Trong nước

Bộ trưởng Tô Lâm báo cáo Quốc hội vụ cháy đã từng tạo ra nguy cơ 'thảm họa quốc gia' tại Hải Phòng

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm cho biết, vụ cháy tàu dầu Hải Hà 18 ở Hải Phòng năm 2018 đã từng tạo ra nguy cơ thảm họa quốc gia nếu không được khống chế, từ đó ông cho rằng nhiều địa phương đang rất thiếu các trang bị PCCC.

Báo cáo trước Quốc hội trong phiên thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018 ngày 13/11, Bộ trưởng bộ Công an cho biết công tác PCCC gặp không ít khó khăn.

Ông cho biết, hiện nay, nhiều địa phương đã phát triển mạnh về kinh tế - xã hội cũng đang tích cực chủ động hỗ trợ kinh phí cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy từ nguồn ngân sách địa phương, góp phần làm giảm thiểu áp lực cho ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, cũng còn nhiều nơi khó khăn về ngân sách nên vẫn dựa vào đầu tư của Trung ương. Phương tiện chữa cháy so với các yêu cầu thực tế vẫn còn thiếu, nhiều phương tiện lạc hậu cần phải tiếp tục đầu tư bổ sung trong thời gian tới.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại Quốc hội ngày 13/11. Ảnh Ngọc Thắng.

Tại đây, ông báo cáo lại vụ cháy xảy ra tại Hải Phòng, ngày 10/3/2018, đó là một công ty vận chuyển 900m3 xăng dầu đang bơm vào kho xăng ở Hải Phòng thì xảy ra nổ và cháy.

“Hôm đó Bộ trưởng Bộ Công an và lãnh đạo bộ trực tiếp chỉ huy cùng phối hợp với đồng chí Bí thư thành ủy Hải Phòng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng. Vụ này nếu không được dập tắt kịp thời có thể là một thảm họa quốc gia, vì 3 kho dầu tiếp nhận xăng dầu rất gần nhau ở cảng Hải Phòng, một tàu đang bơm dầu ở Hải Phòng bơm được khoảng gần 300m3 thì bắt đầu phát hiện ra cháy, gặp rất nhiều khó khăn”, Bộ trưởng Tô Lâm kể lại.

Theo Bộ trưởng bộ Công an, Hải Phòng lúc đó chưa có tàu cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy ở trên biển, trên sông nước. Chính vì vậy, Bộ phải điều 2 tàu chữa cháy từ Quảng Ninh, sang mà từ Quảng Ninh sang đến Hải Phòng mất 4 tiếng đồng hồ. Khi vụ cháy bắt đầu phát hiện là gần 5 giờ chiều, tập trung cứu cháy dập tắt được ngọn lửa là 12 giờ đêm, Hải Phòng chỉ có 2 tấn bọt để chữa cháy xăng dầu, mà cháy xăng không thể chữa được bằng nước mà phải bằng hóa chất, bằng bọt.

“Cũng rất chia sẻ là Hải Phòng không dám mua nhiều hóa chất này, nếu không dùng là hết hạn, chúng tôi phải điều lực lượng dự trữ của Bộ 10 tấn nữa xuống, đến 12 giờ đêm mới kéo được tàu này sang bờ cảng bên kia của Thủy Nguyên, không để cháy lan rộng sang 3 kho xăng dầu đang tiếp nhận.

Nếu xảy ra cháy nổ ở đó là thảm họa của quốc gia. Chúng tôi đã tính đến phương án phải sơ tán dân cư quận Hải An, Hải Phòng ra khu vực khác, không là rất nguy hiểm, vì chỉ cách những kho xăng bơm dầu 50-100m mà không có phương tiện, phải kéo tàu này từ bờ cảng bên này sang bờ sông bên Thủy Nguyên mà không có cả tàu kéo, thậm chí là cáp kéo nặng 4 tấn thì ai là người để móc được cáp kéo khi tàu đang cháy”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Cũng từ vụ cháy này, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm cho biết Hải Phòng sau đó đã phải rút kinh nghiệm trong việc trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, từ đó cũng nảy sinh những vướng mắc mà cần có cơ chế để tháo gỡ.

“Sau đó thành phố Hải Phòng đã rút kinh nghiệm và mua tàu phòng cháy, chữa cháy trên sông, trên nước nhưng rất vướng về vấn đề đầu tư công. Bộ Công an thì không có kinh phí, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng cho tiền nhưng tài sản thì không được giao cho Bộ Công an.

Những vấn đề đó trên thực tế còn vướng mắc rất nhiều, đây là những vụ rất thực tế và được sự quan tâm của đồng chí lãnh đạo địa phương và của trung ương, của các ngành, không phải là không quan tâm”.

Tác giả: Công Luân - Hoa Liên

Nguồn tin: phapluatnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok