Số hóa

Bill Gates nói Steve Jobs có ma thuật mê hoặc người dùng đến với sản phẩm Apple

Nhà đồng sáng lập Microsoft ví Steve Jobs như một phù thủy sở hữu thứ "ma thuật", có tác dụng lôi kéo người dùng đến với sản phẩm của Apple. Ông cũng thừa nhận chưa từng gặp ai có thể làm tốt hơn Jobs ở khía cạnh ấy.

Bill Gates nói Steve Jobs có ma thuật mê hoặc người dùng đến với sản phẩm Apple - 1

Huyền thoại Steve Jobs được ví như phù thủy, biết sử dụng ma thuật để "mê hoặc" người dùng đến với sản phẩm của Apple.

Steve Jobs không chỉ là người đóng vai trò định hình cho ngành công nghiệp di động ngày nay với dòng sản phẩm iPhone do ông tung ra thị trường, mà còn mang đến nhiều khái niệm mới để người người học theo.

Một trong số đó được tỷ phú gia Bill Gates ví như thứ "ma thuật", có tác dụng lôi kéo người dùng đến với sản phẩm của Apple.

"Tôi giống như một phù thủy tập sự, và đã nhìn thấy ông ấy (Steve Jobs) như một phù thủy, sử dụng phép thuật để mê hoặc mọi người. Tuy nhiên do tôi cũng là phù thủy, nên bùa chú đó không có tác dụng với tôi", Bill Gates chia sẻ quan điểm của mình trong một cuộc thảo luận mới đây về người đồng sáng lập Apple - Steve Jobs.

Bill Gates dẫn chứng rằng ngay cả khi đối với những dự án dở tệ, Steve Jobs vẫn có thể biến nó thành một cơn sốt. Điển hình như dòng máy tính NeXT của Apple năm 1988 - mà theo Gates là hoàn toàn thất bại. "Dự án này thực sự là vô nghĩa, và hoàn toàn thất bại. Thế nhưng ông ấy vẫn mê hoặc được người dùng".

Dẫu vậy, Bill Gates vẫn dành những lời tốt đẹp khi nói về người vừa là đối thủ, và vừa là cộng tác viên của ông, và không hề che dấu sự ngưỡng mộ dành cho Steve Jobs. Ông nói rằng Jobs có thể đôi khi là một "gã khốn", nhưng thực sự đã trải qua một cuộc đời khó khăn, đã luôn duy trì được niềm tin, sự tích cực trong suốt một thời gian dài.

Bill Gates nói Steve Jobs có ma thuật mê hoặc người dùng đến với sản phẩm Apple - 2

Steve Jobs và Bill Gates khi còn là những đồng nghiệp vào những năm của thập niên 80.

Theo đồng sáng lập Microsoft, Steve Jobs không chỉ giỏi ở việc gây ấn tượng với ý tưởng của mình, mà còn sở hữu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng truyền cảm hứng, khiến những người xung quanh ông làm việc tốt hơn, suy nghĩ tích cực hơn. Có một thuật ngữ để chỉ hành động này, là "Reality Distortion Field" (RDF).

RDF của Steve Jobs mạnh đến nỗi đội ngũ luật sư từng cố hạ bệ ông trong một vụ tố tụng gian lận cổ phiếu cũng cảm thấy ái ngại. Jobs có thể sử dụng các mẹo nhỏ về thuật hùng biện để thuyết phục người khác, và các nhà báo đều đồng ý rằng ông có một cá tính đặc biệt hấp dẫn hết thảy bọn họ. Ngay cả một người như Bill Gates thậm chí thừa nhận ông chưa từng gặp ai có thể làm tốt hơn Jobs ở khía cạnh ấy.

Trong quá khứ, Microsoft và Apple đã từng là đối tác thân thiết của nhau trong một vài năm đầu cùng hệ máy Macintosh. Khi ấy, Bill Gates thậm chí còn nói đùa rằng số người dùng máy Mac tại Microsoft còn nhiều hơn cả nhân viên của Apple.

Bill Gates nói Steve Jobs có ma thuật mê hoặc người dùng đến với sản phẩm Apple - 3

Hai huyền thoại của làng công nghệ gặp nhau dưới vai trò khách mời vào năm 2007.

Tuy nhiên, mối quan hệ "cộng tác" giữa Steve Jobs và Bill Gates thực sự đổ vỡ vào năm 1985, khi Microsoft cho ra mắt phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Windows.

Jobs khi ấy thực sự đã "nổi điên". Ông cáo buộc Gates đã không tuân theo các điều lệ, và phản bội mình trong các dự án cùng Macintosh. Nhưng Gates chẳng hề quan tâm. Ông biết rằng giao diện hệ điều hành cùng các tính năng của Windows sẽ là "mỏ vàng" trong tương lai, và không nghĩ rằng Apple có thể độc quyền ý tưởng này.

Sau khi Jobs qua đời, Gates đã bất ngờ dành những lời có cánh cho ông như một "người bạn thân" - "đối thủ lớn" của mình: "Tôi tôn trọng Steve. Chúng tôi từng làm việc cùng nhau. Chúng tôi thúc đẩy nhau, hoàn thiện cho sản phẩm của mình ngay cả khi đối đầu. Chẳng có điều gì (mà Steve nói) khiến tôi bận lòng."

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Bill Gates , Steve Jobs , microsoft , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok