Xã hội

Cách ly gần 200 người liên quan bệnh nhân 50 ở Vietnam Airlines

Ông Nguyễn Mạnh Hà, chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội), cho biết liên quan bệnh nhân thứ 50 tên C.A.S., công tác ở Ban tiếp thị Vietnam Airlines, qua xét nghiệm 31 trường hợp tiếp xúc gần có 2 trường hợp nghi nhiễm.

Hành khách làm thủ tục khai báo y tế tại sân bay Nội Bài - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chiều 16-3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp triển khai công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo về trường hợp bệnh nhân thứ 50, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết bệnh nhân nam này tên C.A.S., 50 tuổi, địa chỉ ở toà nhà 20 Núi Trúc, phường Giảng Võ, Ba Đình. Ông C.A.S. đi trên chuyến bay từ Paris về Hà Nội ngày 9-3.

Báo cáo về rà soát người tiếp xúc với bệnh nhân thứ 50, Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà cho biết bệnh nhân 50 công tác tại Ban tiếp thị Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.

"Sau khi nhận được thông tin, quận Long Biên đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP lấy mẫu xét nghiệm với 84 trường hợp có tiếp xúc liên quan, trong đó có 31 người tiếp xúc gần (F1)", ông Hà báo cáo.

"Trong 31 người F1, khi lấy mẫu xét nghiệm có 2 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh đã đưa thẳng lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2. 29 trường hợp F1 còn lại hiện cách ly tại tầng 3 đoàn tiếp viên ở 200 Nguyễn Sơn, quận Long Biên".

Chủ tịch UBND quận Long Biên cũng cho biết đã xác định được 53 trường hợp F2 - tiếp xúc với người tiếp xúc gần - với bệnh nhân 50.

"Với 53 trường hợp này đã lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu đã nhận được kết quả tất cả đều âm tính. Hiện nay đang giám sát, theo dõi theo chỉ đạo của TP", lãnh đạo quận Long Biên báo cáo.

Ông Tạ Nam Chiến, chủ tịch UBND quận Ba Đình, cũng báo cáo khi nhận được thông tin có bệnh nhân dương tính sống tại toà nhà 20 Núi Trúc, phường Giảng Võ, các lực lượng của quận Ba Đình đã tiến hành điều tra y tế ngay với trường hợp này.

"Bệnh nhân thứ 50 này về đến nhà ở 20 Núi Trúc lúc 7h45 ngày 10-3, có mấy 4 trường hợp tiếp xúc đáng lưu ý", ông Chiến báo cáo. Thứ nhất là người cho bệnh nhân 50 đi nhờ xe từ sân bay về, anh L.T.Đ., ở phố Hoàng Hoa Thám, là người làm cùng cơ quan.

"Với anh L.T.Đ., quận Ba Đình đã tiến hành điều tra dịch tễ, đã xác định có 4 trường hợp F2 liên quan đến Đ., 7 trường hợp F3 trong đó có vợ anh Đ. và người anh Đ. quay đầu xe hộ", ông Chiến cho biết.

Các trường hợp tiếp xúc gần khác với bệnh nhân 50 là vợ và con của anh C.A.S.. Sau khi về nhà, nhận thấy anh S. có biểu hiện bệnh, vợ con anh đã ra khách sạn tự cách ly.

"Sau đó, các lực lượng của quận đã đưa vợ và con bệnh nhân 50 đi cách ly tại viện. Về điều tra dịch tễ tiếp xúc với vợ, con bệnh nhân này, đã xác định 19 người F2", ông Chiến cho biết.

Các trường hợp tiếp xúc gần khác là 15 người gồm nhân viên bán hàng, nhân viên bảo vệ ở toà nhà 20 Núi Trúc. "Qua kiểm tra và trích xuất camera cho thấy toà nhà này thực hiện tốt việc vệ sinh khử khuẩn, 2 tiếng phun khử khuẩn thang máy/lần, các nhân viên đều đeo khẩu trang, đeo gang tay, tránh tiếp xúc gần với khách hàng", ông Chiến nói.

Lái xe taxi đi đưa anh C.A.S. vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 cũng là trường hợp tiếp xúc gần, sống ở quận Hà Đông, đã điều tra dịch tễ và báo cho quận Hà Đông triển khai các biện pháp tiếp theo.

Báo cáo tiếp về trường hợp này, ông Vũ Ngọc Phụng, chủ tịch UBND quận Hà Đông, cho biết lái xe này rất có ý thức phòng bệnh.

"Khi biết có bệnh nhân đi từ Pháp về, lái xe đã có ý thức tự cách ly, ngay khi quay xe về là giao xe cho hãng rồi về nhà tự cách ly. Tuy nhiên, nhà lái xe này có 8 người, đang thực hiện giám sát y tế", ông Phụng báo cáo.

Theo báo cáo của các quận Long Biên, Ba Đình, Hà Đông, liên quan đến bệnh nhân thứ 50 hiện đang cách ly, theo dõi y tế với gần 200 người tiếp xúc F1, F2, F3.

Về việc triển khai các biện pháp phòng dịch tại toà nhà 20 Núi Trúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện tại trên địa bàn thành phố đang có 4 hình thức phong toả khác nhau như ở Trúc Bạch, Núi Trúc, Cầu Giấy…

"Mọi người hỏi tại sao trên địa bàn thành phố không áp dụng chung như Trúc Bạch, chúng ta phải nhận thức việc áp dụng trên địa bàn thành phố là trên cơ sở thực tiễn, không thể giống nhau được.

Trên địa bàn Trúc Bạch là có người lây nhiễm rồi sau đó lây nhiễm chéo, có nguy cơ trở thành ổ dịch. Người lây nhiễm chéo lại có tiếp xúc với những người xung quanh nên quyết định cách ly cả đoạn phố.

Còn ở Núi Trúc đã xác định bệnh nhân thứ 50 chỉ về nhà trong khoảng thời gian ngắn, chỉ đi cầu thang máy lên tầng 10, các tầng khác không ảnh hưởng gì, hiện nay tại toà nhà này chưa phát hiện ra lây nhiễm. Trên cơ sở đánh giá tòa nhà khử trùng thường xuyên nên chỉ tiếp tục tiến hành xử lý khử trùng tại tầng 10", ông Chung nói.

Tác giả: Xuân Long

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok