Thế giới

Bức thư hiếm hoi ông Kim Jong-un gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 25/10 đã gửi thư chúc mừng hiếm hoi tới Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc và các lãnh đạo cao nhất ra mắt báo giới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 25/10 đã gửi thư tới ông Tập Cận Bình sau khi ông Tập tái đắc cử Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc sau đại hội đảng lần thứ 19. Ông Kim Jong-un chúc Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặt hái được “thành công vang dội” trong nhiệm kỳ công tác sắp tới trên cương vị lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.

“Một điều chắc chắn đó là mối quan hệ giữa hai đảng và hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) trích một đoạn trong thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Nhân dân Trung Quốc sẽ bước vào con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới dưới sự dẫn dắt của ông Tập Cận Bình”, bức thư cho biết thêm.

Theo Reuters, việc ông Kim Jong-un gửi thư cho ông Tập Cận Bình có thể coi là động thái tạo không khí nồng ấm giữa hai quốc gia trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu sức ép từ cộng đồng quốc tế về việc phải kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên hiếm khi gửi thư với tư cách cá nhân.

Triều Tiên ngày 18/10 cũng đã gửi điện mừng nhân dịp Trung Quốc khai mạc đại hội đảng lần thứ 19. Tuy nhiên bức điện này không đề cập tới tương lai quan hệ song phương dù hai nước vốn là đồng minh thân cận. Điều này được cho là phản ánh mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Triều Tiên khi Bắc Kinh thực thi một loạt biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc từng phỏng đoán rằng Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa trong thời gian Trung Quốc tổ chức đại hội đảng - sự kiện chính trị quan trọng nhất của nước này. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Bình Nhưỡng chưa cho thấy bất kỳ dấu hiệu "khiêu khích" nào.

Tổng thống Mỹ chúc mừng ông Tập

Tổng thống Trump bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Mỹ hồi tháng 4 (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/10 cũng gửi lời chúc mừng thành công của Chủ tịch Tập Cận Bình sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

“Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc để chúc mừng cho sự thành công lớn lao của ông ấy. Chúng tôi cũng thảo luận về Triều Tiên và thương mại - hai chủ đề rất quan trọng!”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ “kiên định đi theo con đường phát triển hòa bình, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các cường quốc trên thế giới”.

“Trung Quốc đặc biệt coi trọng mối quan hệ với Mỹ và sẵn sàng thúc đẩy việc phát triển mối quan hệ song phương tốt đẹp, lâu dài và ổn định trên cơ sở lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau”, Tân Hoa Xã trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói với nhà lãnh đạo Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết ông rất chờ đợi chuyến thăm Trung Quốc vào tháng tới để cùng trao đổi với Chủ tịch Tập về một loạt vấn đề liên quan tới Triều Tiên cũng như quan hệ thương mại Trung - Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok