Nhân ái

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học

Mẹ mổ cột sống mất sức lao động hoàn toàn, bố thì phát hiện mình bị suy thận mãn giai đoạn cuối đẩy gia đình 4 người vào ngõ cụt. Mặc dù rất thương hai con, nhưng bố mẹ đành “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học và con trai đang học lớp 5 nghỉ học để bớt gánh nặng gia đình.

Đó là hoàn cảnh rất thương tâm của gia đình anh Nguyễn Hồng Hoan (SN 1973) và chị Trần Thị Mỹ Hạnh (SN 1976), trú thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 1

Anh Hoan chị Hạnh lâm trọng bệnh, đẩy gia đình 4 người rơi vào ngõ cụt

Nói về hoàn cảnh thương tâm của gia đình ông Hoan, ông Đào Tấn Hữu, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng không giấu nổi sự xót xa, "hoàn cảnh của Hoan và Hạnh thương lắm, ở địa phương hai vợ chồng rất hiền lành, chịu khó làm ăn nhưng vì vợ gặp tai nạn phải mổ cột sống mất sức lao động, rồi mới đây chồng lại phát hiện mình bệnh suy thận mãn nên gia đình mới rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế.

Hôm bữa vợ chồng em nó có dắt lên đây trình bày hoàn cảnh của mình, tôi thấy mà nghẹn ngào. Hai vợ chồng có được hai con, đứa con gái lớn đang học Đại học và đứa con trai đang học lớp 5, giờ cha mẹ đều đổ bệnh không biết tương lai của hai cháu sẽ như thế nào. Chính quyền ở đây cũng đang kêu gọi mọi người ủng hộ để phụ giúp gia đình một ít nhằm vơi đi phần nào khó khăn”.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 2

Xác nhận của chính quyền địa phương

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 3

Tìm hiểu thêm về gia đình anh Hoan chị Hạnh được biết, do cả hai anh chị đều không được học hành đàng hoàng nên phải làm nghề thợ hồ để kiếm sống và nuôi các con. Anh chị được người dân địa phương đánh giá là hiền lành, chất phác, hay giúp đỡ những người xung quanh khi gặp khó khăn.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 4

Vết thương chằng chịt những mũi khâu của chị Hạnh sau ca phẫu thuật chữa viêm thân sống đĩa đệm

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 5

Kết quả điều trị bệnh của chị Hạnh tại bệnh viện Nhân Dân 115

Thế nhưng, số phận lại không mỉm cười với gia đình anh chị, khi tháng 10/2018 chị bị viêm thân sống đĩa đệm phải phẫu thuật với chi phí hơn 100 triệu đồng, đó là khoản tiền “mồ hôi nước mắt” cả chục năm trời mà anh chị dành dụm, chắt chiu.

Hậu ca phẫu thuật là vết sẹo chằng chịt sau lưng, kéo theo đó chị mất sức lao động hoàn toàn, chị được bác sĩ khuyên nên làm những việc nhẹ, không nên cúi người vì rất dễ ảnh hưởng đến vết thương.

Tai nạn của chị chưa nguôi ngoai, thì 6/2019 khi đang làm thợ hồ tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) để kiếm tiền gửi về nuôi 3 mẹ con, bất ngờ anh bị xây xẩm, tay chân mất lực. Những ngày sau đó, anh thấy sức khỏe mình bị sa sút trầm trọng, biết có điều chẳng lành anh đi bệnh viện kiểm tra và nhận được kết quả suy thận mãn giai đoạn cuối.

Sau khi vào TP. HCM để phẫu thuật cắt đường thông động – tĩnh mạch thì đến nay anh về nhà mỗi tuần xuống bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Yên 3 lần để chạy thận.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 6

Vốn là một người khỏe mạnh gánh vác mọi việc trong gia đình, nay bệnh tật khiến anh Hoan “bất lực” hoàn toàn

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 7

Chứng từ bệnh suy thận mãn của anh Hoan

Vì anh chị đều là lao động chính trong nhà nên khi cả hai lâm trọng bệnh không làm ra tiền, trong khi đó để chạy thận cho anh cũng tốn kém tiền chi phí đi lại ăn uống.

Từ đó, dù không muốn nhưng chị Hạnh phải “đứt ruột” khuyên con gái là Nguyễn Thị Hồng Diễm (SN 2000) đang là nữ sinh của trường Đại học Đông Á (TP. Đà Nẵng) và cháu Nguyễn Thiên Phúc (SN 2008) đang học lớp 5 tại địa phương phải nghỉ học để bớt gánh nặng cho gia đình.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 8

Chị Hạnh mong ước gánh luôn phần bệnh của chồng để anh Hoan khỏe mạnh đi làm nuôi hai con

Ngồi trên giường bệnh chăm chồng, dàn dụa nước mắt chị Hạnh nói: “Khi nghe tin anh bị bệnh suy thận mãn mà tôi ngã quỵ, vì anh là niềm hi vọng cuối cùng của cả gia đình tôi. Cả tháng trời anh cố gắng làm ở Nha Trang chắt chiu từng đồng để gửi về tôi uống thuốc và gửi tiền cho cháu Diễm học ở Đà Nẵng, ấy vậy mà giờ anh lại lâm trọng bệnh, nằm một chỗ, trên người là những vết mổ và kim tiêm để chạy thận.

Vợ chồng tôi cũng là người hiền lành mà sao trời không thương, giá như ông trời để tôi gánh luôn phần bệnh của anh, để anh khỏe mạnh mà nuôi các con thì tốt chừng nào. Đằng này tôi đã thế này, lo cho bản thân chưa xong, giờ anh suốt ngày sống trên giường bệnh thì gia đình lấy gì mà sống, các con lấy gì mà ăn học.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 9

Anh Hoan, chị Hạnh “đứt ruột” phải cho con 2 con nghỉ học vì gia đình quá khó khăn

Hiện tại gia đình tôi rơi vào ngõ cụt hoàn toàn nên tôi cũng đứt ruột khuyên cháu Diễm đang học năm nhất tại trường Đại học Đông Á nghỉ học mà về kiếm việc làm để gánh vác bớt khó khăn của gia đình, còn cháu Phúc nếu không có người đỡ đầu thì cũng đành nghỉ tạm một thời gian” chị Hạnh buồn bã nói.

Trước đây anh Hoan là một người rất khỏe mạnh, anh làm từ việc nhẹ đến việc nặng nhọc để kiếm tiền nuôi gia đình, thế nhưng từ ngày đổ bệnh thân hình anh tiều tụy, da xanh, ốm dơ xương, nằm trên giường bệnh sau ca chạy thận anh Hoan ứa nước mắt nói: “Nghe mẹ nó bảo hai con nghỉ học mà tim tôi đau nhói, tôi buồn nhiều đêm không ngủ được, cứ nghĩ ngợi mai đây tôi chết rồi tương lai hai cháu sẽ đi về đâu. Mất con chữ, rồi lại phải như hai vợ chồng tôi, nghèo nàn, lạc hậu khổ lắm!.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 10

Cháu Phúc còn thơ dại, nhưng phải gánh những khó khăn của gia đình

Tôi cũng ngẫm từ trước đến nay mình sống cũng đức độ, không làm gì ai nhưng vì sao cuộc sống gia đình tôi lại rơi vào cảnh bế tắc như thế này. Tôi thương hai con lắm nhưng giờ chẳng biết làm sao!” anh Hoan nghẹn ngào.

Là nữ sinh năm nhất, nhưng Diễm có thân hình khá nhỏ nhắn hơn các bạn cùng trang lứa, hiện tại Diễm đang học nốt kỳ học Quân sự, sau đó xin trường bảo lưu kết quả, để về xin việc kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Bố mẹ đều lâm trọng bệnh, “đứt ruột” khuyên con gái gác lại giảng đường đại học - 11

Cháu Diễm chân yếu tay mềm, nay trở thành trụ cột của gia đình

“Khóa học này đã được đóng tiền từ đầu năm học nên em xin bố mẹ học nốt. Sau đó xin bảo lưu kết quả, để về quê kiếm một việc mà phụ mẹ chăm bố và tạo điều kiện để em em có thể tiếp tục đến trường. Sau này, nếu có điều kiện, em vẫn sẽ theo đuổi ước mơ đại học còn gian dở này…” em Diễm tâm sự.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mã số 3424 : chị Trần Thị Mỹ Hạnh (SN 1976), trú thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok