Giáo dục

Các cơ sở giáo dục ký cam kết không thu các khoản trái quy định

“Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý” là một trong những vấn đề mà Sở GD-ĐT Nam Định nhấn mạnh trong đầu năm học 2018-2019.

Mới đây, Sở GD-ĐT Nam Định yêu cầu các cơ sở giáo dục ký cam kết với cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp về việc nghiêm túc không thu trái quy định. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục hoàn toàn chịu trách nhiệm về các khoản thu, chi.

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Các cơ sở giáo dục giãn thời gian thu, không tổ chức thu nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm. Tổ chức thu các khoản thu theo quy định phải được thực hiện tại bộ phận tài vụ của đơn vị, không giao cho giáo viên dạy trực tiếp thu, chi tiền.

Phòng GD-ĐT các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, tổng hợp các khoản thu đầu năm học báo cáo UBND các huyện, thành phố và Sở GD-ĐT vào ngày 01/10/2018.

Trước đó, để tránh tình trạng lạm đầu năm học thu Bộ GD-ĐT cũng ban hành thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, khoản tài trợ phải tổng hợp, báo cáo quyết toán thu, chi tài chính theo kỳ và báo cáo quyết toán tài chính hàng năm

Trong thông tư cũng đặc biệt nhấn mạnh, việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Cũng bàn về vấn đề lạm thu đầu năm học, ông Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân chia sẻ với báo chí: "Tôi làm trong ngành giáo dục và tôi tin tất cả những người làm trong lĩnh vực giáo dục không ai muốn phải trực tiếp đi thu tiền, huy động đóng góp tiền của cha mẹ học sinh. Họ chỉ mong toàn tâm toàn ý lo chuyên môn chứ không phải lo về vật chất, tuy nhiên do đầu tư ngân sách hạn hẹp nên chúng ta có chủ trương xã hội hóa trong việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư. Nhưng ranh giới xã hội hóa cho đầu tư và lạm thu rất mỏng manh nên nếu không cẩn thận, chúng ta có thể bị lạm dụng hoặc làm 1 việc xã hội hóa nhưng lại thành lạm thu khiến xã hội lên án".

Tác giả: Xuân Diệp

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok