Trong tỉnh

Cá chết bất thường hàng loạt trên sông Mã

Hai ngày qua, cá tự nhiên, cá nuôi lồng trên sông Mã, bỗng dưng chết bất thường hàng loạt. Số lượng cá tự nhiên và cá nuôi lồng của người dân huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã lên hàng tấn.

Cá nuôi lồng trên sông Mã của người dân Bá Thước (Thanh Hóa) bị chết bất thường.

Sáng nay (3/4), xác nhận thông tin nêu trên với GD&TĐ, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa), cho biết: Trong những ngày (1-2/4), cá tự nhiên và cá nuôi lồng trên sông Mã của địa phương này bỗng nhiên chết hàng loạt một cách bất thường.

Tình trạng cá, tôm chết được ghi nhận ở nhiều xã tại Bá Thước, như: Thiết Ống, Thiết Kế, thị trấn Cành Nàng, Ban Công, Ái Thượng, Điền Lư… kéo dài gần 20 km dọc tuyến sông Mã.

Không chỉ cá tự nhiên mà cá lồng nuôi của người dân cũng chết số lượng lớn. Người dân địa phương nghi ngờ cá chết do nhà máy thượng nguồn xả thải. Bởi, trước đó nước sông đổi màu xanh đậm, nổi bọt trắng. Theo ghi nhận của ngành chức năng cho thấy, dòng nước sông Mã có màu xanh đậm.

Nước sông Mã (đoạn qua huyện Bá Thước, Thanh Hóa) đổi màu.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Bá Thước, cho thấy: Từ ngày 31/3, hiện tượng cá, tôm tự nhiên và cá nuôi lồng trên sông Mã rất lớn. Số lượng cá nuôi lồng của các hộ dân chết với tỷ lệ 50-100% và đang tiếp tục chết thêm.

Thống kê của huyện Bá Thước, cho thấy số lượng cá tự nhiên và cá nuôi lồng trên sông Mã bị chết bất thường trong những ngày qua, lên tới hơn 6,5 tấn. Số hộ thiệt hại, có 31 hộ, với 42 lồng cá. Số cá nuôi bị chết là 4,5 tấn và cá tự nhiên khoảng hơn 2 tấn.

Cá tự nhiên chết bất thường, chủ yếu là các loại cá da trơn (cá lăng, cá ké) và tôm sông, con cá nuôi lồng là cá trắm, mè, rô phi... Hều hết, cá chết do sạch nhớt, vẩy đỏ và có biểu hiện ngạt khí, bỏ ăn.

Còn tại các xã Ái Thượng, Điền Lư, Lương Ngoại... cá nuôi lồng của các hộ dân chưa chết, nhưng có các biểu hiện ngáp, hô hấp kém, mắt đỏ, bỏ ăn.

Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra hiện tượng cá chết trên sông Mã. Kiểm tra việc chấp hành luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của các cơ sở chế biến nông, lâm sản trên địa bàn huyện.

Người dân vớt cá trong lồng nuôi lên nhưng cũng không cứu được

Đồng thời, chỉ đạo Phòng Nông nghiệp, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp đi kiểm tra, xác định nguyên nhân và hướng dẫn các hộ dân biện pháp khắc phục. Chỉ đạo các xã khu vực lòng hồ Thủy điện Bá Thước 2 thông báo cho người dân kiểm tra lồng cá, để phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

Cũng theo ông Dũng, ngày 2/4, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa cũng đã lên kiểm tra, lấy mẫu cá chết và mẫu nước đưa đi phân tích.

“UBND huyện đã chỉ đạo các xã có hộ nuôi cá lồng trên sông Mã di chuyển lồng cá ra khỏi khu vực nước quẩn, những nơi có điều kiện thì đưa cá vào ao để chăm sóc, cứu cá. Chính quyền huyện cũng khuyến cáo bà con không bán cá ra thị trường hay sử dụng cá chết để làm thức ăn”, ông Dũng cho hay.

Hiện nay, huyện Bá Thước và các ngành chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh nguyên nhân cá chết bất thường.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok