Trong nước

Các thành viên Chính phủ đã thẳng thắn trả lời những vấn đề nóng

Ngày mai (9/11), Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn các Thành viên Chính phủ. Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ qua ngày trả lời chất vấn đầu tiên, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời của các thành viên Chính phủ, thể hiện trách nhiệm với cử tri và đất nước.

Đại biểu Hoàng Văn Liên: Mỗi Bộ trưởng trả lời có phong thái và dấu ấn riêng. Ảnh VGP/Lê Sơn

Mỗi Bộ trưởng có phong thái và dấu ấn riêng

Đại biểu Hoàng Văn Liên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chia sẻ: Qua ngày chất vấn đầu tiên, tôi thấy đã thành công. Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và tranh luận về từng vấn đề rất linh hoạt, khoa học. Phạm vi chất vấn tại kỳ họp này rất rộng, các đại biểu Quốc hội đã chọn những vấn đề đang được dư luận, cử tri quan tâm để chất vấn các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Phó Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ. Về cơ bản, các câu hỏi chất vấn của các đại biểu là dễ hiểu, ngắn gọn và đi vào trọng tâm. Nội dung câu hỏi chất vấn thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu đối với cử tri, đất nước.

Phần trả lời chất vấn của các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Trưởng ngành, nhìn chung là ngắn gọn, trả lời thẳng vào vấn đề, không vòng vo, né tránh, mỗi Bộ trưởng, trưởng ngành có phong thái và dấu ấn riêng. Nhiều Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời rất thuyết phục.

Tôi ấn tượng với cách trả lời rõ ràng, mạch lạc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan đến phòng chống đại dịch COVID-19 và sai sót trong sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều.

Tôi và nhiều đại biểu cảm nhận được sự gần gũi của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ghi nhận sự xông xáo, trách nhiệm của Phó Thủ tướng thời gian qua đã nhiều lần vào miền Trung để chỉ đạo ứng phó và khắc phục thiên tai, bão lũ. Tôi đồng tình cao với các nguyên nhân của sạt lở đất, các giải pháp khắc phục, ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân để ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tôi nhận thấy sự thông minh và quyết đoán của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khi trả lời những vấn đề khó thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nắm rất chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, ngắn gọn, có tính thuyết phục cao.

Các đại biểu cũng thấy rõ sự quyết liệt của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, nâng cao tính minh bạch của cơ quan nhà nước.

Qua trả lời của mình, đại biểu thấy được tâm huyết của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong các giải pháp về giải quyết chế độ, chính sách cho người có công, tiếp tục điều chỉnh tiền lương cho người nghỉ hưu trước năm 1993, tạo việc làm mới cho người lao động.

Tôi hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long về giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự và nhiệm vụ “gác cổng” cho Chính phủ về mặt pháp luật. Bộ trưởng đã trả lời chất vấn của tôi và đại biểu khác rất rõ ràng, khúc chiết, trách nhiệm; các giải pháp đưa ra là hợp lý và khả thi. Nhìn chung, không khí phiên chất vấn, trả lời chất vấn và tranh luận ngày hôm nay rất sôi nổi, trách nhiệm.

Qua trả lời chất vấn ngày đầu tiên, tôi nhận thấy các thành viên Chính phủ rất cầu thị, trách nhiệm, trả lời gọn, đi thẳng vào câu hỏi của đại biểu thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, ngành mình. Điều này chứng tỏ các Bộ trưởng, Trưởng ngành nắm rất chắc các vấn đề của Bộ, ngành và đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện; không còn ý tứ “để Bộ trưởng sau giải quyết vấn đề của nhiệm kỳ này”. Đây là điều được nhiều Đại biểu Quốc hội đánh giá cao, cử tri đồng tình, ủng hộ. Vì thế, trong những ngày chất vấn và trả lời chất vấn đầu tuần tới đây, những ưu điểm này cần tiếp tục được các đại biểu và Bộ trưởng phát huy để phiên chất vấn của Kỳ họp lần thứ 10 thành công tốt đẹp, đáp ứng kỳ vọng của cử tri cả nước.

Đại biểu Mai Sỹ Diến: Hơi thở cuộc sống được đưa vào Nghị trường. Các thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắn, mạch lạc nhiều vấn đề nóng. Ảnh VGP/ Lê Sơn

Hơi thở của cuộc sống được đưa vào nghị trường

Đại biểu Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa bày tỏ: Qua ngày chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên, tôi rất ấn tượng với cách điều hành uyển chuyển, linh hoạt và trách nhiệm của Chủ tịch Quốc hội để các đại biểu đều có cơ hội chất vấn, nêu lên quan điểm của mình và các Thành viên Chính phủ cũng có dịp thể hiện năng lực của mình.

Theo đại biểu, ông thấy khá ấn tượng với nhiều chất vấn của các đại biểu về những vấn đề thiết thực của địa phương, nó mang được hơi thở, đòi hỏi của cuộc sống vào nghị trường Quốc hội, phản ánh được tâm tư và nguyện vọng của cử tri gửi gắm vào đại biểu của mình để kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành về các vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Điều này cũng chính là thể hiện vai trò đại diện cho lá phiếu của cử tri khi bầu cho đại biểu vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Những vấn đề nóng của cuộc sống cũng được các Thành viên Chính phủ trả lời thẳng thắn, mạch lạc, nắm chắc vấn đề, không né tránh và sẵn sàng nhìn nhận những yếu điểm để có giải pháp khắc phục, như: Vấn đề thuỷ điện được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời trực diện và đề ra giải pháp; vấn đề sai sót trong SGK lớp 1 cũng được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận một cách cầu thị; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã bày tỏ tâm tư và quan điểm về lộ trình tăng lương cho người về hưu trước năm 1993 vì họ cống hiến lớn nhưng quá thiệt thòi vì lương hưu thấp do lịch sử để lại, trong đó có nhiều người trước đó đã tham gia kháng chiến, hiện nay họ đều đã cao tuổi…

Tôi cũng cảm nhận rõ sự lo lắng và trách nhiệm đến đời sống của người dân trong phần trả lời của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sau khi trực tiếp đi chỉ đạo và khắc phục thiên tai ở miền Trung; sự trăn trở của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi nói về giáo dục nước nhà, về những giải pháp để sớm khắc phục những yếu kém…

Tôi cho rằng, mỗi khi đại biểu mang các vấn đề gai góc của cuộc sống, những câu hỏi khó vào nghị trường cho thấy chất lượng của Quốc hội ngày càng được nâng lên, đại biểu không còn “ngại” chất vấn các Thành viên Chính phủ vì “đụng chạm” hay nể nang. Qua đó, các Bộ trưởng cũng thấy rõ cần điều hành những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình ngày càng tốt hơn, đáp ứng mong mỏi của nhân dân, bởi nhiều Bộ trưởng cũng là đại biểu, cũng đang thực hiện vai trò đại diện cho cử tri tại diễn đàn Quốc hội, qua đó các Bộ trưởng càng làm tốt hơn chức năng của mình trong “vai” nhà quản lý và “vai” đại biểu Quốc hội một cách tốt nhất./.

Tác giả: Lê Sơn

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok