Đẹp

Bỏ túi những cách trị gàu cho bà bầu vừa đơn giản, vừa an toàn tại nhà

Da đầu khô, bong tróc vảy gàu có thể khiến mẹ bầu bối rối khi xuất hiện trước mặt mọi người. Việc bỏ túi những cách trị gàu cho bà bầu sau đây sẽ giúp mẹ lấy lại tự tin và có một mái tóc suôn mượt.

Bà bầu bị gàu có bình thường không?

Gàu là một vấn đề liên quan đến da đầu bong tróc và ngứa. Mặc dù tình trạng này đôi khi không phải là kết quả của việc vệ sinh không đúng cách.

Quá trình các tế bào da chết bong ra để nhường chỗ cho các tế bào mới là một điều tự nhiên và xảy ra trong suốt cuộc đời của mỗi chúng ta. Chỉ khi quá trình diễn ra nhanh hơn thì da đầu mới bị bong vảy, thường được gọi là gàu.

Gàu gây ra không ít khó chịu và khiến chị em mất tự tin - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu bị gàu khá phổ biến và mẹ có thể yên tâm vì mình không phải là bà bầu duy nhất bị gàu khi mang thai, dù trước đây không có.

Một số nguyên nhân khiến bà bầu bị gàu

1. Da đầu tăng tiết dầu

Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố tác động đến làn da theo nhiều cách. Làn da của mẹ sẽ sản xuất nhiều dầu hơn, từ đó dẫn đến việc sản xuất các tế bào mới với tốc độ cao hơn. Điều này khiến da đầu tích tụ của các tế bào chết và bị bong tróc dần.

2. Tăng độ nhạy cảm đối với dầu gội, dầu xả

Tầm quan trọng của các sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội và dầu xả cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng xuất hiện gàu trong thai kỳ.

Khi mang thai, cơ thể bà bầu cực kỳ nhạy cảm với các hóa chất và sự bong tróc tế bào da có thể là kết quả của phản ứng bảo vệ cơ thể, mặc dù làn da của mẹ đã quen với những sản phẩm này trước đây

3. Phản ứng thái quá của cơ thể

Khi mang thai, cơ thể trở nên nhạy cảm với những vi khuẩn mà bình thường hiện diện trên tóc và da đầu. Các vi khuẩn hoặc vi sinh vật này có thể dẫn đến ngứa hoặc bong tróc da đầu.

Cách trị gàu cho bà bầu bằng dầu gội

Một số loại dầu gội đặc trị gàu có thể kiểm soát sự bùng phát của gàu khi mang thai. Đa số các loại dầu gội thường chỉ tác động trên bề mặt, không làm ảnh hưởng đến thai kỳ.

Tuy nhiên, để cẩn thận hơn, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại dầu gội nào có chứa hoạt chất điều trị vi sinh vật hoặc đặc trị gàu.

Một số dầu gội trị gàu được bày bán sẵn tại các cửa hàng y tế hoặc hiệu thuốc có thể là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên, mẹ nên thử nghiệm và chọn loại phù hợp. Trong trường hợp gặp phải bất kỳ kích thích nào như ngứa, rát hoặc châm chích với mắt hoặc đỏ mắt, hãy ngừng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ.

1. Dầu gội chứa Ketoconazole

Ketoconazole là một chất chống nấm khá hiệu quả khi nguyên nhân gây gàu là go vi nấm, vi sinh vật… Dầu gội chứa ketoconazole có thể mua không cần đơn của bác sĩ.

2. Dầu gội chứa kẽm Pyrithione

Kẽm pyrithione có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Dầu gội này có thể làm giảm nấm trên da đầu của bà bầu gây ra gàu và viêm da tiết bã.

3. Dầu gội chứa Selenium Sulfide

Những loại dầu gội này làm chậm tình trạng bong tróc các tế bào da chết. Nên sử dụng chúng theo chỉ dẫn và chắc chắn rằng mẹ luôn xả sạch tóc sau khi gội đầu.

4. Dầu gội đầu chứa than Tar

Dầu gội này có tác dụng làm chậm quá trình bong các tế bào da chết trên da đầu. Than Tar rất hữu ích trong việc cân bằng pH, làm sạch và có hiệu quả với gàu, viêm da tiết bã và bệnh vẩy nến.

Cách trị gàu cho bà bầu từ những nguyên liệu tự nhiên

1. Giấm táo

Đây là một phương pháp điều trị gàu an toàn và hiệu quả đối với bà bầu. Giấm táo có đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm tuyệt vời, giữ cho da đầu sạch sẽ, loại bỏ vi nấm gây ra gàu.

Giấm táo được bày bán rất phổ biến ở chợ và siêu thị - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ có thể trộn 1 phần giấm táo với 2 phần nước, thoa lên da đầu rồi để qua đêm. Gội sạch vào buổi sáng để có kết quả tốt nhất.

2. Nha đam

Vấn đề về gàu của mẹ khi mang thai có thể dễ dàng giải quyết bằng cách sử dụng nha đam. Đặc tính chống nấm tự nhiên của nha đam giúp loại bỏ nấm men gây ra gàu, làm dịu da đầu, có hiệu quả cao trong việc giữ ẩm, loại bỏ các tế bào chết.

Nha đam có rất nhiều công dụng làm đẹp, trong đó có trị gàu - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu hãy sử dụng nha đam nguyên chất và mát xa trực tiếp lên da đầu để có hiệu quả tốt nhất.

3. Tỏi và dầu Argan

Tỏi giúp tăng cường lưu lượng máu đến da đầu, loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất khác tích tụ trên tóc của mẹ bầu. Ngâm tỏi băm nhỏ trong dầu argan và bảo quản trong hộp kín. Dầu giúp cho các hoạt chất có lợi trong tỏi thấm sâu vào tóc và da đầu để phát huy hiệu quả trị gàu.

4. Dầu dừa

Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất và an toàn nhất cho phụ nữ mang thai trong việc trị gàu. Khả năng chống gàu của dầu dừa rất nổi tiếng và quan trọng là nó không chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào, có thể được sử dụng rất an toàn mà không phải lo lắng.

Dầu dừa không những giúp mẹ loại bỏ gàu mà còn giúp tóc suôn mượt óng ả - Ảnh minh họa: Internet

Bà bầu có thể làm ấm dầu dừa và thoa lên da đầu, ủ trong 1 giờ rồi gội sạch với nước và dầu gội dịu nhẹ.

5. Muối biển

Thêm 2 - 3 muỗng cà phê muối biển tinh khiết vào dầu gội, trộn đều và nhẹ nhàng thoa vào da đầu như một phương pháp tẩy da chết an toàn. Phương pháp này thường thích hợp với bà bầu có da bị khô gây bong tróc và sinh ra gàu. Nên sử dụng dầu dưỡng ẩm sau khi tẩy da chết.

Muối tinh khiết trộn lẫn với dầu gội giúp tẩy da chết hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài những cách trị gàu cho bà bầu nêu trên thì việc giữ vệ sinh da đầu sạch sẽ là việc làm vô cùng cần thiết mà mẹ không thể bỏ qua. Da đầu sạch sẽ chính là tiền đề cho một mái tóc khỏe mạnh.

Tác giả: Dược sĩ Đỗ Mai Thảo

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok