Xe

"Bức tranh" SUV 7 chỗ: Giá rẻ chưa chắc đã xuống tiền

Chevrolet Trailblazer hay Isuzu mu-X bản tiêu chuẩn rẻ hơn các đối thủ ở phân khúc SUV 7 chỗ cả trăm triệu đồng nhưng điều đó không giúp cho những mẫu xe này cải thiện doanh số.

"Tân binh" nhà Chevrolet tại Việt Nam mang tên Trailblazer.

Đó là chia sẻ của anh Hoàng Tú - một người có hơn 10 năm buôn xe đủ loại tại Hà Nội. Từ dòng nhập khẩu nguyên chiếc chưa bóc ni-lon đến hàng tải van thùng kín chạy lướt cho đến việc "ôm" những mẫu xe khách chuộng vào dịp cao điểm khan hàng. "Người tiêu dùng Việt lạ lắm, xe tốt ở thế giới nhưng chưa chắc đã được chuộng tại Việt Nam. Giá rẻ, option ổn nhưng không chọn mà thường chọn theo số đông, theo truyền miệng và nhiều nhiều yếu tố khác". Anh Tú nói thêm.

Ngũ hổ tranh hùng

Tính đến thời điểm này phân khúc xe địa hình đa dụng 7 chỗ (SUV) đang có sự góp mặt của 5 mẫu xe bao gồm Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer và Isuzu mu-X. Và cho tới thời điểm hiện nay khi mà "cơn bão" 116 đã đi qua, việc nhập xe trở lại bình thường thì cuộc chiến doanh số dường như vẫn không cân sức khi mà Fortuner đang vượt mặt cả 4 cái tên còn lại.

Toyota Fortuner - "Tượng đài" ở phân khúc SUV 7 chỗ.

Một minh chứng sống động nhất đó là tháng 8/2018 đã có 926 chiếc Toyota Fortuner đã tới tay người tiêu dùng, có thể thấy mẫu xe này vẫn dành được sự tin tưởng và yêu mến của khách Việt. Con số này được coi là ảm đạm đối với Fortuner trong tháng Ngâu nhưng vẫn bằng 3 lần tổng doanh số bốn cái tên còn lại. Điều này liệu có là nghịch lý khi Fortuner luôn nhận được những sự đánh giá chưa tốt với nhiều "mỹ từ" như vua lật hay túi khí bền... Tuy nhiên các thượng đế tại Việt Nam vẫn đều đặn móc hầu bao xuống tiền chiếc xe của Toyota.

Về giá bán, hiện nay Isuzu mu-X là cái tên cạnh tranh nhất ở phiên bản thấp nhất khi đang bán ra ở mức 820 triệu đồng. Con số này "ngửi khói" các phiên bản thấp của Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport lên tới gần 200 triệu đồng bởi ba dòng xe này đều chốt giá ở mức trên 1 tỷ đồng. Cao nhất là Ford Everest Bi-Turbo Titanium đang chào giá ở mức 1,4 tỷ bên cạnh Fortuner 2.8V 4x4 cũng không hề kém cạnh ở mức 1 tỷ 354 triệu đồng. Trong khi đó hai cái tên kém tiếng hơn là Trailblazer và mu-X bản cao nhất chỉ ở mức loanh quanh 1,1 tỷ đồng.

Mitsubishi Pajero Sport vẫn loay hoay cùng bài toán doanh số.

Giá rẻ nhưng chưa chắc đã xuống tiền

Nhiều khách hàng khi mua xe 7 chỗ đã tìm, lựa chọn, cân nhắc nhưng rồi cuối cùng không ít trong số họ chọn Fortuner. Thương hiệu Toyota vốn ăn vào tiềm thức của người Việt không chỉ 1, 2 thế hệ. Tính thanh khoản cao, chi phí bảo dưỡng sửa chữa hợp lý là một trong những nguyên nhân chính khiến người ta đổ xô đặt cọc, chờ đợi thậm chí sẵn sàng mua xe theo kiểu "bia kèm lạc" từ các đại lý.

Còn với Ford Everest 2018 khi mà vẫn đi sau, về trễ trong việc nhập khẩu thì doanh số chưa thể nói lên điều gì. Chiếc xe vô địch về "option" trong phân khúc được trang bị hộp số lên tới 10 cấp cùng hàng loạt tính năng "đinh" sẽ là sự lựa chọn của một bộ phận không nhiều nhưng am hiểu và có gu chơi xe riêng của mình. Nhiều người dự đoán doanh số của Everest sẽ không quá ấn tượng cho dù nguồn cung có dồi dào.

Ford Everest được trang bị hộp số lên tới 10 cấp.

Một cái tên khác trong "câu lạc bộ 1 tỷ" đó là Mitsubishi Pajero Sport vốn chẳng mấy nổi trong cuộc chiến doanh số khi liên tục nằm ở vị trí không mấy ấn tượng. Dù đã chuyển từ CKD sang CBU thế nhưng người dùng vẫn không mấy mặn mà với chiếc SUV Nhật. Từ đầu năm đến nay chỉ có 305 xe được đưa tới khách hàng - một con số nhạt nhòa khi đem so với các đối thủ cùng phân khúc.

Không phải đến nay mu-X mới đội ngôi vương về giá rẻ ở "miếng bánh" SUV 7 chỗ tại Việt Nam mà trước đây giá bán của mẫu xe này cực kỳ cạnh tranh. Tuy nhiên việc đắt hàng ở thị trường khác như các nước Đông Nam Á không có nghĩa là mu-X sẽ được chào đón nồng nhiệt trên các cung đường của dải đất hình chữ S. Đơn cử như từ đầu năm đến nay chỉ có 471 chiếc bán ra, bằng một nửa lượng xe Foruner đưa tới khách hàng trong tháng thấp điểm bậc nhất về doanh số trong năm. Như vậy công thức giá rẻ không cho ra nghiệm đúng về doanh số ấn tượng đối với mu-X.

Isuzu mu-X rẻ nhất Việt Nam nhưng doanh số khó thăng hoa.

Mẫu xe cuối cùng còn lại vốn "chân ướt, chân ráo" gia nhập thị trường xe Việt là Chevrolet Trailblazer đã có một tháng 7 khá ổn với 200 chiếc bán ra. Chiếc ô tô mang thương hiệu Mỹ chỉ mới chốt giá chính thức từ cuối tháng 4/2018 và doanh số cộng dồn sau 4 tháng là 762 xe. Nếu tính trung bình thì "phong độ" của Trailblazer khá ổn định tuy nhiên cú nước rút những tháng cuối năm mới định đoạt được tương lai của tân binh nhà Chevrolet. Bởi vận đen doanh số đeo bám Chevrolet khá lâu đến mức cái tên mới nổi như Trax cũng đành mất hút trên thị trường hay một Captiva ấn tượng thuở nào giờ đây liên tiếp xuất hiện trong danh sách bán ế và mới đây là việc được đưa vào danh sách tạm ngừng cung cấp của hãng.

Chevrolet Trailblazer liệu có tạo dựng được vị thế?

Thị trường ô tô Việt Nam luôn tồn tại nhiều nghịch lý khó có thể giải thích. Một mẫu xe bán chạy bậc nhất thế giới nhưng lại nhận được sự ghẻ lạnh của người tiêu dùng trên khắp dải đất hình chữ S hay các chuyên gia, bạn bè khuyên nên chọn xe A với đủ các yếu tố ăn tiền nhưng cuối cùng thì hợp đồng lại điền tên xe B. Và những mẫu xe giá rẻ, tiện nghi ổn nhưng đôi khi cũng chẳng mấy khi được khách hàng mặn mà. Và tựu chung lại nhiều mẫu xe "ngon, rẻ" nhưng chưa chắc đã được xuống tiền.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok