Giáo dục

Cách ly HS, giáo viên Trường Tiểu học Ban Mai do có phụ huynh mắc COVID-19

Trường Tiểu học Ban Mai (quận Hà Đông (Hà Nội) đã phát đi thông báo khẩn tới phụ huynh, học sinh về việc phụ huynh lớp 5A5 của trường có kết quả dương tính với COVID-19.

Một phụ huynh trường Tiểu học Ban Mai có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: Ban Mai School.

Sáng 2.2, trao đổi với Lao Động, bà Nguyễn Thị Thanh Nương - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) - cho biết, sau khi nhận được thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận về kết quả xét nghiệm của phụ huynh, nhà trường yêu cầu những học sinh, phụ huynh thuộc diện F1, F2, F3 khai báo y tế và thực hiện cách ly theo sự chỉ đạo.

Phụ huynh mắc COVID-19 này có con học lớp 5A5 của trường, trước đó làm việc tại sân bay, tiếp xúc với bệnh nhân số 1553 tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Theo bà Nương, trường hợp phụ huynh này đã xét nghiệm 3 lần. Trong đó, 2 lần đầu (ngày 29 và 31.1) có kết quả xét nghiệm âm tính. Đến lần thứ 3 (vào ngày 1.2) thì cho kết quả dương tính.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, vào ngày 24.1, phụ huynh này đã tham gia cuộc họp 1-1-1 với cô giáo chủ nhiệm và cô cán bộ bán trú.

Đến ngày 28.1, sau khi có thông tin của cơ quan chức năng về ca mắc COVID-19 ở Vân Đồn (Quảng Ninh), phụ huynh đã thông báo với giáo viên chủ nhiệm về việc đã từng tiếp xúc với bệnh nhân số 1553 và đang thực hiện cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngay sau khi nhận thông tin của phụ huynh, nhà trường đã gửi thông báo đến toàn thể phụ huynh đến đón con về và thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

2 cô giáo tiếp xúc trực tiếp với phụ huynh này vào ngày 24.1 cũng được nghỉ để tự cách ly.

"Phụ huynh đã liên tục cập nhật kết quả 2 lần xét nghiệm đầu tiên cho giáo viên và chúng tôi cũng gửi thông báo tới phụ huynh toàn trường.

Đến ngày 1.2, sau khi có kết quả xét nghiệm lần 3, dương tính với COVID-19, nhà trường đã họp với UBND quận Hà Đông, Phòng GDĐT và gửi thông báo tới phụ huynh toàn trường, yêu cầu tất cả là F2 phải khai báo với cơ quan y tế đang sống và cách ly tại nhà. 2 cô giáo tiếp xúc trực tiếp với phụ huynh đã được cơ quan y tế đưa đi cách ly"- lãnh đạo Trường Tiểu học Ban Mai cho biết.

Học sinh lớp 3E tại khu cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Xuân Phương. Ảnh: PH Trần Bích Ngọc

COVID-19 đã lây lan vào nhiều trường học

Hiện dịch COVID-19 đã lan tới các trường học ở Hà Nội. Gần 80 học sinh và giáo viên, phụ huynh lớp 3E Trường Tiểu học Xuân Phương (Hà Nội) phải rời nhà trong tình trạng "tay xách nách mang" ngay trong đêm 30.1 để đi cách ly tập trung do có học sinh N.Đ.N.K (lớp 3E trong trường), con của bệnh nhân 1694 (công nhân Nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) dương tính với COVID-19.

Ngay khi nhận thông tin, quận Nam Từ Liêm đã sử dụng Trường Tiểu học Xuân Phương làm khu cách ly tại chỗ và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ xuyên đêm. Hiện các bé đều có kết quả xét nghiệm lần một là âm tính.

Chị Trần Bích Ngọc là một trong những phụ huynh có con đang thực hiện cách ly tập trung tại Trường Tiểu học Xuân Phương. Nhớ lại ngày đầu nhận được thông báo từ nhà trường, chị xúc động: "Khi nhận được thông báo về việc 1 bạn học sinh trong lớp có bố là F1, bạn ấy là F2 thì cả nhóm phụ huynh trong lớp rất lo lắng. Bản thân mình cũng thế, nỗi lo lắng kèm theo sợ hãi, cả đêm không sao ngủ được.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, các con đã ổn định tâm lý trong khu cách ly, các con có bố mẹ đi cùng, có cô giáo và nhân viên y tế tận tình chăm sóc".

Hiện Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng có 1 phụ huynh mắc COVID-19.

Theo lãnh đạo nhà trường, ngay trong đêm 31.1, khi cơ quan y tế thông báo mẹ của một học sinh mắc COVID-19, học sinh lớp 6A10 của trường trở thành F1, nhà trường đã thông báo tới tất cả phụ huynh, học sinh trong trường, yêu cầu cách ly tại nhà.

Học sinh cũng được dặn dò chuẩn bị tinh thần nếu học sinh lớp 6A10 mắc COVID-19, các em tiếp xúc trở thành F1 phải cách ly tập trung.

Ngoài ra, 10 trường THPT khác tại Hà Nội có học sinh tham dự ngày hội trải nghiệm vào ngày 28.1 đang rà soát, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm F1 và cách ly F1, F2.

10 trường THPT này gồm: THPT Cao Bá Quát, THPT Quốc Oai, THPT Hoài Đức A, THPT Phúc Thọ, THPT Thạch Thất, THPT Nguyễn Gia Thiều, THPT Hai Bà Trưng, THPT Tùng Thiện, THPT Ba Vì và THPT Phùng Khắc Khoan.

Cũng tại Hà Nội, Trường ĐH FPT cơ sở tại Hòa Lạc cũng có sinh viên mắc COVID-19 sau khi đi ăn cưới ở Hải Dương.

Trường ĐH FPT xác định được 47 sinh viên và 5 giảng viên thuộc diện F1. Đây là những người tiếp xúc gần với nam sinh viên 21 tuổi, Khoa Kỹ thuật phần mềm.

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH FPT - cho biết, hầu hết sinh viên F1 ở khu vực phía Bắc, Nghệ An đã được đưa đi cách ly và xét nghiệm ngay. Hơn 300 sinh viên chưa về quê ăn Tết, hiện đang cách ly trong ký túc xá.

Tác giả: Đặng Chung

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok