Giới trẻ

Cá voi xanh, trò chơi thử thách bệnh hoạn khiến hơn 100 bạn trẻ tự sát

Thử thách Cá voi xanh hiện đang là trào lưu tự sát đầy nguy hiểm, cảnh báo các bậc phụ huynh cần phải cẩn trọng và hiểu rõ về "độc dược" chết người này.

Thử thách Cá voi xanh - "độc dược" Internet

Blue Whale Challenge (Thử thách Cá voi xanh) là một trò chơi truyền thông xã hội có mặt cách đây 2 năm và bắt đầu từ nước Nga. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt nhiệm vụ trong vòng 50 ngày, bắt đầu từ 4h20 phút sáng mỗi ngày.

Thử thách cá voi xanh đặt ra một loạt các nhiệm vụ khác nhau dành cho người chơi từ sử dụng dao hoặc lưỡi lam để tạo hình dáng cá voi lên cổ tay hoặc chân đến xem phim kinh dị cả ngày lẫn đêm để hoàn thành thử thách.

Trò chơi Thử thách Cá voi xanh đặt ra nhiều nhiệm vụ cho người chơi từ xem phim ma đến rạch cổ tay...

Vào ngày cuối cùng, bằng cách tự sát, người chơi sẽ được thừa nhận là kẻ chiến thắng. Đó cũng là ý nghĩa tên gọi của trò chơi, giống như những con cá voi xanh tự nguyện lao lên bãi biển để tự sát.

Trò chơi nguy hiểm này đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, dẫn đến hàng trăm vụ tự tử thương tâm. Ít nhất 130 thanh thiếu niên ở nước Nga đã tử vong từ tháng 11/2015 đến tháng 4/2016 sau khi tham gia trào lưu này.

Nguy hiểm hơn, không chỉ riêng nước Nga, mà trò chơi tự sát Cá voi xanh đã lan rộng sang vùng trung Á, châu Âu và Nam Mỹ với tốc độ chóng mặt không thể kiểm soát.

Nhiều người đã tự sát sau khi tham gia Thủ thách Cá voi xanh.

Một cô gái đã từng tham gia trò chơi nhưng may mắn sống sót cho biết: một khi đã tham gia chơi, người tham gia sẽ "không có đường lui". Nếu người chơi đổi ý, họ sẽ bị người quản lý đe dọa tìm họ hoặc cả gia đình họ với những thông tin nắm được từ người chơi.

Philipp Budeikin (21 tuổi, người Nga) đã bị cảnh sát Nga bắt giam vào tháng 5/2017 vì được cho là đã sáng lập trò chơi "độc dược" này, khiến nhiều người tìm đến cái chết. Philipp đã thừa nhận tội danh với cảnh sát, song khẳng định các nạn nhân đáng bị như vậy. Tất cả đều hạnh phúc khi được chết, còn hắn chỉ cố gắng làm sạch xã hội.

Khi được hỏi liệu anh có thực sự muốn đẩy các bạn trẻ vào chỗ chết, Philipp thẳng thắn đáp: "Đúng, tôi đã làm thế. Đừng lo lắng, mọi người sẽ hiểu thôi. Họ chết trong hạnh phúc. Tôi chỉ cho họ những điều họ không có trong cuộc sống: sự ấm áp, kiến thức và kết nối".

Philipp Budeikin, kẻ đứng sau nhiều vụ tự sát của thanh niên Nga.

Những cái chết thương tâm đáng báo động

Cái chết của hai thiếu niên Nga tháng 2/2017 đã gây nên sự hoảng loạn trong cộng đồng học sinh và phụ huynh nước này. Hai thiếu niên Yulia Konstaninova, 15 tuổi, và Veronica Volkova, 16 tuổi, thành viên trò chơi Cá voi xanh, đã tìm đến cái chết khi nhảy xuống đất từ mái khu nhà căn hộ cao tầng ở thành phố Ust-Ilimsk vùng Siberia của Nga.

Hai thiếu niên người Nga đã tìm đến cái chết sau khi chơi Cá voi xanh.

Nadia, một cô bé 16 tuổi tại Georgia (Mỹ) cũng vừa chọn cách tự tử để kết thúc cuộc đời mình. Cô bé là một nghệ sĩ tài năng, một người em gái, người con và là người bạn được gia đình và bạn bè yêu thương.

Gia đình của Nadia không hề biết gì về Cá Voi Xanh cũng như những hoạt động trên mạng xã hội của Nadia. Họ còn tìm thấy bức thư bằng tiếng Nga khi cô bé còn sống và không hay biết rằng, cô bé có khả năng giao tiếp bằng thứ tiếng này.

"Tôi chưa bao giờ có vấn đề gì với con bé" mẹ cô nói, "và tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, chuyện này lại có thể xảy ra với chúng tôi.", mẹ Nadia chia sẻ.

Nadia, một họa sĩ tài năng bị ám ảnh bởi Cá voi xanh cũng tự kết liễu đời mình.

Mới đây nhất là cậu bé Ankan Dey, 14 tuổi, đến từ thị trấn Anandpur, bang Tây Bengal, Ấn Độ đã được phát hiện tử vong vì ngạt thở trong 1 chiếc túi ni lông trong phòng tắm.

Bạn bè của Ankan khai báo với cảnh sát rằng trước đó, cậu bé có chơi trò thử thách Cá voi xanh trên mạng xã hội. Ankan là học sinh lớp 10 tại 1 ngôi trường địa phương.

Một thầy giáo đến từ ngôi trường Ankan theo học cho biết: "Cậu bé rất hiếu động và đã từng thừa nhận trước cha mẹ rằng cậu có tham gia trò chơi Cá voi xanh trên mạng. Cậu bé cũng chia sẻ với bạn bè về trò chơi đó".

Vào tháng trước, cậu bé tuổi teen Manpreet Sahans đến từ Ấn Độ cũng đã nhảy lầu tự tử khi tham gia trò chơi Cá voi xanh đầy nguy hiểm này.

Lời cảnh báo đến các phụ huynh

Chưa bao giờ một trò chơi trực tuyến lại tác động tiêu cực, gây ra hàng loạt các vụ tự sát trong giới trẻ nhiều đến như vậy. Trước diễn biến khôn lường của trò chơi này, một loạt các quốc gia châu Âu như Anh, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha… đưa ra lời cảnh báo các bậc cha mẹ về sự nguy hiểm của Thử thách cá voi xanh.

"Kẻ nào đã tạo ra trò chơi này là kẻ bệnh hoạn. Các phụ huynh: Xin hãy để ý đến trò chơi này. Hãy trò chuyện với con cái về nó nếu bạn thấy lo ngại", Kirsty Down, sỹ quan Phòng Cảnh sát Devon và Cornwall đã đăng lời cảnh báo trên Twitter.

Nhiều lời cảnh báo đã được đặt ra đối với Thử thách cá voi xanh.

Tiến sĩ Dan Reidenberg, giám đốc điều hành tổ chức Tiếng nói Giáo dục Nhận thức về tự sát cảnh báo các bậc cha mẹ nên để ý đến con cái mình xem chúng có dấu hiệu bất thường hay không.

"Trẻ em không rõ những cái bẫy nguy hiểm đang giăng đầy rẫy trên mạng. Chúng tôi muốn khuyến khích bố mẹ nói chuyện với con cái mình về sự an toàn khi sử dụng mạng xã hội".

Tác giả: H.N

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok