Bạn cần biết

Bổ sung những thực phẩm này, bạn sẽ kiểm soát huyết áp một cách tự nhiên siêu hiệu quả

Tăng giảm huyết áp trong ngày là chuyện bình thường. Tuy nhiên, cao huyết áp có thể gây hại cho tim mạch và sức khỏe toàn cơ thể.

Huyết áp là sức ép của máu lên động mạnh, nơi chịu tránh nhiệm vận chuyển máu từ tim tới các bộ phận khác trên cơ thể. Theo ước tính, 75 triệu người Mỹ đang gặp phải vấn đề huyết áp. Cứ 3 người trưởng thành thì có một người đang đối mặt với tình trạng sức khỏe này. Ngoài ra, một số người còn không coi cao huyết áp là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và không muốn áp dụng các biện pháp kiểm soát huyết áp.

Steven Shanbom, bác sĩ chuyên khoa huyết áp tại thành phố Metro Detroit cho biết, người bệnh hoàn toàn có thể chế ngự tình trạng sức khỏe này. Dưới đây là một số dưỡng chất giúp kiểm soát huyết áp được nhiều chuyên gia khuyên nên bổ sung:

Bổ sung những thực phẩm này, bạn sẽ kiểm soát huyết áp một cách tự nhiên siêu hiệu quả - Ảnh 1.

Huyết áp là sức ép của máu lên động mạnh, nơi chịu tránh nhiệm vận chuyển máu từ tim tới các bộ phận khác trên cơ thể.

Vitamin D

Vitamin D được sản sinh trên da khi bộ phận này tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời. Mọi người cũng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng này thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, vitamin D thường không được tìm thấy rộng rãi trong các loại thực phẩm. Trên thực tế, theo ước tính 45-70% dân số Mỹ đang gặp phải tình trạng thiếu vitamin D.

Bổ sung nhiều vitamin D sẽ giúp kiểm soát huyết áp, từ đó giảm nguy cơ cao huyết áp. Một nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Austin Urology được thực hiện ở châu u và Bắc Mỹ đã chỉ ra vai trò tuyệt vời của chất dinh dưỡng này đối với người mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp do di truyền.

Bổ sung những thực phẩm này, bạn sẽ kiểm soát huyết áp một cách tự nhiên siêu hiệu quả - Ảnh 2.

Bổ sung nhiều vitamin D sẽ giúp kiểm soát huyết áp, từ đó giảm nguy cơ cao huyết áp.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 là hợp chất hữu cơ có thể dễ dàng được tìm thấy trong ti thể, bào quan làm nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng thành các dạng nhất định để tế bào sử dụng. Rolland Nemirovsky, bác sĩ đa khoa tại Trung tâm Manhattan cho biết, loại coenzyme này có tác dụng tổng hợp chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất protein adenosine triphosphate (ATP). Coenzyme Q10 cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa và hạn chế bệnh ung thư.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Y tế trực thuộc Đại học Maryland, coenzyme Q10 có khả năng giảm huyết áp tâm thu 17 mm Hg và huyết áp tâm trương lên đến 10 mm Hg. Tuy nhiên, dù thường là chất bổ sung giúp kiểm soát huyết áp, bạn phải mất từ 4-12 tuần để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Kali

Kali là chất khoáng quan trọng trong cơ thể. Chất này giúp hạ huyết áp bằng khả năng hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của muối đối với cơ thể. Thận là bộ cân bằng huyết áp thông qua quá trình kiểm soát lượng chất lỏng lưu trữ trong cơ thể. Càng sở hữu nhiều chất lỏng này thì huyết áp của bạn càng tăng cao.

Bổ sung những thực phẩm này, bạn sẽ kiểm soát huyết áp một cách tự nhiên siêu hiệu quả - Ảnh 3.

Kali giúp giảm huyết áp bằng khả năng hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của muối đối với cơ thể.

Bổ sung thực phẩm giàu kali rất quan trọng trong việc hạn chế tình trạng cao huyết áp. Bạn càng hấp thụ nhiều kali thì cơ thể càng tăng cường quá trình bài tiết natri qua nước tiểu. Kali cũng góp phần giảm sức ép đến thành mạch, từ đó kiểm soát huyết áp.

Người trưởng thành sở hữu huyết áp trên 120/80 cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa kali. Tuy nhiên, chất này cũng có khả năng gây hại cho người mắc bệnh thận. Do đó, Rocío Salas-Whalen, chuyên gia y khoa tại Phòng khám Montclair khuyên, bạn cần nhờ tới sự tư vấn của các bác sĩ trước khi có ý định sử dụng thực phẩm bổ sung kali.

Resveratrol

Resveratrol nằm trong một nhóm các hợp chất polyphenol. Các chất này có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ung thư và bệnh tim hiệu quả.

Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), chất này có thể được tìm thấy ở vỏ nho, đậu phộng và các loại quả mọng. Resveratrol có khả năng giảm kích ứng và cải thiện quá trình lưu thông máu.

Bổ sung những thực phẩm này, bạn sẽ kiểm soát huyết áp một cách tự nhiên siêu hiệu quả - Ảnh 4.

Resveratrol có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây ung thư và bệnh tim hiệu quả.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 EPA và DHA có trong các loại cá nhiều mỡ và dầu cá. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hypertension Hoa Kỳ, chất này giúp hạ huyết áp, hạn chế lượng muối cơ thể hấp thụ. Theo nghiên cứu này, những người bổ sung nhiều axit béo omega-3 EPA và DHA có thể giảm huyết áp tâm thu trung bình là 4.51 mm Hg.

Ngoài việc bổ sung dưỡng chất cần thiết, mọi người cũng cần tập thể dục, giảm cân, bỏ thuốc lá để gia tăng khả năng kiểm soát huyết áp.

Tác giả: Hồng Quân

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok