Giáo dục

Bộ GD&ĐT: “Đề thi THPT quốc gia bị lọt ra ngoài không ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi”

“Việc đề thi bị lọt ra ngoài, tôi có thể khẳng định không ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi vì thời gian làm bài các môn thi này đã kết thúc”, ông Mai Văn Trinh – Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết.

ông Mai Văn Trinh – Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trả lời tại buổi họp báo chiều 27/6

Chiều nay (27/6), Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi họp báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về việc đề thi môn Vật lý bị lọt ra ngoài ngay thời gian môn thi kết thúc, trong khi theo quy chế điều này là vi phạm quy chế thi.

Đó là chưa kể, năm nay các thí sinh làm bài thi tổ hợp 3 môn sẽ tô phần trả lời của mình trên một phiếu trả lời. Khi đề thi môn thứ nhất lọt ra ngoài thí sinh vẫn đang làm bài thi môn thứ hai và thí sinh có thể chỉnh sửa kết quả môn thi thứ nhất. Vậy việc lọt đề ra ngoài ảnh hưởng thế nào đến kết quả thi của các thí sinh khác?

Trả lời câu hỏi này tại buổi họp báo chiều 27/6, ông Mai Văn Trinh – Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Khái niệm lộ đề tức là đề xuất hiện trước khi tính thời gian làm bài thi.

Trong thời gian thí sinh làm bài thi mà đề được đưa ra ngoài thì gọi đó là lọt đề. Với trường hợp này, đề được đưa ra ngoài sau khi thí sinh kết thúc thời gian làm bài thi cụ thể là với môn thi Vật lý, Hóa học, Lịch sử và Địa lý.

Việc đề thi bị lọt ra ngoài, tôi có thể khẳng định không ảnh hướng đến kết quả của kỳ thi vì thời gian làm bài các môn thi này đã kết thúc”.

Tại sao đề thi bị lọt ngoài?

Ông Mai Văn Trinh cho hay: Tại điểm B, khoản 4 điều 14 trong quy chế thi có quy định: Các thí sinh được mang vào phòng thi các thiết bị có chức năng ghi âm, ghi hình, chỉ có chức năng thu mà không có chức năng phát.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí về việc đề thi môn Vật lý, Hóa học…bị lọt ra ngoài, Bộ GD&ĐT cũng đã kết hợp với Bộ công an vào cuộc. Nhưng, trong trường hợp này rất có thể thí sinh đã sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi và đó là những thí sinh dự các môn thi thành phần nên sau khi kết thúc môn thi thành phần các em được ra về, sau đó chụp lại đề và phát tán.

Cũng tại buổi họp báo, các phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: Liệu quy chế quy định thí sinh được mang vào phòng thi các thiết bị có chức năng ghi âm, ghi hình, chỉ có chức năng thu mà không có chức năng phát có còn phù hợp trong thời đại công nghệ hiện đại như hiện nay?

Ông Mai Văn Trinh chia sẻ: Việc quy định thí sinh được mang các thiết bị ghi âm, ghi hình không có chức năng phát là để tăng cường sự giám sát của thí sinh với các thí sinh khác trong phòng thi cũng như giám sát giám thị góp phần duy trì kỷ cương tại phòng thi.

Sau đây, Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đưa tin, theo lịch thi THPT quốc gia 2018, sáng 26/6, thí sinh tham dự môn thi Vật lý bắt đầu làm bài lúc 7h35p và theo quy định thì phần thi này sẽ kết thúc lúc 8h25p cùng ngày. Còn với các thí sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, đến 10h25 phút mới kết thúc giờ thi.

Tuy nhiên, khi giờ thi môn Vật lý vừa kết thúc, trên mạng xã hội đã xuất hiện đề thi của môn thi này.

Chia sẻ với PV báo điện tử Infonet, một cán bộ tại Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Theo quy định, cán bộ coi thi không thu lại đề của thí sinh đối với môn thi cuối cùng của các bài thi tổ hợp hoặc các bài thi độc lập.

Ví như, nếu thí sinh thi bài thi Khoa học Tự nhiên thì sau khi thí sinh thi xong bài thi môn Sinh học thì cán bộ coi thi không thu lại đề cũng như giấy nháp thi của môn Sinh học.

Tương tự, môn Giáo dục Công dân hay môn Văn và Toán cũng thế. Còn nếu thí sinh chỉ thi một số môn thành phần như chỉ thi môn Vật lý hay chỉ thi môn Lịch sử thì khi thi xong các em có thể được ra về nhưng không được cầm đề thi ra ngoài”.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Bộ GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok