Xe

BMW và Jaguar Land Rover bắt tay hợp tác

BMW và Jaguar Land Rover (JLR) vừa thông báo sẽ hợp tác phát triển động cơ điện, hệ thống truyền động và các thiết bị điện tử công suất, đồng thời tiết lộ rằng một liên minh mới sẽ được hình thành nhằm giảm chi phí phát triển xe chạy điện.

BMW và Jaguar Land Rover bắt tay hợp tác - 1

Cả hai nhà sản xuất ô tô này đều đang phải đối mặt với áp lực phát triển xe không khí thải, nhằm đáp ứng các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt. Nhưng đồng thời các hãng xe cũng phải cố gắng duy trì tỷ suất lợi nhuận, trong bối cảnh chi phí phát triển ô tô điện, các công nghệ kết nối và tự lái ngày càng gia tăng.

Ông Klaus Froehlich - thành viên ban lãnh đạo BMW chia sẻ: “Bằng cách hợp tác với nhau, chúng tôi có cơ hội để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn, thông qua việc rút ngắn thời gian phát triển và đưa các mẫu xe, công nghệ tiên tiến ra thị trường nhanh hơn.”

BMW và JLR cho biết sẽ tiết kiệm chi phí thông qua việc phát triển chung, chia sẻ kế hoạch sản xuất và mua chung các linh kiện cho xe điện. Cả 2 công ty sẽ sản xuất hệ thống truyền động điện trong các cơ sở sản xuất riêng của mình.

Thỏa thuận hợp tác của BMW và Jaguar Land Rover được công bố trong bối cảnh các đối thủ chủ chốt là Fiat Chrysler và Renault vừa thất bại trong việc đàm phán thương vụ sáp nhập trị giá 35 tỷ USD.

Ông Nick Rogers, giám đốc kỹ thuật của Jaguar Land Rover cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng mình có thể chế tạo những chiếc xe điện đẳng cấp thế giới, nhưng giờ chúng tôi cần phải mở rộng quy mô công nghệ để hỗ trợ cho các sản phẩm của Jaguar Land Rover thế hệ kế tiếp.”

BMW hiện đã có hợp đồng cung cấp động cơ 8 xi-lanh cho Jaguar Land Rover. Bên cạnh việc hợp tác với Jaguar Land Rover để phát triển động cơ, BMW còn thảo luận với đối thủ Daimler về việc phát triển chung các linh kiện xe điện.

Các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đang ngày càng có xu hướng cởi mở hơn trong việc chia sẻ các công nghệ xe điện. Lý do là bởi việc tự mình phát triển các công nghệ này đang dần trở nên quá đắt đỏ trong khi động cơ xe không còn là yếu tố quan trọng nhất mà khách hàng quan tâm khi chọn mua một chiếc xe mới.

Ông Carl Peter Forster - cựu giám đốc điều hành của Tata Motors và BMW chia sẻ: “Các nhà sản xuất xe hơi hiểu rằng, việc tạo ra sự khác biệt về sản phẩm trong công nghệ xe điện là rất khó, bởi tất cả đều đang tăng tốc nhanh chóng, cả về chất lượng sản phẩm, lẫn khả năng xử lý, trải nghiệm khi lái.”

Jaguar Land Rover hiện vẫn đang được điều hành bởi các cựu giám đốc BMW, trong đó bao gồm giám đốc điều hành Ralf Speth - người đã có 20 năm làm việc tại BMW. Kỹ sư Wolfgang Ziebart - người chịu trách nhiệm giám sát chương trình xe điện Jaguar I-Pace cũng từng là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển tại BMW.

Jaguar Land Rover cho biết sẽ tăng gấp đôi các nỗ lực cắt giảm chi phí, trong bối cảnh hãng vừa phải công bố khoản lỗ 4 tỷ USD hồi đầu năm nay, do sự suy giảm về nhu cầu xe thể thao tại Trung Quốc, cũng như sự thắt chặt các quy định về khí thải.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok