Kinh tế

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: 'Sự vô cảm đã vô tình bóp chết doanh nghiệp'

Đề cập tới vấn đề hơn 24.000 container phế liệu nhập khẩu tồn ở cảng khiến doanh nghiệp thiệt hại, ông Mai Tiến Dũng cho rằng sự không kiểm soát kỹ việc ban hành văn bản gây ra các rào cản, các thủ tục mà chính “vô cảm”, vô tình bóp chết doanh nghiệp.

Chiều 31/1, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1, đề cập tới vấn đề hơn 24.000 container phế liệu nhập khẩu tồn ở cảng khiến doanh nghiệp thiệt hại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng sự không kiểm soát kỹ việc ban hành văn bản gây ra các rào cản, các thủ tục mà chính “vô cảm” đã vô tình bóp chết doanh nghiệp.

“Hơn 24.000 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng ở các cảng trên cả nước, đây là con số rất lớn, sẽ rất tích cực nếu chúng ta thông quan sớm để cung cấp cho các doanh nghiệp.

Các nhà máy sản xuất chủ yếu là các doành nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta chậm thông quan ngày nào ngoài tiền phạt ra còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất nhiều như vấn đề công nhân nghỉ việc, vấn đề giảm năng suất sản xuất, cắt hợp đồng với các đối tác đã ký, trong khi đó chúng ta đang rất cần các nguyên liệu đó để sản xuất.

Rất tiếc, khi thực hiện việc này không kiểm soát kỹ việc ban hành văn bản gây ra các rào cản, gây ra các thủ tục mà chính chúng ta vô cảm chúng ta đã vô tình bóp chết doanh nghiệp”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Lý giải việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, hiện một container phế liệu phải 4 đơn vị kiểm tra, xử lý. Đầu tiên là Sở Tài nguyên & Môi trường địa phương cấp phép đủ điều kiện; sau đó qua cơ quan kiểm hoá hải quan; qua cơ quan giám định độc lập (hiện có 13 đơn vị) cuối cùng là phải qua cơ quan Nhà nước là sở Tài nguyên – Môi trường tại nơi doanh nghiệp có cơ sở, nhà máy.

Theo ông Dũng, doanh nghiệp phải rơi nước mắt khi nhà mấy cần nguyên liệu nhưng không thông quan được, bởi những quy đinh hành chính “hành” họ. “Có nhưng doanh nghiệp đã khóc với Thủ tướng” , ông Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường phải nhận lỗi với doanh nghiệp. Ông Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường không giao các Sở địa phương cấp phép điều kiện nhập phế liệu và thậm trí yêu cầu huỷ bỏ Thông tư 08 và 09 của cơ quan này.

Thủ tướng yêu cầu xử lý triệt để vấn đề này, “nếu không xử lý thì Tết này không ai ăn Tết được", ông Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Lê Công Thành cho biết, quy định của Thông tư 08, 09 được xây dựng nhằm thực hiện nghiêm túc chỉ đạo và đường hướng hạn chế nhập khẩu phế liệu, trong bối cảnh các nước láng giềng đã có những chính sách nghiêm khắc với việc nhập khẩu phế liệu. Hai thông tư này đã đáp ứng được việc hoàn thiện các quy định, quy chuẩn về nhập khẩu phế liệu theo hướng nghiêm khắc hơn để bảo vệ môi trường cho đất nước.

Ông cũng cho biết, loạt văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hải quan đã vô tình sinh ra chồng chéo, khó thực hiện cho các đơn vị ở địa phương cách thực hiện của một số địa phương chưa thực sự sâu sát chưa sáng tạo để thời gian thông quan hàng hóa.

Tổ công tác của Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, thời gian tới sẽ sửa đổi các quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng phế liệu nhập khẩu theo hướng tăng cường trách nhiệm hậu kiểm của các cơ quan ở địa phương thay cho việc kiểm tra trước thông quan. Việc thông quan sẽ dựa trên cơ sở giấy chứng nhận đánh giá kết quả sự phù hợp của các tổ chức đánh giá độc lập.

"Công tác đánh giá tác động của các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực cần được ưu tiên hơn và việc xử lý các vướng mắc, nhạy cảm về thay đổi các quy định cần có sự chung tay của các cơ quan liên quan", ông Thành nói.

Tác giả: XUÂN TRƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok