Bạn cần biết

Cách phòng chống dịch bệnh sau đợt mưa lũ

Sau mưa lũ, nguy cơ bùng phát các bệnh về tiêu hóa, da liễu, đau mắt đỏ do nhiễm khuẩn, tay chân miệng, sốt xuất huyết. Do đó, người dân cần chủ động phòng, chống các loại bệnh này.

bờ hồ Hàm Nghi (Đà Nẵng)

Người dân thu gom rác thải tại bờ hồ Hàm Nghi (Đà Nẵng). Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Ngày 14/12, bác sỹ Nguyễn Tam Lãm, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cho biết, trận mưa lớn vừa qua đã khiến 478 thôn, tổ dân phố, 39 trường học, 18 chợ và 15 cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố bị ngập cục bộ.

Sau khi nước rút, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, xử lý môi trường bằng việc phun hóa chất khử trùng tại các khu vực bị ngập.

Theo bác sỹ Nguyễn Tam Lãm, sau mưa lũ, nguy cơ bùng phát các bệnh về tiêu hóa, da liễu, đau mắt đỏ do nhiễm khuẩn, tay chân miệng, sốt xuất huyết. Do đó, người dân cần có các biện pháp để chủ động phòng, chống các loại bệnh này.

Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ các địa phương máy phun thuốc, hóa chất xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và hóa chất diệt muỗi chống dịch bệnh sốt xuất huyết...

Ngành Y tế thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Khi phát hiện ca bệnh truyền nhiễm nguy hiểm hoặc có nguy cơ gây dịch, người dân phải nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xử lý kịp thời, triệt để và hiệu quả để khống chế, không để dịch bùng phát và lan rộng trong cộng đồng../.

Tác giả: Đinh Văn Nhiều

Nguồn tin: Báo TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok