giáo dục, đây cũng không phải là chủ trương của Đảng và Nhà nước. “Cải cách không phải là đi học lại từ đầu”.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri.

Ngày 27/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình, quận Cái Răng.

Tại buổi tiếp xúc, có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến những vấn đề bất cập trong quản lý đất đai, tình trạng thành lập các khu dân cư tự phát. Bên cạnh đó, một số cử tri còn cho rằng chương trình cải cách giáo dục của ông Hồ Ngọc Đại, Bùi Hiền không phù hợp với nền giáo dục nước nhà; ý kiến của cử tri đóng góp cho Bộ luật Hình sự và cho rằng mức phạt đối với tội phạm ma túy, thực phẩm bẩn là chưa phù hợp, còn nhẹ; cử tri còn quan tâm tình trạng xử lý tham nhũng và tịch thu, thu hồi tài sản tham nhũng.

Tiếp thu và chia sẻ với cử tri quận Cái Răng, người đứng đầu Quốc hội khẳng định: “Với tư cách là đại biểu Quốc hội, khi gặp dân, tiếp xúc với dân, tôi không bao giờ xem nhẹ bất cứ ý kiến nào, dù đó là chuyện cá nhân, chuyện gia đình. Mặc dù đó không phải thuộc thẩm quyền giải quyền của mình, nhưng đã là đại biểu của dân thì phải lắng nghe và xem xét đó thuộc trách nhiệm của ai, từ đó sẽ làm hết trách nhiệm và đúng pháp luật”.

Về những kiến nghị liên quan đến bồi thường đất đai chưa thỏa đáng, thủ tục giải quyết, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gây mất thời gian và công sức cho người dân, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời...

Đối với ý kiến của cử tri về việc không đồng tình với chương trình cải cách giáo dục của ông Bùi Hiền và Hồ Ngọc Đại, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chương trình công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại mới đang là thí điểm, chứ chưa phải chính thức. Còn đề xuất cải cách tiếng Việt của PGS Bùi Hiền là nghiên cứu của cá nhân, chưa phải là chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ quan điểm, cải cách giáo dục là phải tiến bộ, cải cách để người ta dễ hiểu, để người ta thông minh hơn, chứ không phải cải cách là xóa bỏ đi tất cả những nền tảng của nền giáo dục, đây cũng không phải là chủ trương của Đảng và Nhà nước. “Cải cách không phải là đi học lại từ đầu”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết: Bộ luật Hình sự quy định từng tội danh rất cụ thể, lỗi cũng chia ra cố ý hay vô ý. Ý kiến của cử tri phản ánh về vấn đề xử lý còn nhẹ chúng tôi sẽ xem xét lại. Luật hình sự mới được ban hành, chúng tôi sẽ rà soát lại trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, luật rất nghiêm, đọc văn bản luật là không ai muốn vi phạm pháp luật.

Đối với băn khăn của cử tri về việc xử lý tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng, người đứng đầu Quốc hội cho biết: Luật có quy định những hành vi không được làm và biện pháp xử lý nghiêm khắc.

“Thời gian qua chúng ta xử lý tội phạm tham nhũng rất nhiều. Vấn đề tịch thu, thu hồi tài sản tham nhũng cũng được chỉ đạo cụ thể trong từng vụ án. Kết quả xử lý tham nhũng không hướng tới mục tiêu người tham nhũng đó tù bao nhiêu năm, mà trong vụ án đó, người đó làm mất bao nhiều tiền, tham nhũng bao nhiêu tà sản và thu hồi được bao nhiêu” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok