Thế giới

Các khoản cứu trợ đẩy thâm hụt ngân sách Mỹ lên mức kỷ lục

Thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong tháng Sáu đã ở mức 864 tỷ USD, cao hơn 100 lần so với con số 8 tỷ USD ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Đồng USD. (Ảnh: THX/TTXVN)

Báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/7 cho thấy, các khoản thanh toán cứu trợ lớn của Chính phủ Mỹ nhằm giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình vượt qua tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 đã khiến thâm hụt ngân sách của nước này tăng đột biến trong tháng Sáu.

Thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong tháng Sáu đã ở mức 864 tỷ USD, cao hơn 100 lần so với con số 8 tỷ USD ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái. Mức thâm hụt này cũng đã vượt qua con số kỷ lục trước đó là 233 tỷ được thiết lập vào tháng 2/2009, thời điểm bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Với số tiền chi trả trong tháng Sáu tăng lên 1.100 tỷ USD và nguồn thu ngân sách giảm sút mạnh, mức chênh lệch thu-chi ngân sách trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến 6/2020 đã tăng vọt 267% so với một năm trước đó, lên 2.740 tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết hơn một nửa khoản tăng thêm nói trên là do khoản chi thuộc mục Quản trị Doanh nghiệp nhỏ tăng tới 511 tỷ USD, trong đó chủ yếu dành cho Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP).

Các khoản thanh toán trên là một phần trong Đạo luật CARES khổng lồ trị giá 2.200 tỷ USD. Đạo luật này cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, cũng như thanh toán trực tiếp cho người nộp thuế ở Mỹ và mở rộng trợ cấp cho người thất nghiệp.

Khi tính đến quy mô cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra, sự "bùng nổ" trong thâm hụt ngân sách của Mỹ là không có gì bất ngờ.

Hồi tháng Năm, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo về kế hoạch vay tới 3.000 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 4-6 để tài trợ cho các chương trình cứu trợ. Ngày 13/7, Bộ trên cho biết các khoản chi tiêu bằng tiền mặt để miễn trừ cho khoản vay theo chương tình PPP sẽ được tiến hành trong những tháng tiếp theo.

Chính phủ Mỹ cũng đang làm việc với Quốc hội để xây dựng một chương trình hỗ trợ mới có khả năng mở rộng một số trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ khiến thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục tăng cao hơn./.

Tác giả: H.Thủy

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok