Trong nước

Bộ Công an đề xuất lắp camera phạt nguội, nên làm ngay

Xung quanh việc Bộ Công an đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường quốc lộ, các chuyên gia cho rằng việc này đáng lẽ ra phải làm từ lâu chứ không phải bây giờ mới bàn.

Quản lý chặt dữ liệu từ camera

TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT, Trường Đại học Việt Đức cho hay, ở hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới họ đều sử dụng hệ thống công nghệ thông tin, mà cụ thể là hệ thống camera trên đường để giám sát giao thông.

Qua camera các lỗi vi phạm như phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường… đều được phát hiện một cách chính xác, khách quan. Người vi phạm khi bị xử phạt cũng phải tâm phục khẩu phục, ít xảy ra xung đột, cãi cọ giữa người tham gia giao thông với người thi hành công vụ.

Ông cũng nói rõ, ở Việt Nam qua nghiên cứu về hành vi tham gia giao thông cho thấy, người tham gia giao thông cũng rất hay vi phạm các quy định về tốc độ, làn đường, vượt đèn đỏ...

Những thói quen vi phạm trên nếu được giám sát chặt từ hệ thống camera trên đường và xử lý nghiêm ngặt thì người tham gia giao thông sẽ tự ý thức được rằng: bất cứ vi phạm nào cũng đều được ghi lại nên phải chấp hành nghiêm nếu không muốn bị xử phạt.

Lắp camera phạt nguội sẽ giám sát được giao thông trên đường 24/7

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, việc lắp camera giám sát vi phạm giao thông và phạt nguội đáng lẽ ra phải làm cách đây 4 đến 5 năm rồi chứ không phải bây giờ mới bàn.

"Việc này khi còn là Chủ tịch Hiệp hội tôi đã đề xuất. Lắp camera phạt nguội không chỉ giúp xử phạt vi phạm một cách công khai minh bạch mà còn góp phần giảm CSGT đứng đường..", ông Thanh nói.

Ông Thanh lưu ý, để đảm bảo tính minh bạch, thì việc quản lý dữ liệu từ camera phải được giám sát chặt chẽ. Tất cả dữ liệu phải được truyền về Cục CSGT quản lý, tránh tình trạng xin - cho, xoá dữ liệu, bỏ qua vi phạm, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Đặc biệt, theo ông Thanh dữ liệu phạt nguội phải được thông báo ngay cho người vi phạm biết sớm, tránh tình trạng có xe vi phạm nhiều lỗi với mức phạt mức phạt lên tới cả trăm triệu đồng mà không biết.

“Nhiều người vi phạm các lỗi tương tự lặp đi lặp lại, các lỗi này được tích hợp sau 1-2 năm, chỉ khi đi đăng kiểm mới biết mình đã vi phạm. Việc này gây hoang mang cho chủ phương tiện”, ông Thanh nói.

Giảm chi phí, đơn giản hoá thủ tục sang tên chuyển chủ

Theo ông Vũ Anh Tuấn, ở các nước phát triển lắp camera phạt nguội thuận lợi hơn Việt Nam vì họ quản lý phương tiện rất chặt. Người đăng ký và chuyển đổi phương tiện đều thực hiện nghiêm nên khi phát hiện xe vi phạm họ thực thi rất nhanh.

Còn ở nước ta hiện nay có tình trạng phương tiện vi phạm đã qua nhiều đời chủ nhưng không làm thủ tục sang tên, do vậy việc truy tìm người vi phạm rất mất thời gian và công sức.

Đối với thực trạng này, ông Tuấn cho rằng Nhà nước cần có chính sách khuyến khích người dân khi mua bán xe từ lần thứ hai cần phải sang tên đổi chủ và được miễn giảm chi phí sang tên cũng như đơn giản hoá thủ tục.

Việc phạt nguội nên thông báo cho chủ phương tiện vi phạm ngay, tránh tình trạng chỉ đến khi đi đăng kiểm mới biết lỗi vi phạm

Ông Thanh cho rằng, Bộ Công an và Bộ Tài chính cần nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ chỉ thu thuế mua bán xe lần đầu, các lần sau nên miễn giảm để khuyến khích người dân khi mua bán xe phải sang tên đổi chủ ngay.

Khi Nhà nước đã thực hiện miễn giảm thuế, đơn giản hoá thủ tục sang tên nếu người mua bán xe vẫn cố tình không sang tên thì có thể phạt thật nặng để tăng cường tính răn đe.

Ngoài giám sát giao thông còn bảo vệ an ninh công cộng

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, việc lắp camera giám sát phạt nguội ở các tuyến đường cao tốc, quốc lộ được triển khai theo Nghị quyết 12 của Chính phủ.

Việc này đáng lẽ phải thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn từ 2019 -2021 chứ không phải bây giờ mới bắt đầu triển khai.

Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia cũng nói rõ, việc cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông được được Chính phủ giao cho Bộ Công an chủ trì thực hiện để triển khai đồng bộ, tránh tình trạng manh mún mỗi địa phương triển khai một kiểu.

Bộ Công an ngoài lắp camera giám sát xử phạt vi phạm giao thông thì còn kết nối để giám sát đảm bảo trật tự an ninh công cộng.

TS. Vũ Anh Tuấn cho hay, đa số các nước phát triển hệ thống camera thực hiện giám sát “hai trong một”, vừa giám sát giao thông nhưng cũng vừa giám sát về an ninh trật tự.

Ở Việt Nam, công an được giao lắp đặt quản lý dữ liệu camera giám sát trên đường cũng sẽ thực hiện được cả 2 mục tiêu này.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok