Nhân ái

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình

Khi căn bệnh ung thư vú của người vợ còn chưa thể chữa trị thì người chồng bất ngờ lại phát bệnh ung thư gan. Cuộc sống gia đình họ từ đó như xe lao dốc không phanh, tiền bạc trong nhà đều cứ thế đội nón ra đi theo những đơn thuộc chất chồng. Thiếu tiền, cậu con trai học lớp 10 cũng phải bỏ dở để đỡ gánh nặng gia đình.

Về thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên hỏi từ đầu đến cuối làng thì không ai không biết hoàn cảnh của vợ chồng anh Nguyễn Văn Ngọc (SN 1967) và chị Bùi Thị Nữ (SN 1972) đều bị ung thư ác tính.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 1

3 người trong gia đình anh Ngọc

Trong câu chuyện tình cờ của phóng viên với ông Nguyễn Văn Trí trưởng thôn Mậu Lâm Bắc, ông Trí là người biết rất rõ hoàn cảnh gia đình anh Ngọc: “Nhà đó đúng là khổ nhất cái làng này rồi, mấy năm trước cô Nữ bị ung thư vú, cả nhà điêu đứng, nghe đâu cầm cố cả ruộng đất, con cái thì nghỉ học. Rồi mới hồi đầu năm 2019 đây, ông Ngọc đổ bệnh ung thư gan giai đoạn cuối nữa.

Thấy quá khó khăn, nên thôn đứng ra vận động mỗi gia đình hỗ trợ một ít để có tiền mà đi chợ mua cái ăn, chứ cả nhà đều đổ bệnh thì tiền lấy đâu ra mà ăn. Có thằng cu út nhưng nó cũng còn nhỏ, chưa phụ giúp được gì nhiều” ông Trí nói.

Nghe ông Trí kể về hoàn cảnh gia đình anh Ngọc, khi chúng tôi đến nơi, trước hiên nhà là một người phụ nữ trung niên gương mặt buồn bã đang chặt những cây thuốc nam để phơi trước sân. Trong nhà, một người đàn ông tiều tụy nằm buồn bã ánh mắt nhìn xa xăm. Đó là hình ảnh sinh hoạt của đôi vợ chồng ung thư trong căn nhà ngôi nhà xây bằng gạch, cũ kỹ, xuống cấp nặng nề.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 2

Chị Nữ chặt thuốc nam hái trên rừng để sắc cho anh Ngọc uống

Khi được hỏi về số thuốc nam, chị Nữ buồn bã nói: “giờ bệnh viện họ chê ổng rồi, nên lên núi ai chỉ cây gì thì mình hái về chặt ra phơi khô sắc cho ổng uống, cầm cự được bao lâu thì mừng bấy lâu chứ biết làm sao…

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 3

Trước khi anh Ngọc đổ bệnh, từng có dấu hiệu đau bụng nhưng vì lo toan tiền bạc để cứu chữa cho vợ mà bỏ qua bệnh tật của mình

Hồi trước, ổng có đau trong ruột, tôi cũng động viên thôi anh đi khám đi, nhưng ổng không đi, ổng nói khám làm gì cho tốn tiền? chắc đau dạ dày thôi. Thế là ổng mua thuốc dạ dày về uống, tối uống ngày đi làm thợ hồ kiếm tiền về cho tôi chữa bệnh, đến tháng 3/2019 sức khỏe ổng sa sút hẵn, ăn gì nôn nấy, xuống viện khám họ nói bị ung thư gan, chuyển vào bệnh viện Ung bướu TP. HCM thì bác sĩ họ bảo hết thuốc chữa rồi” vừa nói chị Nữ vừa khóc.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 4

Chứng từ bệnh của anh Ngọc

Được mời vào nhà trò chuyện, được biết gia đình anh Ngọc và chị Nữ có tổng cộng 3 người con, hai con gái lớn đã lập gia đình, nhưng là dân làm nông nên cũng rất khó khăn không phụ giúp được cha mẹ. Còn đứa con út là Nguyễn Ngọc Chuẩn (SN 2002) đã nghỉ học được hai năm nay, nguyên nhân là nhà nghèo, mẹ không có tiền trị bệnh nên em phải đi phụ quán kiếm tiền về giúp đỡ gia đình.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 5

Anh Ngọc lo lắng cho đứa con trai út, mong cháu được học nghề để “kiếm cơm” nuôi thân sau này

“Nó học không được giỏi lắm, hồi nó nghỉ thầy cô, bạn bè động viên nó nên đi học lại, nhưng tự nó thấy gia đình quá khó khăn, mẹ thì thiếu tiền chữa bệnh nên nó không chịu học nữa mà đi phụ quán nhậu cho người ta. Ước mơ của nó là đầu bếp, học họ được mấy tháng rồi nhưng giờ bố đau nên cũng bỏ luôn về phụ mẹ chăm bố. Nó là mối lo nhất của tôi, mong sao ai giúp nó học được cái nghề thì có chết tôi cũng nhắm mắt” nhìn về Chuẩn, anh Ngọc xúc động nói.

Bệnh của anh Ngọc thì đã thực sự bế tắc, còn đối với căn bệnh ung thư vú của chị Nữ thì có thể cầm cự được, tuy nhiên giờ lao động duy nhất của gia đình đã “ngã” xuống nên dù đã qua đợt tái khám và điều trị khá lâu nhưng chị Nữ đành ở nhà.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 6

Ngoài cầm cố ruộng, gia đình cũng vay ngân hàng thêm 20 triệu đồng để chữa bệnh cho chị Nữ

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 7

Miếng ăn của cả 3 người bây giờ chủ yếu nhờ vào tấm lòng hảo tâm của bà con lối xóm vì nhà có 6 sào ruộng thì khi chị Nữ đổ bệnh do thiếu tiền nên đã cầm cố cho người ta lấy 21 triệu đồng. Thế nên, mọi khoản chi tiêu trong gia đình đều phải tính toán chi li, đến hộp sữa nhỏ cũng phải tính toán sao cho uống đủ trong vòng 1 tháng không sợ thiếu không biết lấy đâu sữa bù vào.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 8

Kinh tế gia đình eo hẹp, hộp sữa hơn 300 nghìn phải chia ra uống cho đủ tháng

“Chiếc xe máy cũ là phương tiện duy nhất của cả gia đình được cũng được đem bán giá 1,5 triệu với làng xóm họ giúp được 4,5 triệu nữa là để dành tiêu. Giờ làm không ra nữa nên cái gì cũng phải tính toán, sữa này cũng không dám uống nhiều, mệt lắm mới uống hai muỗng thôi, còn không thì ráng ăn mấy muỗng cháo, thường thì hộp lớn này chia ra cho uống đủ 1 tháng, để dành tiền còn lo nhiều việc nữa …” vừa uống ly sữa anh Ngọc nói.

Ông Nguyễn Nỹ, chủ tịch xã Hòa Quang Bắc cho biết: “Hoàn cảnh của anh Ngọc và chị Nữ là khó khăn, cụ thể anh Ngọc bị ung thư gan, chị Nữ bị ung thư vú, cháu Chuẩn đã nghỉ học, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã.

Bố mẹ ung thư, nam sinh bỏ học giữa chừng đỡ gánh nặng gia đình - 9

Xác nhận của chính quyền địa phương

Về mặt chính quyền thì trong thời gian qua các hội đoàn thể đã trích quỹ, cũng như kêu gọi mọi người trong địa phương giúp đỡ. Tuy nhiên để cầm cự căn bệnh này là hết sức tốn kém. Nên hôm nay báo Dân trí về xác minh và kêu gọi giúp đỡ tôi rất mừng, mong sao các mạnh thường quân sẽ tạo điều kiện giúp đỡ gia đình anh Ngọc vượt qua khó khăn của cuộc sống.” ông Nỹ nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mã số 3361: chị Bùi Thị Nữ (SN 1972) trú thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên

SĐT: 0387.042.177

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok