Thế giới

Bức ảnh làm rộ nghi vấn Mỹ có thể đưa quân tới sát Venezuela

Bức ảnh chụp lại ghi chép của một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho thấy Washington dường như đang cân nhắc tới việc đưa quân tới Colombia, nước láng giềng của Venezuela, trong bối cảnh Caracas đang căng thẳng vì vấn đề tranh giành quyền lực.

Bức ảnh làm rộ nghi vấn Mỹ có thể đưa quân tới sát Venezuela - 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton và tờ giấy ghi chú có dòng chữ "5.000 quân nhân tới Colombia" (Ảnh: Reuters)

Theo Newsweek, bức ảnh do Reuters chụp cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong cuộc họp báo ngày 28/1 cho thấy ghi chép của quan chức này có liên quan tới việc điều chuyển quân nhân Mỹ.

Theo đó, tờ ghi chú của ông Bolton có viết “5.000 quân (điều) tới Colombia”, làm dấy lên đồn đoán rằng Mỹ có thể đang cân nhắc đưa quân tới nước láng giềng của Venezuela, quốc gia đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi lãnh đạo quốc hội Juan Guaido tự phong là tổng thống lâm thời.

Động thái ngày 23/1 của ông Guaido được Mỹ, một số đồng minh châu Âu và Mỹ Latin, trong đó có cả Colombia, ủng hộ. Trong khi đó, chính quyền đương kim Tổng thống Nicholas Maduro cho rằng động thái của ông Guaido là hành vi đảo chính và một số nước như Nga, Trung Quốc đã thể hiện sự đồng thuận với ông Maduro.

Tổng thống Maduro sau đó đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và yêu cầu các nhà ngoại giao Washington rời khỏi Caracas. Ông Bolton cảnh báo rằng sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” nếu Venezuela gây hại cho bất cứ công dân nào của Mỹ. Khi nhắc về khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào Caracas, ông Bolton cho biết: “Tổng thống (Donald Trump) đã nói rất rõ ràng rằng Mỹ cân nhắc tới mọi phương án”.

Ngày 26/1, Sputnik dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Colombia cho biết Bogota sẽ không can thiệp quân sự vào nước láng giềng và cũng không cho phép quân đội Mỹ tới các căn cứ quân sự của nước này để tiến sang phía Caracas.

Ngày 27/1, người dân ở Đông Venezuela dường như đã chứng kiến các đoàn xe quân sự, thiết giáp, xe tăng chủ lực, pháo tự hành của Caracas tiến về phía biên giới Colombia. Đây là động thái của Venezuela được cho là nhằm ngăn chặn họ có thể bị can thiệp quân sự từ hướng Colombia.

Bức ảnh làm rộ nghi vấn Mỹ có thể đưa quân tới sát Venezuela - 2

Cận cảnh dòng ghi chú của ông Bolton (Ảnh: Twitter)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok