Trong tỉnh

Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng nhiều năm vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ

Bỏ hàng tỷ đồng mua nhà nhưng 86 hộ dân ở khu đô thị mới Đông Sơn, (thành phố Thanh Hóa) nhiều năm nay vẫn mòn mỏi chờ chủ đầu tư làm sổ đỏ.

Chủ đầu tư cứ hứa, người dân cứ chờ

Mua nhà đất từ cuối năm 2012, các hộ dân (86 hộ) thuộc LK19, LK19-1 khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hoạch, thành phố Thanh Hóa vẫn mòn mỏi chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Sau nhiều lần hứa hẹn nhưng chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần BIC Việt Nam (BIC Việt Nam) vẫn chưa làm xong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù người dân đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính từ nhiều năm nay.

Ông Lê Viết Hiếu, một cư dân ở khu LK19 đô thị mới Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa cho biết, gia đình mua nhà đất và về ở đã được gần 4 năm, đây là tài sản lớn của gia đình (căn hộ từ 2,5 – 3 tỷ đồng). Sau nhiều lần người dân kiến nghị, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần BIC Việt Nam năm 2017 về họp dân và hứa làm. Tuy nhiên, tới nay 86 hộ dân vẫn chưa có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như lời hứa của chủ đầu tư.

Nhà LK19, LK19-1 khu đô thị mới Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa nhiều năm nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Bà con rất bức xúc vì căn nhà là tài sản tích góp cả đời nhưng chưa có một giấy tờ đảm bảo tính pháp lý. Người dân khu LK19, LK19-1 muốn tham gia các hoạt động khu dân cư, cho con cái học hành rất khó khăn. Trong khi các khu nhà LK20, 21 trong cùng khu đô thị thì đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” – ông Hiếu nói.

Ông Nguyễn Huấn, ở nhà LK19 lô 37, cho rằng chủ đầu tư không làm đúng những cam kết với người dân, nhà ông Huấn xây dựng nhà từ năm 2014 các khoản tiền đóng trong hợp đồng mua bán với chủ đầu tư đã hoàn tất nhưng tới nay sau gần 5 năm vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc không có giấy tờ đất đã tạo ra khó khăn cho người dân, sinh hoạt đảng 76 ở nơi cư trú khó khăn khi hộ khẩu chưa chuyển được về, gia đình nào có nhu cầu vay vốn ngân hàng cũng không có giấy tờ để thế chấp…

Ông Lê Đình Quý, Phó Chủ tịch UBND phường An Hoạch (thành phố Thanh Hóa) cho biết, người dân đã vào ở nhiều năm nay nhưng địa phương vẫn chưa nhận được bàn giao từ chủ đầu tư. Việc một số hộ dân trong các khu liền kề chưa có sổ đỏ chính quyền cơ sở đã nắm được, nhưng vấn đề này là trách nhiệm chủ đầu tư phải thực hiện.

“Hiện hơn 300 đảng viên trong khu LK19, LK19-1 đô thị mới Đông Sơn đang phải sinh hoạt tạm, khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không nhập khẩu được và cũng chưa thành lập được tổ dân phố, xin học của con em trong khu đô thị cũng sẽ khó khăn, đây là những tồn tại thực tế” – ông Quý nói.

Vướng mắc từ hợp đồng chuyển nhượng dự án

Dự án khu đô thị mới Đông Sơn có tổng diện tích là 78 ha do chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thực hiện từ năm 2008. HUD đã chuyển nhượng một phần dự án cho các nhà đầu tư thứ cấp trong đó có BIC Việt Nam. Việc chuyển nhượng dự án được hai bên là HUD và BIC Việt Nam ký kết bằng Hợp đồng số 124 Chuyển giao hạ tầng lô đất LK19, LK19-1 thuộc dự án khu đô thị mới Đông Sơn ký ngày 10/9/2010 (với tổng diện tích là 8.388 m2).

Sau khi nhận chuyển nhượng lô LK19, LK 19-1, BIC Việt Nam thực hiện đầu tư và bán nhà cho khách hàng, người dân về ở từ năm 2014. Tuy nhiên, đến tháng 5/2017 BIC Việt Nam mới gửi hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ HUD để thực hiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 86 hộ dân.

Do Hợp đồng số 124 giữa HUD và BIC Việt Nam là chuyển giao hạ tầng lô đất LK19, LK19-1 thuộc dự án khu đô thị mới Đông Sơn nên Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa yêu cầu giải trình về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, làm phụ lục bổ sung. Nhưng BIC Việt Nam cho biết, hợp đồng giữa HUD và BIC Việt Nam đã thanh lý nên không thể ký được phụ lục bổ sung.

Ngày 30/10/2017, HUD cũng có công văn số 2513 khẳng định Hợp đồng số 124 chuyển nhượng hạ tầng hai lô đất LK19, LK19-1 khu đô thị mới Đông Sơn giữa HUD và BIC Việt Nam “thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cam kết không khiếu nại, khiếu kiện.”

Ông Hoàng Vũ Tuyến, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa.

Những vướng mắc pháp lý từ phía chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đều do quá trình thỏa thuận ký kết hợp đồng của hai bên. Thế nhưng hậu quả thì 86 hộ dân tại khu LK19, LK19-1 lại là người gánh chịu, khi bỏ hàng tỷ đồng ra mua những căn nhà mà nhiều năm nay chưa có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Hoàng Vũ Tuyến, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, vướng mắc trong quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của lô đất LK19, LK19-1 khu đô thị Đông Sơn là thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. Năm 2010, khi HUD làm thủ tục triển khai dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (năm 2013 mới được cấp) trong khi đã chuyển nhượng dự án.

Hai bên HUD và BIC Việt Nam làm hợp đồng chuyển giao hạ tầng nhưng không có nội dung chuyển giao quyền sử dụng đất. Nhưng khi xuất hóa đơn thanh lý hợp đồng có cả tiền xây dựng hạ tầng và tiền sử dụng đất. Luật Đất đai năm 2003 và 2013 đều yêu cầu phải có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do hợp đồng giữa HUD và BIC Việt Nam đã thanh lý nên việc điều chỉnh không thực hiện được, ông Tuyến cho biết thêm.

“Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các phòng, ban tìm hướng giải quyết quyền lợi cho người dân, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chuyển thông tin sang Cục thuế của tỉnh Thanh Hóa để xác định thuế cho đơn vị nhận chuyển nhượng đất phải nộp. Nếu xong thủ tục thuê thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp giấy chứng nhận cho BIC Việt Nam để chủ đầu tư làm giấy chứng nhận cho người dân” – ông Tuyến nói.

Công ty cổ phần BIC Việt Nam - chủ đầu tư thứ cấp của dự án LK19, 19-1 khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hoạch, thành phố Thanh Hóa, đồng thời cũng là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với nhiều tai tiếng. Trong danh sách mua nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm (năm 2016) phát hiện có nhiều người nhà của lãnh đạo Công ty cổ phần BIC Việt Nam, sau đó các hợp đồng này được hủy bỏ. Dù bị tai tiếng nhưng dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm vẫn được nhận giải “Nhà xã hội tốt nhất” năm 2018 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam bình chọn./.

Tác giả: Hoài Lam

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: sổ đỏ , mua nhà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok